Bí quyết dùng vốn khởi nghiệp của ông chủ BestB

Phương Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - “Những doanh nhân khởi nghiệp thành công hay thất bại không hơn nhau ở số vốn nhiều hay ít, mà hơn nhau ở sự thông minh khi sử dụng vốn khởi nghiệp” – anh Phạm Anh Cường (Cường Steward) - Chủ tịch Quỹ đầu tư BetsB, một trong những quỹ tư nhân đầu tiên ở nước ta với số vốn hàng chục triệu USD cho biết.

Hiểu người, hiểu ta
Trong giới startup, Phạm Anh Cường được biết tới là một chuyên gia trẻ tuổi trong lĩnh vực khởi nghiệp. Anh giữ vai trò như một nhà đầu tư, mentor cho các startup, diễn giả tại các hội thảo chia sẻ về khởi nghiệp. Cùng với BestB, anh cũng tích cực đồng hành cùng các cuộc thi dành cho startup tại các trường đại học. Bên cạnh đó, anh còn là Chủ tịch Flower Farm – một chuỗi chuyên sản xuất và cung cấp các loại hoa tươi, hoa giấy.

Anh Phạm Anh Cường tâm sự: "Từ chính kinh nghiệm khởi nghiệp của mình và quá trình thẩm định đầu tư của các startup, tôi nhận thấy nguồn vốn được xem là mạch sống của các startup, nhưng điều đó không có nghĩa là cứ có vốn dồi dào thì chắc chắn sẽ thành công. Hiện nay, đa phần các startup thường có tư tưởng nóng vội, phát triển DN đi nhanh dẫn đến cạn vốn ở ngay giai đoạn đầu. Đa phần các startup trẻ đều thiếu vốn, trong khi khởi nghiệp thường mang tính tiên phong, sáng tạo nên cần nguồn vốn để đi đường dài.
 Chủ tịch Quỹ đầu tư BetsB Phạm Anh Cường (giữa) 
Vì vậy, ngoài nguồn vốn tự thân, các startup nên tìm đến các nhà đầu tư. Ở đó, ngoài được hỗ trợ thêm vốn, chính những “ông lớn” này sẽ cho startup những bài học kinh nghiệm quý báu cùng chiến lược phát triển đúng hướng. Tuy nhiên, việc tiếp cận và gọi được vốn không dễ dàng vì phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh, thương hiệu và bản lĩnh của các CEO startup".

Cũng theo Phạm Anh Cường, để có thể gọi vốn thành công, các startup cần biết mình là ai, đang ở đâu để chuẩn bị hồ sơ gọi vốn. Khi trình bày phải làm sao để nhà đầu tư thấy được tiềm năng thị trường, thực trạng và chỉ số phát triển của ngành, chỉ rõ ra đối thủ tiềm năng. Một trong những yếu tố quyết định gọi vốn thành công chính là kỹ năng chọn nhà đầu tư. Startup trước tiên phải biết lựa sức mình để chọn nhà đầu tư phù hợp.
Thị trường hiện có 2 nhóm nhà đầu tư, một là những người rất am hiểu về hoạt động DN, từng hỗ trợ nhiều startup; hai là những người học tài chính MBA xong tự mở quỹ. Mỗi nhà đầu tư có những quan điểm, nhu cầu khác nhau. Do đó, startup cần chọn nhà đầu tư có nhu cầu phù hợp với mình.

Sử dụng đồng vốn hiệu quả

Anh Phạm Anh Cường cũng chỉ ra, một trong những sai lầm mà các startup Việt thường mắc phải đó là sử dụng đồng vốn không đúng mục đích. Do việc gọi vốn không chịu nhiều áp lực về lãi suất như đi vay nên nhiều DN chi tiêu không tiết kiệm. “Bản thân các startup phải cho nhà đầu tư thấy được đồng vốn mà họ bỏ ra sẽ được dùng vào mục đích gì, như thế nào và sinh lợi nhuận ra sao, trong thời gian bao lâu” – anh Cường chỉ ra.

Theo Phạm Anh Cường, trước nhất, startup cần phải ước lượng, tính toán ngay từ khi đang lên ý tưởng để tránh lãng phí vốn khởi nghiệp. Một startup không thể dựng ý tưởng về một chuỗi các cửa hàng cà phê khi chưa có trong tay một cửa hàng nào. Việc này sẽ dễ dàng dẫn tới vung tiền vào những hoạt động không phù hợp. Ngoài ra, ngay trong bản phác thảo ý tưởng, cần phải cân nhắc đến nguồn vốn lưu động.
“Tôi đã từng thất bại trong lần khởi nghiệp đầu tiên với dự án Flower Farm. Khi đó, tiềm lực trong tay chưa có nhưng cả team lại nóng vội mở rộng chi nhánh. Hậu quả là dự án cạn nguồn lực trong một thời gian ngắn khi vừa ra mắt. Do vậy tôi rút ra bài học, nếu dự tính bán sản phẩm của mình với giá 5.000 đồng thì bạn cần phải có vốn lưu động là 20.000 đồng để đảm bảo vẫn có thể tiếp tục duy trì sản xuất” – anh Cường ví dụ.

Để tránh khỏi tình trạng ngưng sản xuất vì thiếu hụt vốn, startup cần phải có nguồn vốn dự trữ. Cần phải tính toán chính xác trong khâu xác định giá thành của sản phẩm và lợi nhuận thu được. Cùng với kế hoạch hút vốn thì startup cũng cần tính đến các phương án để nhà đầu tư thoái vốn. Những doanh nhân khởi nghiệp thành công hay thất bại không hơn nhau ở số tiền nhiều hay ít, mà hơn nhau ở sự thông minh khi sử dụng vốn khởi nghiệp.

Tháng 8/2020, Công ty Cổ phần đầu tư BestB Group chính thức nhận được thông báo về công nhận hồ sơ thành lập quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Đây là điều kiện cần bên cạnh giấy phép đăng ký kinh doanh của công ty chủ quản BestB Group, chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh với 3 nghiệp vụ chính của quỹ đầu tư là thẩm định định giá DN, dẫn dắt vốn đầu tư cho startup và SMEs, quản lý dòng vốn đầu tư.