Bi kịch đến từ trái bóng tròn

Đông Phong
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Cứ 2 năm, những người đam mê bóng đá lại được thưởng thức những trận cầu đỉnh cao. World Cup năm 2014, Euro 2016 đã qua đi, nhưng đối với một số người trót "dính" vào vòng xoáy cá độ, thì hệ lụy vẫn còn đó, thậm chí tàn khốc hơn khi đánh mất cả cuộc đời.

 Xử án Lê Lâm Hưng cướp ngân hàng do ham mê cá độ.
Lao tù vì World Cup
Trở về thời điểm khai mạc World Cup năm 2014, Nguyễn Thanh Toàn (SN 1980, trú tại TP Hồ Chí Minh) được bạn bè rủ tham gia cá độ để xem bóng đá thêm hấp dẫn. Nghĩ chỉ là chơi vui, Toàn đồng ý tham gia với số tiền vài trăm nghìn đồng mỗi trận. Rồi sau đó, Toàn rơi vào vòng xoáy cá độ, ngày càng ném nhiều tiền vào trò may rủi, để rồi thẫn thờ khi trắng tay. Cay cú nổi lên, Toàn cầm cố xe máy hòng gỡ gạc lại số tiền đã mất, nhưng hy vọng đó cũng tan theo mây khói. Nợ nần chồng chất và tiếp tục thua cá độ, Toàn thành cùng quẫn, quyết định đi cướp tài sản.
Đêm 17/6/2014, Toàn mang dao trong người, đi lang thang nhằm kiếm tìm “con mồi”. Bất chợt thấy một phụ nữ đi một mình trên xe tay ga đắt tiền, Toàn đuổi theo, nhảy lên phía sau cướp xe, dùng dao đâm và xô ngã nạn nhân xuống đường. Trước khi bị bắt giữ, Toàn còn đâm thêm 2 người dân… Mùa World Cup năm nay đến, Toàn vẫn nghiền ngẫm sự dại dột của mình trong chốn lao tù.

Vụ cướp ngân hàng tại tỉnh Trà Vinh tháng 4/2017 từng gây xôn xao dư luận cũng là điển hình cho cảnh cùng quẫn làm liều khi trót sa chân vào con đường cá độ bóng đá. Lê Lâm Hưng (SN 1988, trú tại tỉnh Quảng Ninh) là kỹ sư đang làm việc tại một nhà máy nhiệt điện, đã dùng khẩu súng giả xông vào Ngân hàng thương mại CP Ngoại thương Việt Nam, Chi nhánh Duyên Hải (tỉnh Trà Vinh), uy hiếp cướp hơn 2 tỷ đồng.
Động cơ gây án của Hưng là do một thời gian dài nợ tiền thua cá độ bóng đá với tổng số tiền lên đến gần 1,6 tỷ đồng. Bị thúc ép trả nợ, Hưng liều đi cướp ngân hàng. Hưng phải trả giá gần như hết quãng đời còn lại (20 năm tù) do thú vui cá độ tưởng chừng vô hại.

“Tín dụng đen” bủa lưới

Điểm đến quen thuộc của những người cùng quẫn, vay “nóng” chính là những cửa hàng cầm đồ hay mỹ miều hơn với tên gọi dịch vụ vay tín dụng. Thực chất, phần lớn những cửa hàng kinh doanh dạng này đều thỏa thuận cho vay theo dạng “tín dụng đen”. Mỗi dịp “ngày hội bóng đá khắp hành tinh”, mạng lưới “tín dụng đen” lại bắt đầu "giăng lưới" đợi “con mồi” của mình.
Thời điểm này, những con bạc thua độ sẵn sàng nhắm mắt ký bừa vay tiền với lãi suất khủng chỉ mong được tiếp tục lao vào cá độ với niềm tin gỡ gạc mù quáng. Đã có hàng trăm, hàng nghìn trường hợp tan cửa, nát nhà, kéo theo hệ lụy dai dẳng đến với chính những kẻ cá độ và người thân. Thế nhưng, cứ mỗi mùa World Cup trôi qua lại thêm không ít gia đình hứng chịu cảnh bần hàn vì có người thân lao vào vòng xoáy của nạn cá độ bóng đá…

Theo tìm hiểu của phóng viên, các cửa hàng cầm đồ đang âm thầm gom tiền vốn, chọn thời điểm “thượng đế” rơi vào cảnh cùng quẫn để "tung lưới". Trước giờ bóng lăn, dò hỏi phương thức vay tiền tại một số cửa hàng cầm đồ lớn trên địa bàn Hà Nội, đều được niềm nở tiếp đón với lời quảng bá đang dịp hạ lãi suất cạnh tranh mùa World Cup.
Cách vay tiền cũng cực kỳ đơn giản, giấy tờ nghiêm túc theo phương thức thế chấp, tín chấp tùy theo nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, thấp thoáng lướt qua là những khuôn mặt bặm trợn với cái liếc nhìn sắc lạnh, dò xét… Không hiểu mùa World Cup tới, sẽ có bao kẻ thẫn thờ qua đây, méo mặt vì trái bóng tròn.