Bị 16 nước EU trục xuất nhà ngoại giao, Nga tuyên bố đáp trả tương xứng

Nguyễn Phương (Theo Tass, Sputnik)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sau khi một loạt các nước châu Âu và Mỹ đồng loạt trục xuất các nhà ngoại giao với cáo buộc liên quan vụ điệp viên hai mang Nga Sergei Skripal bị đầu độc, phía Moscow tuyên bố sẽ đáp trả tương xứng hành động trên.

Hãng Sputnik ngày 26/3 dẫn nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết, trong những ngày tới đây, Moscow sẽ đưa ra những biện pháp đáp trả tương xứng trước việc các nhà ngoại giao Nga bị hàng loạt nước châu Âu trục xuất. “Mỗi một quốc gia châu Âu sẽ nhận được những câu trả lời riêng. Việc đáp trả sẽ tương xứng”, thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga cho biết.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga Alexander Grushko. 
"Hành động trục xuất các nhà ngoại giao Nga của một số nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) với cáo buộc Moscow liên quan vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal thể hiện sự đối đầu với Nga", Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Alexander Grushko phát biểu trong cuộc họp với đại sứ Đức tại Nga Rudiger von Fritsch.
Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga nêu rõ: "Moscow nhấn mạnh rằng không có bằng chứng và không thể chấp nhận các cáo buộc của EU đối với cựu điệp viên bị đầu độc ở TP Salisbury của Anh".
Ngày 26/3, Chủ tịch Hội đồng châu Âu (EC) Donald Tusk tuyên bố 14 quốc gia thành viên khối này đã quyết định trục xuất hàng chục nhà ngoại giao Nga.
Bộ Ngoại giao Đức đã xác nhận nước này sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga. Pháp cũng sẽ trục xuất 4 nhà ngoại giao Nga và những quan chức này phải rời đi trong vòng một tuần. 
Ngoại trưởng Ba Lan Czaputowicz cũng tuyên bố trục xuất 4 quan chức ngoại giao Nga và những người này phải rời khỏi Ba Lan muộn nhất là ngày 3/4.
Litva cho biết sẽ trục xuất 3 quan chức ngoại giao Nga, cấm 44 công dân Nga vào nước này. Một số quốc gia EU khác, như Đan Mạch và Cộng hòa Séc, cũng thông báo trục xuất các nhà ngoại giao Nga, với số lượng tương ứng là 2 và 3 người. Hà Lan và Italia cũng thông báo quyết định trục xuất nhằm vào Nga.
Thủ tướng Séc Andrej Babis cũng tuyên bố sẽ trục xuất 3 nhà ngoại giao Nga. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết sẽ trục xuất 13 nhà ngoại giao Nga nhằm "thể hiện tình đoàn kết với Anh và các đồng minh phía bên kia Đại Tây Dương, cũng như với các nước EU". 
Phát biểu với báo giới, Ngoại trưởng Estonia Sven Mikser cho biết sẽ trục xuất tùy viên quân sự tại Đại sứ Nga ở nước này. Theo Ngoại trưởng Mikser, Bộ Ngoại giao Estonia đã triệu Đại sứ Nga trao công hàm về việc trên. 
Trong khi đó, Canada cũng ra lệnh trục xuất 4 nhân viên ngoại giao Nga và từ chối ủy nhiệm thư của 3 nhân viên ngoại giao Nga khác.
Tính đến cuối ngày 26/3, đã có 22 nước, trong đó có 16/28 nước thuộc EU quyết định trục xuất tổng cộng hơn 110 nhà ngoại giao Nga khỏi những nước này.
Mỹ và 15 nước trục xuất gần 100 nhà ngoại giao Nga trong một phản ứng tập thể cùng các đồng minh sau vụ đầu độc cựu điệp viên Nga tại Anh.
16 nước EU quyết định trục xuất các nhà ngoại giao Nga gồm Pháp, Đức, Ba Lan, Cộng hòa Séc, Litva, Đan Mạch, Hà Lan, Italy, Tây Ban Nha, Estonia, Croatia, Phần Lan, Hungary, Latvia, Romania, Thụy Điển.
Ngoài Mỹ, 5 nước không thuộc EU đã đưa ra quyết định tương tự gồm Ukraine, Canada, Albania, Australia, Na Uy, Macedonia.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần