Berlin kêu gọi Mỹ và Triều Tiên kiềm chế “khẩu chiến"

Nguyễn Phương (Theo Financial Times)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 9/8, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer cho biết, Berlin cảnh báo về một phương án quân sự sau những lời lẽ đe dọa mạnh mẽ từ Tổng thống Mỹ Donald Trump và lãnh đạo Bình Nhưỡng Kim Jong Un trong cuộc "khẩu chiến" ngày càng leo thang giữa hai bên.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer ngày 9/8 nêu rõ: "Chúng tôi đang theo dõi những luận điệu không ngừng gia tăng liên quan đến Bán đảo Triều Tiên với sự quan ngại lớn nhất. Chính vì vậy chúng tôi kêu gọi tất cả các bên kiềm chế."
Theo ông Schaefer, Chính phủ Đức tin rằng "một phương án quân sự" không thể là "câu trả lời trong nỗ lực xây dựng một khu vực Đông Á không có vũ khí hạt nhân."
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức Martin Schaefer. 
Ông Schaefer cũng kêu gọi cộng đồng quốc tế "thực hiện triệt để" các biện pháp trừng phạt mới nhất đối với Triều Tiên vừa được Hội đồng Bảo an Liên Hợp quốc thông qua.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Đức nhấn mạnh cần tiếp tục các nỗ lực ngoại giao, bởi đó là cách duy nhất nhằm đảo bảo có thể ngăn chặn mối đe dọa từ chương trình vũ khí hạt nhân bất hợp pháp của Triều Tiên. 
Cùng ngày, Thủ tướng Đức Angela Merkel kêu gọi Trung Quốc và Nga "khuyên can" Bình Nhưỡng không theo đuổi các chính sách dẫn đến tình trạng leo thang quân sự trên bán đảo Triều Tiên.
Trước đó, Bình Nhưỡng đã tuyên bố đang xem xét tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa nhằm vào đảo Guam - vùng lãnh thổ Thái Bình Dương của Mỹ.
 Một vụ thử tên lửa của Bình Nhưỡng.
Người phát ngôn của Thủ tướng Đức Ulrike Demmer nêu rõ: "Mục tiêu của Berlin là tránh tình trạng leo thang quân sự hơn nữa và giải quyết cuộc xung đột tại Bắc Thái Bình Dương một cách hòa bình. Trung Quốc và Nga có một trách nhiệm đặc biệt là làm tất cả những gì có thể nhằm khuyên can Triều Tiên từ bỏ con đường gây leo thang".