Bi hài chuyện tập thể dục mùa dịch

Hoàng Quân
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 các trung tâm, phòng thể thao trong nhà cũng như ngoài trời đã phải tạm dừng hoạt động. Bên cạnh nhiều người có ý thức chấp hành quy định tập thể dục tại nhà, một số người dân vẫn cố tình đến các nơi công cộng như công viên, vườn hoa… để luyện tập.

Trung tâm thể thao Stellar Fitness (35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân) trong những ngày tạm dừng vì dịch Covid-19. Ảnh: Ngọc Tú
Trốn xuống hầm đi bộ để… thể dục
Trên thực tế, từ ngày 5/5 lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã yêu tạm dừng mọi hoạt động thể dục thể thao, tập trung đông người. Cụ thể, đóng cửa các sân vận động, tennis, bể bơi, phòng tập gym, trong đó bao gồm của Nhà nước và tư nhân quản lý. Trong khi chủ cơ sở kinh doanh dịch vụ này chấp nhận thiệt hại doanh thu, thì ý thức người dân về việc tập thể dục nơi công cộng lại chưa được nghiêm chỉnh.

Sáng ngày 11/5, tại hầm đi bộ qua các con đường Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển, Phạm Hùng… đông đúc người chạy bộ, tập thể dục. Thậm chí, có người còn mang xe đạp xuống hầm để thể dục thể thao. Theo chị Minh Hồng (Thanh Xuân, Hà Nội): “Sở dĩ người dân chọn xuống hầm đi bộ tập thể dục vì để tránh sự nhắc nhở của lực lượng chức năng”. Không chỉ có hầm đi bộ, quanh hồ Thiền Quang, hồ Thành Công, Hồ Gươm… vào đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, người dân cũng vô tư chạy bộ, không đảm bảo giãn cách 1m như quy định của TP. Nhiều người còn thiếu ý thức, không chịu đeo khẩu trang vì gây bất tiện cho việc hoạt động. Tâm lý lơ là, chủ quan phòng chống dịch thể hiện rõ qua từng hình ảnh, gây khó cho công tác phòng, chống dịch của TP.

Theo ghi nhận của phóng viên Kinh tế & Đô thị, các trung tâm thể thao trên địa bàn TP đã và đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch: Đóng cửa, không đón khách.

Chia sẻ với phóng viên Kinh tế & Đô thị, Phó Giám đốc Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ Nguyễn Hồng Việt cho biết, mọi hoạt động tập trung đông người của trung tâm cũng phải tạm dừng từ khi có chỉ đạo thực hiện phòng chống dịch. Ngoài ra, đơn vị vẫn phát loa, dán thông báo tuyên truyền để người dân không tập trung đông người.

Lựa chọn bài tập phù hợp ở nhà

Việc tập luyện thể dục thao đã trở thành thói quen của người dân nói chung và ở Hà Nội nói riêng. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo trong thời kỳ dịch bệnh, người dân nên lựa chọn bài tập thể dục tại nhà thay vì tới phòng tập tập trung. Bởi vì, bài học về lây truyền dịch bệnh cho 4 người khi tiếp xúc ở sân bóng tại huyện Gia Lâm vẫn còn hiện hữu.

Theo Phó Giám đốc Trung tâm VHTT&TT quận Tây Hồ Nguyễn Hồng Việt, môi trường ngoài trời là phù hợp nhất với việc tập thể thao. Bởi ở ngoài trời giàu oxy sẽ tạo cho người tập sự thoải mái và thích thú hơn. “Nhưng thời điểm này theo khuyến cáo thì mọi người nên tập trong nhà, có thể vào các trang internet để tập theo các bài tập hướng dẫn vận động, tạo năng lượng, luyện cơ chân, cơ tay cũng tạo nên hiệu quả nhất định” - ông Nguyễn Hồng Việt cho biết thêm. Nhằm hạn chế sự lây lan của dịch Covid-19, Sở VH&TT Hà Nội đã đưa ra phương án vận động người dân nên tập luyện ở nhà và hạn chế nơi đông người theo chủ trương của TP. Theo Trưởng phòng Quản lý thể dục thể thao (Sở VH&TT Hà Nội) Đinh Văn Luyến: “Mỗi người nên tập luyện bài thể dục thể thao duy trì sức khỏe, mỗi người dân nên tự lựa chọn bài tập thể dục yêu thích và phù hợp nhưng vẫn đảm bảo giãn cách trong gia đình. Đặc biệt, nói như vậy không có nghĩa là các gia đình tập trung để tập luyện với nhau. Đối với các môn tập luyện tại nhà như yoga có những bài tập riêng phù hợp với từng cá nhân”.

Thiết nghĩ, mỗi người, mỗi đơn vị góp một phần ý thức trách nhiệm, chấp hành nghiêm các quy định phòng dịch là góp phần giảm bớt nỗi lo dịch bệnh cho toàn xã hội.
Dịch bệnh bùng phát làm phá vỡ kế hoạch đề ra của trung tâm khi kế hoạch của mùa hè chuẩn bị đưa vào chạy, chắc chắn là ảnh hưởng đến doanh thu nhưng đây là tình hình chung. Việc đảm bảo phòng chống dịch là điều được đề cao hàng đầu.

Quản lý Trung tâm thể thao Stellar Fitness (35 Lê Văn Thiêm, Thanh Xuân) Quỳnh Văn

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần