Bí thư Hoàng Trung Hải: Giải quyết khiếu nại tố cáo đến cùng, dứt điểm từng vụ việc

Quốc Toản
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 16/10, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC).

Tới dự có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn.
Còn “né” trách nhiệm, đùn đẩy lên trên
Báo cáo của Thành ủy cho biết, 3 năm qua, lãnh đạo UBND TP Hà Nội đã tiếp công dân định kỳ tại trụ sở tiếp công dân của TP với tổng số 1.745 lượt công dân; lãnh đạo các sở ngành, quận, huyện, thị xã tiếp 30.385 lượt công dân. Riêng các cơ quan hành chính của TP đã tiếp 110.615 lượt công dân đến KNTC, trong đó có 1.576 lượt đoàn đông người (từ 15 người trở lên)… Các cơ quan chức năng cũng đã tiếp nhận, xử lý theo quy định 90.068 đơn KNTC, kiến nghị, phản ánh theo quy định; cơ quan chức năng giải quyết khiếu nại hàng năm đạt 90% và 82% vụ việc tố cáo. Qua giải quyết KNTC đã thu hồi cho Nhà nước 7,24 tỷ đồng và trên 90.000m2 đất, thu hồi 17 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; trả lại cho công dân trên 14,5 tỷ đồng và gần 30.000m2 đất; điều chỉnh, bổ sung 73 phương án bồi thường, hỗ trợ…Cùng đó, đã kiểm điểm trách nhiệm 85 tập thể và 257 cá nhân có sai phạm, chuyển cơ quan điều tra 6 vụ việc.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: Thanh Hải

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu cũng thẳng thắn cho rằng một số cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đến nhiệm vụ quan trọng này. Chất lượng tiếp công dân và giải quyết KNTC của cấp huyện, cơ sở còn hạn chế, có nơi tiếp qua loa, đại khái, đơn thư giải quyết không dứt điểm, đùn đẩy lên trên. Phó Chánh Thanh tra TP Nguyễn An Huy cho biết, có những vụ việc phức tạp, kéo dài từ năm 1998 đến nay vẫn chưa kết thúc. Ông Huy cho rằng, việc tiếp công dân cần được chú trọng, chuẩn bị kỹ lưỡng hơn nữa, tránh tình trạng làm hình thức. Trong khi đó, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Nguyễn Hoài Nam đề nghị phải rõ thời gian, tiến độ cũng như trách nhiệm cụ thể trong việc giải quyết thì mới đạt hiệu quả cao.
Phân tích kỹ tình hình, đưa giải pháp cụ thể
Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu các cấp, ngành tiếp tục quán triệt sâu sắc nội dung tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị và Chỉ thị 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong công tác tiếp công dân và giải quyết KNTC, phải xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, là cơ sở để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của người đứng đầu các đơn vị. “Thực hiện quan điểm giải quyết KNTC đến cùng, dứt điểm từng vụ việc, hạn chế tối đa phát sinh vụ việc mới, không để KNTC đông người, phức tạp, kéo dài, vượt cấp” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh và cho rằng các đơn vị cần làm rõ, phân tích kỹ và đầy đủ hơn về tình hình KNTC từ cơ sở, từ đó mới đưa ra được giải pháp thiết thực, có hiệu quả về công tác này .
Bên cạnh việc đẩy mạnh, đổi mới hơn nữa công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức của người dân cũng như chất lượng cán bộ chuyên trách, Bí thư Thành ủy yêu cầu các cơ quan rà soát, sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, đảm bảo thực hiện công khai, minh bạch trên mọi lĩnh vực. Đồng thời đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng CNTT trong công tác theo dõi giải quyết đơn thư KNTC, đảm bảo việc kết nối từ TP đến cơ sở. Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo xây dựng giải pháp để xử lý dứt điểm các vụ việc khiếu kiện tập trung đông người, gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự trên địa bàn TP; xây dựng quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại. Cùng với đó tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiên quyết xử lý đối với những trường hợp có hành vi cản trở, bao che không giải quyết tố cáo, vi phạm các quy định về giải quyết KNTC...
Trưởng Ban Nội chính T.Ư Phan Đình Trạc: Hà Nội đã thực hiện hiệu quả Chỉ thị 35
Qua 3 năm thực hiện Chỉ thị 35, có thể khẳng định Hà Nội đã đạt những kết quả quan trọng, cả về số lượng và nhận thức, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Điều này thể hiện qua tỷ lệ giải quyết KNTC của TP Hà Nội đạt tương đối cao, trong đó có sự phối hợp tốt giữa các cơ quan chức năng, các cơ quan nội chính. Bên cạnh đó, công tác tiếp dân, giám sát của HĐND, MTTQ cũng ngày càng thiết thực, phát huy hiệu quả, nhiều vụ KNTC kéo dài được đưa ra chất vấn và có những kiến nghị cụ thể để khắc phục những tồn tại, thiếu sót.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần