Bí thư Chi bộ với sáng kiến quản lý dân cư qua bản đồ số

Thảo Trần
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Với sáng kiến “Ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) vào quản lý dân cư ở Tổ dân phố”, ông Nguyễn Mạnh Hoạt (SN 1947), Bí thư Chi bộ Tổ dân phố (TDP) số 7, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm đã giúp công tác quản lý dân cư của TDP hiệu quả hơn.

 Ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 7, phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm với bản đồ số quản lý dân cư.
“Nhàn” hơn khi điều tra dân số

Vốn là một địa bàn dân cư đông và phức tạp, TDP số 7, phường Đức Thắng có trên 400 hộ gia đình và 1.700 nhân khẩu, chưa kể hàng trăm sinh viên thuê trọ và hàng chục gia đình nơi khác đến thuê nhà làm kinh doanh dịch vụ. Tuy nhiên, ngày 1/4 tới đây, cuộc Tổng điều tra dân số và nhà ở của TDP số 7 này sẽ rất nhàn, bởi tất cả dữ liệu của TDP đã được “up date” và số hóa trong bản đồ số. Tất cả dữ liệu về trình độ dân trí, dân số, tuổi tác, địa chỉ dân cư của TDP số 7 đều được hiển thị trên bản đồ số. Theo ông Hoạt, chỉ với vài lần “nhấp chuột” trên máy tính, Chi ủy, lãnh đạo và các đoàn thể TDP số 7 có thể khai thác được những số liệu cần thiết cho công tác quản lý ở đơn vị mình qua “Cơ sở Dữ liệu dân cư”.

Chia sẻ với chúng tôi về sáng kiến bản đồ số, ông Hoạt cho biết, nhờ tham gia một dự án của FAO (trong thời gian công tác tại Viện Khoa học Lâm nghiệp Việt Nam) nên ông mới biết mô hình này đã được vận dụng ở Indonesia. Trong khi đó, bản thân ông có gần 40 năm làm công tác nghiên cứu khoa học, với hàng chục công trình nghiên cứu được ứng dụng vào sản xuất, nên ông khá thông thạo về CNTT.

Từ thực tiễn đó, ông đã đưa ra ý tưởng “ứng dụng CNTT vào quản lý dân cư ở TDP”, trong đó việc quan trọng nhất là xây dựng Cơ sở dữ liệu dân cư. Theo ông Hoạt, đây là một việc làm mới và khó, cần có kỹ năng về CNTT, mất nhiều thời gian, công sức. Nếu thuê người ngoài làm, TDP không có đủ kinh phí để trả. Mặt khác sẽ bất lợi vì để lộ thông tin dân cư ra ngoài, ảnh hưởng đến vấn đề an ninh trật tự. “Nếu ứng dụng CNTT trong quản lý khu dân cư thì TDP không phải mất mạng lưới quá nhiều người. Chỉ cần 2 người, là tổ trưởng và tổ phó, có thể làm được tất cả mọi việc kể cả công tác Đảng, đoàn thể…” - ông Hoạt chia sẻ.

Minh bạch, hiệu quả hơn trong quản lý dân cư

 Qua tìm hiểu, ông Hoạt về áp dụng mô hình vào khu dân cư mình bằng cách vận động Tổ phó TDP số 7 cùng tham gia công việc này, thành lập nhóm đi thẩm tra lại các dữ liệu dân cư, thực hiện vẽ bản đồ số của toàn bộ khu dân cư qua vẽ Autocad, làm Excel nâng cao…. Hàng năm, cơ quan công an phường đều đi kiểm tra lại nhân hộ khẩu, ông kết hợp với công an lấy số liệu đó đưa vào sổ dữ liệu, bổ sung thêm để hoàn thiện dần. Từ đó, khối cơ sở dữ liệu dân cư ngày một tăng lên theo thời gian. Nhờ đó công tác quản lý dân cư của TDP sẽ rõ ràng, minh bạch và có hiệu quả hơn, tránh được những nhầm lẫn về số liệu theo cách quản lý ghi chép sổ sách trước đây.

“Giờ đây ngồi trên máy tính, cơ quan chức năng có thể quan sát được toàn bộ đường đi lối lại, thậm chí nhà dân có mấy tầng, bao nhiêu hộ, bao nhiêu khách thuê trọ đều nắm được hết. Hay năm nay có bao nhiêu cháu đến tuổi nghĩa vụ quân sự, chỉ cần gõ máy tính, ngay lập tức, các thông số cần tìm sẽ hiển thị ra…” - ông Hoạt nói.

 Năng động sáng tạo trong làm việc, ông Hoạt còn đề xuất và thực hiện việc cải tiến hình thức sinh hoạt chi bộ bằng cách trình chiếu nội dung sinh hoạt lên màn hình, nhằm thu hút sự chú ý của người nghe. Hình thức sinh hoạt này bắt đầu thực hiện từ ngày đầu năm 2018 tại Chi bộ 7 và tất cả đảng viên trong chi bộ đều hào hứng, sôi nổi, tập trung thảo luận khi Bí thư nêu ra các vấn đề. Từ năm 2018 đến nay, chi bộ đã có những buổi sinh hoạt chuyên đề là: “Biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của nó tới nước ta”; “Học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh”; “Về cuộc Cách mạng 4.0”… theo hình thức này.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần