Bí quyết nấu món Tết từ những nguyên liệu đơn giản

Ngân Thu
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với những món ăn vừa đơn giản, ngon miệng lại đủ dinh dưỡng này, chắc chắn bạn sẽ ghi điểm trong căn bếp của gia đình.

1. Cốm – thức quà của lúa non

Cốm là cái hồn của ẩm thực đường phố Hà thành. Ai chẳng biết cốm gắn liền với mùa thu Hà Nội, nhưng có lẽ vì quá yêu cái hương vị dẻo thơm nồng nàn ấy, người ta đem cốm phơi lên để rồi cốm khô ra đời, để hương cốm cả năm vẫn còn đó. Chỉ cần nấu nước đường hoa mai, điểm thêm nắm cốm khô, chờ thêm vài phút cho nước sôi đều là bạn đã có ngay món chè cốm xanh non, thanh mát cho ngày Tết thêm phần ngon ngọt.
Chè cốm
Một món ăn từ cốm không thể không nhắc tới, đó là xôi cốm. Xôi cốm được đồ chung với đậu xanh bỏ vỏ, thêm vài thìa dừa nạo sợi, khi ăn sẽ cho vị ngọt thảo, bùi bùi nơi đầu lưỡi. Bên cạnh bánh chưng, dưa hành quen thuộc, món xôi cốm đẹp mắt chắc chắn sẽ là món ăn yêu thích cho cả gia đình. Bạn có thể tìm mua sản phẩm cốm khô ở bất kì cửa hàng nào của Hồng Lam, để sở hữu một thứ nguyên liệu vàng làm nên những món ngon trong ngày Tết.
 Cốm.
2. Sen khô bắc – thức quà bổ dưỡng

Sen là một trong những vị thuốc quý được y học thế giới công nhận là món quà của thiên nhiên giúp cải thiện tốt cho sức khỏe. Sen cũng là thực phẩm vàng trong gian bếp gia đình, là nguyên liệu chính để làm nên những món ngon như chè sen, xôi hạt sen, cháo hạt sen…
 Sen khô bắc
Để làm được món chè sen ngon đúng điệu, bạn phải tìm cho được hạt sen khô bắc, được bày bán rất nhiều ở các cửa hàng Hồng Lam. Sen phải được ngâm trong nước ấm khoảng 4 giờ, sau đó ninh nhừ trong nồi nước đường phèn, hòa thêm chút cốt dừa thơm ngon béo ngậy. Vậy là bạn đã hoàn thành một món tráng miệng phù hợp cho tiệc Tất niên rồi.
 Chè hạt sen.
Cầu kỳ hơn, bạn có thể trổ tài với món chè sen nấm linh chi, vừa lạ miệng lại vô cùng bổ dưỡng. Nấm linh chi rửa sạch cát lát mỏng, gạo nếp và tiểu mạch vo sạch, kết hợp cùng hạt sen, đun lửa nhỏ cho tới khi chín, nêm chút gia vị cho vừa miệng.

3. Quất dẻo – vị thuốc cho ngày chuyển mùa

Quả quất (miền Nam còn gọi là quả tắc) từ xưa đến nay đều được coi là vị thuốc quý dùng để chế biến thành nhiều thức uống phù hợp với mọi người.Bạn có thể dùng nước cốt từ quất để pha nước giải khát hoặc trị ho, viêm họng hay khàn tiếng trong những ngày đông giá rét này.
 Quất dẻo.
Để thêm phần ấm áp, những trái quất này cũng có thể được dùng để làm trà. Mời nhau những chén trà quất ngày Tết, nhâm nhi vài sợi mứt dừa và tán gẫu đôi ba chuyện. Chừng đó thôi cũng đủ làm ấm áp lòng người trong những ngày đầu năm mới.
 Trà quất.
4. Sấu – hương vị riêng đặc biệt

Sấu cũng là một gợi ý rất phù hợp với hương vị của ngày Tết cổ truyền. Sấu bao tử Hồng Lam cũng là món ô mai không thể thiếu trong khay mứt của mọi gia đình. Vị chua thanh tao, hương thơm nhẹ nhàng của loại quả đặc trưng xứ Bắc này không chỉ ngon trong những món ăn thuần túy mà còn hấp dẫn trong các biến tấu mới lạ.
 Sấu
Một buổi sáng ngày Tết ấm áp với bát Canh sườn nấu sấu thì sao nhỉ? Độ ngọt của xương sườn, vị chua chua thơm thơm của sấu cùng một chút cay nồng và các gia vị khác tạo nên một món ăn thật hấp dẫn, bắt đầu cho một ngày căng tràn sức sống.

Cá lóc kho sấu được biết đến là một món ăn ngày Tết khá đặc trưng. Chế biến theo cách này không những giữ được độ ngọt của thịt cá mà còn có hương thơm của sấu. Khi ăn, dư vị ấy sẽ đọng lại nơi đầu lưỡi quyến luyến mãi không thôi.

5. Long nhãn – thực phẩm vàng cho Tết cổ truyền

Long nhãn là một trong những loại món ăn rất tốt cho sức khỏe nhưng lại ít người biết cách kết hợp thức quả này để tạo ra những món ăn độc đáo ngày Tết.Hãy làm mới mẻ Tết năm nay của bạn bằng ly rượu kết hợp long nhãn xem nào! Rượu long nhãn là vị thuốc có tính chất hơi khác biệt so với các loại món ăn kể trên.
 Long nhãn
Long nhãn được ngâm với rượu theo một tỷ lệ 1:2. Vì ngâm càng lâu rượu càng ngon nên bạn hãy thử ngâm long nhãn với rượu từ bây giờ nhé! Ngoài ra, bạn cũng có thể dùng long nhãn để nấu các món ăn khác như gà xào long nhãn, chè long nhãn,…để thêm phần đậm đà cho bữa ăn ngày Tết.
 

Tết sẽ trở nên đầy đủ hơn, ấm cúng hơn nếu bạn biết dành thời gian cho nó. Hãy để những ngày năm mới này là kỷ niệm khó quên nhất của bạn cùng gia đình, bạn bè, người thân,…khi tất cả cùng quây quần bên nhau thưởng thức những món ăn ngày Tết.