Bí thư Đà Nẵng nói gì về cảng Liên Chiểu, ga đường sắt?

Quang Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, TP Đà Nẵng khẳng định thực hiện đúng Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị là xây dựng cảng nước sâu Liên chiểu, còn ga đường sắt mới thì đến năm 2020 sẽ có vị trí.

Đà Nẵng khẳng định làm cảng Liên Chiểu
Chiều 3/12, ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng tiếp xúc cử tri tại quận Liên Chiểu, báo cáo kết quả kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV. Tại buổi tiếp xúc, nhiều ý kiến cử tri đặc biệt quan tâm đến chủ trương xây cảng Liên Chiểu và di dời ga đường sắt của Đà Nẵng.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trả lời cử tri.
Cử tri Huỳnh Sự nêu: “Từ khi công bố quy hoạch ga đường sắt cho đến nay đã 15 năm. Đây là dự án kéo dài nhất, nhì Đà Nẵng, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của khoảng 2.000 hộ dân trong vùng quy hoạch. Người dân không thể làm nhà cửa, không thể tách đất đai cho con cái. Đường sá thì vô cùng khó khăn. Chính quyền TP cần phải thông báo cho dân biết khi nào khởi công dự án”.
Trong khi đó, cử tri Nguyễn Như Thư nêu câu hỏi: “Cử tri chúng tôi muốn biết ga đường sắt Đà Nẵng mới xây ở đâu?”.
Liên quan đến cảng Liên Chiểu, cử tri Nguyễn Như Thư bày tỏ, cử tri quận Liên Chiểu rất quan tâm đến chủ trương của TP bởi thời gian qua có thông tin tư vấn Singapore đề xuất chỉ phát triển cảng Tiên Sa, không xây cảng Liên Chiểu.   
 Cử tri quận Liên Chiểu nêu câu hỏi tại buổi tiếp xúc.
Trả lời cử tri, Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết, cảng Liên Chiểu được quy hoạch từ rất lâu, đã có trong Nghị quyết 33 của Bộ Chính trị. Nghị quyết 43 của Bộ Chính trị cũng khẳng định vai trò của cảng Liên Chiểu đối với Đà Nẵng, cũng như với miền Trung – Tây Nguyên. Tuy nhiên vừa qua, khi Đà Nẵng mời tư vấn Singapore làm đồ án quy hoạch chung TP đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 thì phát sinh đề xuất nên phát triển cảng Tiên Sa, không nên xây cảng Liên Chiểu.
“Để tôn trọng ý kiến của tư vấn Singapore, để làm sao có ý kiến khoa học nhất, yên tâm nhất, TP đã tổ chức hội thảo quốc tế về vấn đề cảng Liên Chiểu và cảng Tiên Sa. Qua trao đổi các ý kiến, đến hôm nay khẳng định chúng ta thực hiện đúng Nghị quyết 43 của Bộ chính trị là xây dựng cảng nước sâu Liên chiểu. Trong quá trình xây cảng Liên chiểu, cảng Tiên Sa dần giảm chức năng cảng hàng hóa, còn lại là cảng quân sự, cảng hành khách, cảng cá”, ông Nghĩa cho hay.
Cảng Tiên Sa tương lai là cảng quân sự và du lịch.
Bí thư Trương Quang Nghĩa cho biết thêm, vào tháng 1/2020, tư vấn Singapore sẽ trình đồ án quy hoạch chung TP Đà Nẵng. “Có thể có kỳ họp Hội đồng nhân dân bất thường để lấy ý kiến người dân về vấn đề này. Rất mong cử tri đóng góp ý kiến”, ông Nghĩa cho biết thêm.
Năm 2020 sẽ khẳng định vị trí ga đường sắt mới
Dự án di dời ga Đà Nẵng ra khỏi nội thành đã được Bộ Chính trị (khóa IX) đồng ý, thống nhất chủ trương tại Nghị quyết số 33-NQ/TW ngày 16/10/2003. Theo công bố quy hoạch từ năm 2004, ga đường sắt Đà Nẵng mới sẽ được xây dựng tại phường Hòa Khánh Nam và phường Hòa Minh của quận Liên Chiểu. Sau 15 năm, dự án vẫn “treo” và người dân hiện vẫn “đi không được, ở không xong”, mỏi mòn chờ tái định cư…
Trả lời câu hỏi câu hỏi “bao giờ xây ga đường sắt và xây ở đâu” của cử tri, Bí thư Trương Quang Nghĩa chia sẻ: “Nếu như chúng ta nói đến câu chuyện dời ga đường sắt cách đây 10 năm thì rất khác cách tiếp cận so với bây giờ. Lúc đó chúng ta đang nói tới vị trí đặt ga với quy hoạch của Đà Nẵng trong bối cảnh quận Liên Chiểu là “vùng sâu vùng xa. Chẳng vì thế mà chúng ta đặt khu công nghiệp Hòa Khánh ở Liên Chiểu… Rõ ràng với mỗi một thời điểm chúng ta làm đều có một căn cứ nhất định”.
Bí thư Đà Nẵng chia sẻ thêm, cho đến hiện nay, quy hoạch đường sắt Quốc gia đang được báo cáo Quốc hội. Thế thì, quy hoạch đường sắt Quốc gia mà Đà Nẵng chưa khẳng định lại thì liệu có chỗ nào để đặt ga mới không?
Ga Đà Nẵng sẽ sớm được di dời. 
“Ga phải nằm trên trục đường sắt quốc gia. Đây là bài toán khó của TP. Nhưng thông tin với cử tri là trong Tọa đàm mùa Xuân tới đây, chúng ta có một số nhà đầu tư quan tâm đến dự án dịch chuyển ga đường sắt. Có nghĩa là chúng ta có nguồn để khởi động, có nguồn để chúng ta cùng với Bộ GTVT xem quy hoạch ga đặt được đâu, và yêu cầu tư vấn sẽ có ý kiến về vấn đề này. Tôi nghĩ rằng, trong năm 2020 thì chúng ta phải có khẳng định vị trí của ga đường sắt”, Bí thư Trương Quang Nghĩa nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy Đà Nẵng chia sẻ thêm, quan điểm của TP rất đồng tình với tư vấn Singapore là cố gắng làm sao để đường cao tốc và đường sắt sát vào nhau, không mất đất, không có vùng lõi giữa hai phương thức giao thông này.

Đà Nẵng sẽ không theo đuôi doanh nghiệp

Trước đó, trả lời cử tri TP vào sáng cùng ngày, Bí thư Thành ủy Trương Quang Nghĩa khẳng định, từ năm 2020, sau khi tư vấn Singapore trình quy hoạch chung và được duyệt, Đà Nẵng sẽ mời các nhà đầu tư, DN vào đầu tư các dự án theo quy hoạch chung của TP chứ không “chạy theo DN” như trước đây. “Chính quyền không có theo đuôi DN, vì theo DN là phá vỡ quy hoạch chung của TP, dễ nảy sinh lợi ích nhóm”, ông Nghĩa nói.

Cũng theo ông Nghĩa, ở Đà Nẵng không có kiểu DN dựa vào các mối quan hệ. Đà Nẵng làm thực chất, kêu gọi đầu tư là phải có kết quả, thực tế. Đơn cử, một số dự án mà hậu đấu thầu có ý kiến, có khiếu nại thì sẽ phải xem xét, có thể phải hủy kết quả đấu thầu nếu có sai phạm.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần