Bỉ hỗ trợ Hà Nội bảo tồn di sản và cải thiện y tế, giáo dục

Tú Anh
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 20/12, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tiếp bà Jehanne Roccas - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ.

Tại buổi tiếp, Đại sứ Jehanne Roccas khẳng định, thời gian qua các DN Bỉ đã tích cực hợp tác trên nhiều lĩnh vực từ y tế tới cơ sở hạ tầng với Thủ đô, trong đó tiêu biểu là Dự án bảo tồn di tích Hoàng thành Thăng Long.
 Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Vương quốc Bỉ, bà Jehanne Roccas.
Theo đó, 2 công ty tư vấn Bỉ và Pháp cùng đoạt giải nhì trong cuộc thi thiết kế duy tu Hoàng thành Thăng Long sẽ kết hợp để đi đến một dự án. Bà Jehanne Roccas bày tỏ kỳ vọng nhận được chỉ đạo, hướng dẫn từ UBND TP để giải quyết các khó khăn trong quá trình triển khai dự án này. Bên cạnh đó, Đại sứ cũng đề cập tới ý tưởng thành lập trường Đại học châu Âu đầu tiên tại Việt Nam, hướng đến quy mô lớn, mang tầm trong khu vực ASEAN.
Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh, cải tạo di tích Hoàng thành Thăng Long là ưu tiên hàng đầu của Hà Nội trong thời gian tới, theo đó yêu cầu DN Bỉ và Pháp bố trí nghiên cứu tổng thể khu vực di tích để quá trình duy tu được hiệu quả. "Quá trình nghiên cứu tổng thể sẽ rút ngắn được nhiều thủ tục hành chính liên quan và đảm bảo công tác dự án được đồng bộ, hiệu quả về mặt kinh tế cũng như chất lượng. Giai đoạn năm tài khóa (2016 - 2020), TP đã bố trí ngân sách để cải tạo tổng thể khu vực Hoàng thành Thăng Long”, ông Nguyễn Đức Chung cho biết. Về việc thành lập trường Đại học châu Âu, Chủ tịch UBND TP bày tỏ ủng hộ và khẳng định sẽ tạo điều kiện về cơ sở vật chất đất một khi có dự án chi tiết.
Trong khuôn khổ buổi tiếp, đại diện công ty VK (Bỉ) cũng góp mặt và khẳng định mong muốn hợp tác sâu rộng với TP trong lĩnh vực y tế. Là một trong những DN đã có nhiều đóng góp trong thiết kế các bệnh viện trên địa bàn Hà Nội, VK kỳ vọng được tiếp tục phối hợp, tham gia các dự án liên quan sắp tới tại Thủ đô.
Về vấn đề này, Chủ tịch UBND TP thông tin, chính quyền Hà Nội đang triển khai chương trình cải tạo xây mới các bệnh viện trên địa bàn Thủ đô theo tiêu chuẩn châu Âu. Đây là điều kiện thuận lợi để các DN nước ngoài tham gia tư vấn, thiết kế, thi công. "Từ nay đến năm 2020, TP đã thông qua kế hoạch nâng cấp cơ sở, dịch vụ y tế của Hà Nội theo tiêu chuẩn châu Âu, với ngân sách tương đương 13% GDP Thủ đô", theo Chủ tịch UBND TP. Chủ tịch UBND TP cũng cho biết, các dự án đầu tư công trên địa bàn Thủ đô sắp tới sẽ tổ chức đấu thầu, thúc đẩy xã hội hóa. Môi trường đầu tư vào Thủ đô thời gian qua đã cải thiện, thông thoáng, thu hút lượng lớn nhà đầu tư tư nhân sẵn sàng đóng góp cho các dự án trên địa bàn TP.
Hoan nghênh những đóng góp của VK trong việc thiết kế, thi công Trung tâm Kỹ thuật cao và Tiêu hóa Hà Nội vừa qua, ông Nguyễn Đức Chung cũng kỳ vọng DN này tiếp tục nghiên cứu cải tạo toàn bộ bệnh viện Xanh Pôn với tiến độ khẩn trương, hiệu quả.