Bí thư chi đoàn giỏi và nhà nông trẻ xuất sắc

Chia sẻ Zalo

KTĐT - Đó là danh hiệu “hai trong một” của Vũ Văn Hùng, Bí thư chi đoàn thanh niên xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ. Anh vừa được Thành Đoàn Hà Nội tặng danh hiệu Bí thư chi đoàn giỏi và là một trong 300 thanh niên được nhận giải thưởng Lương Định Của dành cho “Nhà nông trẻ xuất sắc” do T.Ư Đoàn trao tặng.

Sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo, nhưng Vũ Việt Hùng may mắn được bố mẹ cố gắng cho ăn học đến hết bậc PTTH, với mong muốn thay đổi cuộc sống của gia đình. Tốt nghiệp phổ thông, Hùng theo học lớp trung cấp nghề sửa chữa ô tô với hy vọng sẽ tìm được một công việc ổn định, tự nuôi sống bản thân và phụ giúp gia đình. Thế nhưng, cuộc sống công nhân nay đây mai đó với đồng lương eo hẹp không đủ trang trải cuộc sống cá nhân. Từ đó, Hùng nung nấu quyết tâm trở về quê để  làm giàu tại chính nơi mình sinh ra.
 
Bí thư chi đoàn giỏi và nhà nông trẻ xuất sắc - Ảnh 1
Xưởng mộc của Vũ Văn Hùng

Khi mới trở về, Hùng ở nhà phụ bố làm việc ở xưởng mộc. Sau một thời gian, Hùng nghĩ cuộc sống ngày càng phát triển, nhu cầu sử dụng đồ nội thất càng tăng, nếu mở rộng xưởng và sản xuất đa dạng các mặt hàng sẽ thu hút nhiều khách. Vì vậy, Hùng mạnh dạn bàn với bố mẹ vay vốn ngân hàng để mở rộng xưởng, tăng thêm lao động, đa dạng hóa mặt hàng. Từ đó đến nay, xưởng mộc của Hùng đã rộng hơn 200m2, với 8 lao động thường xuyên và 10 lao động thời vụ với hàng chục mặt hàng đồ gỗ nội thất, cung cấp cho khách hàng quanh vùng.

Không chỉ bằng lòng với xưởng mộc, thấy đất phù sa quê hương màu mỡ nhưng người dân thường chỉ trồng cấy một vụ/năm, còn lại là bỏ hoang, Hùng nảy ra ý định xây dựng trang trại vườn, ao, chuồng. Khi biết anh có ý định thuê đất hoang để làm ăn, mọi người trong gia đình đều phản đối. Nhưng với quyết tâm và khát khao thay đổi cuộc sống, cuối cùng Hùng cũng thuyết phục được gia đình. Ban đầu chưa có vốn Hùng chỉ thầu lại những mảnh đất hoang trong xã để trồng ngô, đỗ và cây ngắn ngày. Khi nghe tin ở Hưng Yên có giống chuối tiêu hồng rất phù hợp với loại đất này, Hùng vay thêm vốn thầu 4ha đất để đầu tư trồng chuối. Anh cũng sang tận Hưng Yên học hỏi cách trồng, chăm sóc chuối tiêu hồng cùng với việc tự nghiên cứu, tìm hiểu qua sách, báo… và quyết định mua giống về trồng thử. Năm 2006, lứa chuối đầu tiên sắp đến kỳ thu hoạch thì một trận mưa đá lịch sử đã cướp đi tất cả. Cả vụ chuối đó, chỉ thu về vỏn vẹn 2 triệu đồng nên Hùng nản chí, nhưng được sự ủng hộ của gia đình, anh đã vực lại đồng chuối xanh tốt. Dịp Tết Quý Tỵ vừa qua, anh đã cung cấp cho thị trường hơn 2.000 buồng chuối, thu lãi hơn 250 triệu đồng. Ngoài cây chủ lực đó, trang trại của anh còn trồng thêm một số cây thuốc và chăn nuôi thêm bò, lợn, gà để tăng doanh thu.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, Vũ Văn Hùng còn rất nhiệt tình hướng dẫn, hỗ trợ vốn và kỹ thuật trồng, chăm sóc các loại cây ăn quả cho thanh niên trong xã phát triển kinh tế gia đình. Làm giàu cho mình và góp phần làm giàu cho quê hương - quả ngọt này xứng đáng được nhận “phần thưởng kép” - Bí thư chi đoàn giỏi và nhà nông trẻ xuất sắc.

 

 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần