Bêu tên cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Lâm Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngay sau khi dịch Covid-19 cơ bản được khống chế, Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội đã khẩn trương triển khai các nhiệm vụ, trong đó tập trung giám sát cảnh báo nguy cơ mất an toàn thực phẩm (ATTP).

 Đoàn liên ngành kiểm tra việc chấp hành quy định về an toàn thực phẩm tại một cơ sở.
Năm 2020, Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản Hà Nội đặt chỉ tiêu lấy 1.765 mẫu giám sát ATTP nông lâm thủy sản. Từ đầu năm 2020 đến nay, dù chịu ảnh hưởng dịch, tuy nhiên đơn vị cũng đã lấy được 366 mẫu. Trong đó, có 102 mẫu thịt lợn và gà, 30 mẫu thủy sản, 30 mẫu quả, 11 mẫu rau, 20 mẫu gạo, 30 mẫu chè, 35 sản phẩm tại chợ đầu mối và 9 mẫu chế biến nông lâm thủy sản.
Số liệu phân tích các chỉ tiêu ATTP từ các mẫu giám sát cho thấy, trong số 30 mẫu đã có kết quả, có 28 mẫu đáp ứng các thông số về ATTP (chiếm 93%). Mặc dù vậy, cơ quan chuyên môn cũng đã phát hiện 2 mẫu thịt bị nhiễm Salmollena. Đáng chú ý, công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản từ đầu năm 2020 cho kết quả rất lo ngại. Cả 4/4 cơ sở được giám sát điều kiện ATTP đều có vi phạm. Trong đó, 1 cơ sở có điều kiện vệ sinh kho bảo quản không bảo đảm, sử dụng phụ gia thực phẩm không có trong bản tự công bố. Đối với 3 cơ sở còn lại, cơ quan chức năng xác định đều không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP cho hoạt động sản xuất, kinh doanh. Đoàn liên ngành đã niêm phong, xử lý đối với gần 500kg sản phẩm, chủ yếu là mực nang, bào ngư, mít sấy và hạt bí.
Theo Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội Nguyễn Thị Thu Hằng, dịch Covid-19 đã ảnh hưởng đến việc triển khai một số nhiệm vụ quản lý Nhà nước của đơn vị trong nửa đầu năm 2020. Chính vì vậy, nhiệm vụ đặt ra những tháng cuối năm sẽ nặng nề hơn. Từ nay đến hết năm 2020, Chi cục sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng thực hiện lấy ít nhất 1.400 mẫu giám sát, cảnh báo, điều tra về ATTP theo kế hoạch đã đặt ra. Từ đó, truy xuất nguồn gốc, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm về chất lượng ATTP.
Chi cục cũng sẽ tăng cường thanh tra chuyên ngành, liên ngành, đột xuất và theo chuyên đề tại ít nhất 107 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông lâm thủy sản. Trong đó, tập trung vào điều tra, phát hiện các vụ việc liên quan đến bơm tạp chất, sử dụng chất cấm, hóa chất tồn dư trong thủy sản… Đặc biệt, đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh vi phạm quy định về ATTP, đại diện Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản Hà Nội cho biết, sẽ kiên quyết thông báo rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết, tránh lựa chọn các sản phẩm không bảo đảm an toàn sức khỏe.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần