Berlin kết luận Nord Stream 2 không đe dọa an ninh năng lượng EU và Đức

Nguyễn Phương
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức vừa kết luận rằng, việc cấp giấy chứng nhận cho dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ không gây nguy hiểm về an ninh cung cấp nhiên liệu cho Đức và Liên minh châu Âu (EU).

Trong tuyên bố đưa ra hôm 26/10, Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức đã kết luận rằng, việc cấp giấy chứng nhận cho dự án sẽ không gây nguy hiểm cho an ninh cung cấp nhiên liệu cho Đức và EU. Theo đó cơ quan này cho biết đã hoàn tất quá trình thẩm định và nộp kết quả cho Cơ quan Mạng Liên bang Đức.
Dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 có chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm và tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD. Ảnh: Tass
Việc Bộ Kinh tế và Năng lượng Đức hoàn tất phần kết luận mới chỉ là một khâu trong quy trình kiểm tra, song là bước đi quan trọng để thúc đẩy các quy trình nội bộ, trong bối cảnh cuộc khủng hoảng năng lượng tại châu Âu chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Sau khi hoàn tất việc kiểm tra, Cơ quan Mạng Liên bang Đức sẽ dự thảo quyết định cấp phép và gửi lên Ủy ban châu Âu (EC) để xem xét. EC sau đó đưa ra ý kiến và gửi lại cho Cơ quan Mạng Liên bang Đức để đưa ra quyết định cuối cùng, trong đó ý kiến của EC phải được xem xét tối đa.
Giá khí đốt ở châu Âu đã tăng mạnh trong những tháng gần đây. Các chuyên gia cho rằng, các yếu tố tiên quyết dẫn đến tình trạng này là mức độ lấp đầy các kho lưu trữ của EU thấp, nguồn cung hạn chế từ các nhà cung cấp và nhu cầu cao về khí đốt tự nhiên hóa lỏng ở châu Á.
Phát biểu tại phiên họp của Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai hôm 21/10, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga sẵn sàng tăng nguồn cung khí đốt cho châu Âu qua tuyến đường ống Nord Stream 2. Nhà lãnh đạo Nga cũng cho biết, công việc kỹ thuật lấp đầy nhánh đường ống dẫn khí thứ hai của Dòng chảy Phương Bắc 2 sẽ hoàn thành vào giữa hoặc cuối tháng 12 năm nay. 
Theo Tổng thống Putin, ngay khi nhận được giấy phép vận hành của cơ quan quản lý Đức, ngày hôm sau Nga sẽ bắt đầu vận chuyển khí đốt cho châu Âu qua tuyến đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2.
Trước đó, hôm 18/10, Nord Stream 2 AG - nhà điều hành dự án cho biết, chuỗi đầu tiên của đường ống Dòng chảy Phương Bắc 2 đã hoàn tất việc lấp đầy 177 triệu mét khối khí để kiểm tra kỹ thuật.
Cơ quan quản lý năng lượng của Đức hồi tháng 9 cho biết họ có bốn tháng để hoàn thành chứng nhận Nord Stream 2 sau khi nhận được tất cả các tài liệu cần thiết cho giấy phép hoạt động của Nord Stream 2 AG.
Dòng chảy phương Bắc 2 là dự án hợp tác giữa tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom của Nga cùng các công ty châu Âu là Uniper và Wintershall. Tuyến đường ống dẫn khí đốt từ Nga qua biển Baltic đến Đức với chiều dài 1.234km được xây dựng với công suất 55 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm và tổng số tiền đầu tư ước tính khoảng 11 tỷ USD.
Chính quyền Mỹ từng kịch liệt phản đối dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 khi cho rằng việc xây dựng tuyến đường ống khí đốt này khiến làm gia tăng sự phụ thuộc của châu Âu vào năng lượng từ Nga.
Ba Lan và Ukraine cũng không đồng ý với việc thực hiện dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga với lý do lo ngại về an ninh năng lượng. Chính quyền Kievv lo ngại rằng việc vận hành tuyến đường ống khí đốt này sẽ khiến Ukraine thiệt hại kinh tế do mất nguồn thu từ việc trung chuyển khí đốt của Nga.
Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin và các nhà lập pháp tại Đức nhiều lần khẳng định Nord Stream 2 đơn thuần là một dự án kinh tế.
Trong một diễn biến liên quan, Giám đốc điều hành của công ty Wintershall Dea, một đối tác tài chính của dự án Dòng chảy Phương Bắc 2, hôm 26/10, khẳng định thị trường khí đốt tại châu Âu sẽ ổn định trở lại sau khi tuyến đường ống khí đốt Dòng chảy Phương Bắc 2 của Nga chính thức được vận hành. “Tôi tin rằng khi Nord Stream 2 chính thức hoạt động, Nga sẽ có thể xuất khẩu nhiều khí đốt hơn, nhờ đó nguồn cung năng lượng tại châu Âu sẽ được đảm bảo ổn định hơn”,Giám đốc điều hành Mario Mehren cho hay.
Giám đốc tài chính của Wintershall Dea, ông Paul Smith, nói thêm rằng việc vận hành dự án Dòng chảy Phương Bắc 2 cũng sẽ giúp tăng đáng kể lượng khí đốt dự trữ tại châu Âu vào mùa Xuân tới./.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần