Bị cáo Đinh La Thăng khai gì trước tòa?

TÂN TIẾN
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Tại tòa bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định, cáo trạng buộc tội với 6 nội dung; trong đó, chỉ đúng 1 phần của 1 nội dung, các cáo buộc còn lại sai hết.

Nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường tin cấp dưới có kinh nghiệm
Sáng 16/12, vụ án “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi” xảy ra tại cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, làm thất thóa hơn 725 tỷ đồng ngân sách Nhà nước.
Trong phần xét hỏi đối với nhóm bị cáo thuộc Bộ GTVT, HĐXX hỏi vì sao không thành lập Hội đồng định giá tài sản theo quy định? Vì sao ủy quyền cho bị cáo Dương Tuấn Minh (nguyên Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cửu Long) tổ chức bán đấu giá quyền thu phí cao tốc?
 Bị cáo Nguyễn Hồng Trường - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, trả lời HĐXX. Ảnh chụp màn hình tivi
Bị cáo Nguyễn Hồng Trường - nguyên Thứ trưởng Bộ GTVT, cho rằng lý do không lập Hội đồng định giá vì trong Tổ thường trực giúp việc cho Hội đồng bán đấu giá tài sản đã có 5 người và những người này đều nằm trong Hội đồng bán đấu giá nên đều đã biết giá của tài sản. Thời điểm đó đã gần hết năm 2013, nếu để qua năm sẽ phải mất thời gian làm lại.
Về việc ký ủy quyền cho bị cáo Minh thay mặt tổ chức bán đấu giá quyền thu phí vì thời điểm đó bị cáo Trường đi công tác. Đồng thời, bị cáo tin tưởng Tổng Công ty Cửu Long hoàn thành nhiệm vụ vì đơn vị này có kinh nghiệm nhiều lần thực hiện bán đấu giá các dự án khác, và bị cáo Dương Tuấn Minh là cán bộ có năng lực, kinh nghiệm trong việc tổ chức bán đấu giá.
Đối với việc ký quyết định công nhận kết quả đấu giá là ký theo tầng nấc. Vì trước đó đã có các bộ phận tham mưu. Đối với việc Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh liên tục vi phạm nghĩa vụ thanh toán, bị cáo Nguyễn Hồng Trường khẳng định ngay từ đầu cấp dưới đã báo cáo đầy đủ. Bộ GTVT chỉ quản lý về mặt Nhà nước, chứ không chỉ đạo được doanh nghiệp, và cũng không có quyền dừng hoạt động doanh nghiệp trừ phi Tổng Công ty Cửu Long có văn bản báo cáo đề nghị dừng hợp đồng, nhưng khi đó đơn vị này không có văn bản nào đề nghị dừng hợp đồng chuyển giao với phía Yên Khánh.
Nhiều văn bản các Thứ trưởng ký không trình Bộ trưởng?
Khi được chủ tọa gọi hỏi có ý kiến gì đối với cáo trạng của Viện KSND Tối cao? Bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT khẳng định cáo trạng có cái đúng, có cái chưa đúng. “Chưa đúng như một số văn bản, anh Nguyễn Hồng Trường không trình tôi. Văn bản quan trọng nhất là văn bản của Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho chuyển dự án từ Ngân hàng BIDV, trong khi các Thứ trưởng có, tôi không có. Hợp đồng ký kết việc chuyển giao quyền thu phí cao tốc giữa Tổng Công ty Cửu Long với Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh, tôi cũng không biết. Nhiều văn bản các Thứ trưởng ký nhưng không trình cho tôi. Đó là những cái chưa đúng trong cáo trạng”, bị cáo Đinh La Thăng, nói.
 Bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Bộ trưởng Bộ GTVT, trả lời HĐXX. Ảnh chụp màn hình tivi.
Cũng theo bị cáo Đinh La Thăng, tại Bộ GTVT thời kỳ năm 2012, có 6 Thứ trưởng. Các Thứ trưởng được phân công nhiệm vụ cụ thể. Đối với dự án cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương, khi văn bản này gửi về bị cáo không biết ai là người trực tiếp xử lý. Trong quá trình điều tra, bị cáo có đề nghị Cơ quan điều tra cho xem văn bản Thủ tướng chỉ đạo, nhưng không được cho xem.
“Sau khi Ngân hàng BIDV trả lại dự án, tôi không trực tiếp chỉ đạo cụ thể. Trong toàn bộ vụ án, tôi chỉ ký 2 văn bản và 1 bút phê chỉ đạo anh Thể (ông Nguyễn Văn Thể, hiện là Bộ trưởng Bộ GTVT). Bút phê của tôi chỉ đạo phải làm đúng quy định pháp luật, làm rõ trách nhiệm các đơn vị liên quan khi phía Yên Khánh vi phạm hợp đồng không thanh toán đúng hạn. Trách nhiệm trong bút phê: Cơ quan chỉ đạo, cơ quan thực hiện, Tổng Công ty Cửu Long…, lúc đó tôi chưa biết trách nhiệm của cơ quan nào. Hợp đồng ký kết chuyển giao trạm thu phí không gửi cho tôi, nên tôi không biết. Vì đã giao trách nhiệm cụ thể cho từng Thứ trưởng, khi trình tôi ký thì ký theo thẩm quyền”, bị cáo Đinh La Thăng, trả lời.
Cũng theo bị cáo Đinh La Thăng, lúc đó phía Yên Khánh đề nghị được mua 4 dự án, nhưng bị cáo chỉ đồng ý 1 dự án là cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương. Bị cáo chỉ biết Yên Khánh vì công ty này triển khai mua trạm thu phí cao tốc. Bị cáo không có quan hệ gì về dòng họ, về kinh tế hay về chính trị mà chỉ có mối quan hệ xã hội với bị cáo Đinh Ngọc Hệ (Út “trọc).
Về chi tiết cáo trạng khẳng định bị cáo Đinh La Thăng gọi điện cho bị cáo Dương Tuấn Minh để giới thiệu Đinh Ngọc Hệ và yêu cầu cho Công ty CP Tập đoàn Yên Khánh tham gia mua đấu giá, cũng được bị cáo Đinh La Thăng, khẳng định: “Tại các bản khai trong hồ sơ, kể cả bị cáo Minh và Hệ đều khẳng định tôi không gọi điện gì để cho Hệ tham gia dự án, hoặc gọi báo Hệ. Không có lý do gì vào tháng 2/2012 tôi gọi cho Hệ, vì đến tháng 10/2013 cao tốc vẫn do Bộ GTVT quản lý. Cáo trạng có nêu: Do biết Hệ mối quan hệ với tôi nên bị cáo Nguyễn Thu Trang không kiểm tra năng lực tài chính, hoạt động kinh doanh của Công ty Yên Khánh. Tôi khẳng định cáo buộc này của Viện KSND là mang tính suy đoán, suy diễn, quy chụp, trái thực tế, không đúng thực tế tại phiên tòa. Tôi hoàn toàn không tác động để Minh ưu ái Hệ”.
Bị cáo Đinh La Thăng cho rằng cáo trạng quy kết sai
Khi chủ tọa nhiều lần hỏi: Bị cáo có gọi điện cho bị cáo Dương Tuấn Minh không? Bị cao Đinh La Thăng tiếp tục khẳng định: “Việc tôi gọi điện cho cấp dưới, cấp dưới gọi cho cấp trên là bình thường. Tháng 4/2012, tôi có gọi anh Minh, trong các lời khai của anh Minh cũng khẳng định không có việc tôi gọi tác động. Nhưng đến tháng 8/2020, khi có danh sách các cuộc gọi thì anh Minh mới thay đổi lời khai là có. Hôm qua bị cáo Hệ cũng đã khai rõ tại tòa là xem trên tivi, đọc báo thấy có bán đấu giá nên tham gia. Tôi có gọi điện cho anh Minh nhiều cuộc, nhưng không phải để giới thiệu cho bị cáo Hệ. Cáo trạng quy buộc tôi gọi Minh để giới thiệu cho Hệ là sai”.
Tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng khẳng định cáo trạng nêu 6 nội dung về bị cáo thì chỉ 1 nội dung đúng 1 phần là chịu trách nhiệm ngành. Việc đúng một phần là chịu trách nhiệm chính trị chứ không phải chịu trách nhiệm hình sự. Ví dụ để tăng tai nạn giao thông thì bị cáo chịu trách nhiệm trước Quốc hội, Chính phủ. “Còn 5 cái sai mà cáo trạng quy buộc là: Cả dự án tôi ký 2 quyết định và 1 bút phê, còn lại 4 Thứ trưởng ký. Do đó những người tham gia trực tiếp phải chịu trách nhiệm trực tiếp; Về phân công nhiệm vụ, tôi không nhận được văn bản của Thủ tướng Chính phủ và tôi cũng không phân công nhiệm vụ nào cho bất cứ Thứ trưởng nào vì đã có quy định các Thứ trưởng phải chịu trách nhiệm lĩnh vực mình phục trách; Về mối quan hệ với Đinh Ngọc Hệ, tôi hoàn toàn không quan hệ; Đối với số tiền 725 tỷ đồng, nó thuộc vụ án khác nên tôi không chịu trách nhiệm số tiền này vì đó là tiền do phía Yên Khánh khai nhằm trốn doanh thu; Từ đầu đến cuối, các văn bản đều do anh Nguyễn Hồng Trường ký và do hướng dẫn của Bộ Tài Chính; Cáo trạng nói tôi vi phạm Thông tư 05 là sai, vì đấy là Thông tư hướng dẫn đấu thầu chứ không phải đấu giá. Đấu thầu và đấu giá hoàn toàn khác nhau”, bị cáo Đinh La Thăng trả lời HĐXX.
Chiều nay phiên tòa tiếp tục.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần