Bị cáo Châu Thị Thu Nga phủ nhận “chạy” đại biểu Quốc hội

Phương Nguyên
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 10/4, TAND cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm bị cáo Châu Thị Thu Nga - nguyên Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Xây dựng Nhà đất Housing Group và đồng phạm trong vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

HĐXX gồm 3 thành viên: Thẩm phán Nguyễn Văn Sơn (Chủ tọa), Thẩm phán Nguyễn Huyền Cường và Thẩm phán Phùng Hải Hiệp. Đại diện Viện KSND Cấp cao tham gia phiên xử gồm Kiểm sát viên Lê Quang Minh và Lê Minh Cường.

Tham gia tố tụng tại phiên tòa còn có 18 luật sư, trong đó 15 luật sư bào chữa có 9 bị cáo, 3 luật sư bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho bị đơn dân sự và người có người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Riêng bị cáo Châu Thị Thu Nga có tới 6 luật sư bào chữa, tăng 1 luật sư so với phiên tòa sơ thẩm.

Thay đổi lời khai “chạy” đại biểu Quốc hội

Trước đó, trong phiên xử sơ thẩm tháng 10/2017, TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Châu Thị Thu Nga mức án tù chung thân; đồng thời buộc bị cáo phải bồi thường 54 tỷ đồng cho hàng trăm bị hại. Sau khi án sơ thẩm được tuyên, 10 bị cáo đồng loạt có đơn kháng cáo.
Bị cáo Châu Thị Thu Nga tại phiên tòa xét xử phúc thẩm ngày 10/4. Ảnh: Mạnh Hùng.
Trong đơn kháng cáo, bị cáo Châu Thị Thu Nga cho rằng, cáo trạng truy tố bị cáo và đồng phạm có nhiều vấn đề bất cập, không đúng và sai sự thật. Về phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào tháng 10/2017, bị cáo Nga cho rằng có nhiều vấn đề bị cáo nêu và kiến nghị nhưng không được xem xét.

Bị cáo Nga kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm đã tuyên đối với bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Theo bị cáo Nga, cả tội danh và mức hình phạt mà TAND TP Hà Nội áp dụng đối với bị cáo là quá nặng và không đúng. Bị cáo không phải là người chỉ đạo, chủ mưu lừa đảo. Việc TAND TP Hà Nội buộc bị cáo phải bồi hoàn 54 tỷ đồng là hoàn toàn không đúng. Tất cả các khách hàng có mặt tại phiên tòa đều không đòi rút vốn mà họ chỉ muốn lấy nhà và chủ thể là Housing Group chứ không phải cá nhân bị cáo.

Đáng chú ý, trong đơn kháng cáo, bị cáo Nga bất ngờ thay đổi lời khai về việc bỏ 30 tỷ đồng để “chạy” vào vị trí Đại biểu Quốc hội. Theo bị cáo, do bị xúc phạm, ức chế và do thời điểm làm việc với cơ quan cảnh sát điều tra, bản thân rất mệt mỏi, tinh thần không được ổn định, đồng thời kèm theo ức chế về công việc nên khai như vậy. Thực tế, việc bị cáo được bầu đại biểu Quốc hội khóa 13, đại biểu HĐND TP Hà Nội là do cử tri tín nhiệm.

Mong dự án B5 Cầu Diễn được triển khai

Trả lời HĐXX tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Châu Thị Thu Nga khẳng định, án sơ thẩm quy kết việc chỉ đạo hành vi quảng cáo trên mạng về dự án để lừa đảo là sai. Website là trang điện tử phản ánh toàn bộ hoạt động của tập đoàn, trên website còn nhiều dự án khác. Dự án B5 Cầu Diễn là dự án hoàn toàn có thật. “Bị cáo nghĩ việc công ty quảng cáo trên website với nội dung đúng sự thật. Mục đích đưa dự án lên trang web là giới thiệu dự án, trong các hoạt động của Công ty Housing Group có dự án B5 Cầu Diễn, khách hàng đến đều được giới thiệu rõ về tính pháp lý của dự án” – bị cáo Châu Thị Thu Nga nói.

Theo bị cáo Nga, cấp sơ thẩm cho rằng Công ty Housing Group lập mô hình quảng cáo không đúng thực tế, theo quy định pháp luật không cấm việc thiết kế mô hình dự án. Tuy nhiên thiết kế chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Đồng thời khẳng định, không có ai phản đối việc công ty huy động vốn. Bản thân bị cáo còn thận trọng, bảo nhân viên xem kỹ các công ty khác.

Khi chủ tọa hỏi nếu biết dự án chưa được phê duyệt, khách hàng có ký hợp đồng không, bị cáo Nga cho rằng, khi khách hàng xem xét thì hồ sơ pháp lý đều thể hiện rõ. Bị cáo tin tưởng dự án được phê duyệt và khẳng định nếu bản thân không bị bắt, dự án đã triển khai, thực hiện được rồi. Bởi gần đó, một dự án khác đã được phê duyệt thực hiện xong.

Bị cáo Nga tha thiết mong được các cấp cho Housing Group tiếp tục thực hiện dự án B5 Cầu Diễn để có nhà cho người dân. Bị cáo thừa nhận có tội nhưng không đồng ý với việc tuyên phạm tội lừa đảo. “Bản thân bị cáo và Housing Group có đối tác để có thể tiếp tục triển khai dự án và trả nhà cho khách hàng” – bị cáo Nga bày tỏ.

Trước đó, trong đơn kêu oan gần 100 trang, bị cáo Nga trình bày về nội dung của vụ án đã xảy ra đối với Công ty Housing Group, trong đó có bản thân bị xác định là chủ mưu trong vụ án cũng như các tình tiết gây nên sự oan trái với mình. Việc liên danh giữa Công ty Housing Group và HAIC đã hoàn tất các văn bản pháp lý theo yêu cầu của Sở QH-KT cũng như đáp ứng đầy đủ các quy mô, suất đầu tư và các tiêu chí về số liệu hạ tầng kỹ thuật khu vực để đấu nối với Dự án Khu đô thị TP giao lưu đã được phê duyệt.

Tháng 10/2017, TAND TP Hà Nội đã xét xử vụ án Châu Thị Thu Nga cùng đồng phạm về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", TAND TP Hà Nội tuyên phạt nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Housing tù chung thân và phải bồi thường số tiền 54 tỷ đồng. 9 bị cáo đồng phạm lần lượt bị tuyên phạt từ 24 tháng tù đến 7 năm tù.