Bí thư Hoàng Trung Hải: Mỗi nhà dân đều phải có phương án phòng cháy, chữa cháy

Quốc Toản-Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy tại buổi làm việc với Sở Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) TP sáng nay 15/7.

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, dù số vụ cháy xảy ra trong 6 tháng đầu năm đã giảm nhưng tính trung bình vẫn có 2,5 vụ cháy/ngày. Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, đây là thách thức rất lớn cho Hà Nội trong quá trình phát triển Thủ đô văn minh, hiện đại, nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn cho người dân. “Vụ cháy tại phố Trần Thái Tông năm 2016 là bài học đau lòng, từ đó các cấp, các ngành đến người dân đều nhận thức tốt hơn”, đồng chí nói. 
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm cơ sở vật chất của lực lượng PCCC Hà Nội..
Người đứng đầu Đảng bộ TP Hà Nội đánh giá, thời gian qua, công tác tuyên truyền PCCC đã có nhiều chuyển biến tích cực, với sự vào cuộc của các cơ quan báo chí TP như báo Hà Nội mới, báo Kinh tế&Đô thị, Đài PTTH Hà Nội, tuy nhiên nhiệm vụ này vẫn phải được chú trọng, tăng cường hơn nữa. "Dù đã tích cực tuyên truyền nhưng nếu người dân chưa nhận thức được đầy đủ trách nhiệm của mình trong PCCC thì trách nhiệm vẫn thuộc về chúng ta. Nếu cách tuyên truyền này chưa tốt, phải tìm cách khác cho hiệu quả hơn", Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nói và cho rằng, cùng với công tác kiểm tra, giám sát, lực lượng PCCC cần đến từng nhà giúp người dân xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy. “Vừa qua, có những vụ cháy rất đau lòng tại các gia đình. Vì thế, mỗi hộ phải tự xây dựng phương án phòng cháy, thoát hiểm cho mình, rồi lắp đặt thiết bị báo cháy. Nhà mình, mình phải am hiểu, rồi phương án do chính mình xây dựng, phổ biến đến tất cả các thành viên, để khi có xảy ra sự cố, có thể biết ngay được phải thoát ra bằng đường nào”, đồng chí gợi ý.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc.
Chia sẻ với những khó khăn của Sở PCCC khi lực lượng mỏng, trang thiết bị khó khăn, chế tài xử phạt nhẹ không đủ sức răn đe, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng trong khi chờ xin sửa đổi thể chế, chế tài, đơn vị cần đẩy mạnh kiểm tra, xử phạt. Phân tích nguyên nhân cháy nổ 60% từ điện, đồng chí yêu cầu việc kiểm tra tại các công trình, dự án phải được thực hiện tại tất cả các khâu, từ thiết kế, vật tư đến thi công, nghiệm thu để hạn chế thấp nhất sự cố xảy ra.

Đối với trên 40 nghìn cơ sở tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ như các trung tâm thương mại, chợ, cơ sở xăng dầu…, Sở thường xuyên phải kiểm tra, rà soát, từng bước số hóa để phục vụ công tác quản lý và có các phương án phòng cháy và ứng phó kịp thời. Bên cạnh đó, cấp ủy các cấp cũng cần nâng cao nhận thức, xem lại vai trò tham gia của hàng nghìn tổ PCCC, tổ dân phòng trong công tác PCCC theo phương châm “4 tại chỗ”, tránh tình trạng cứ ỉ lại vào lực lượng chuyên nghiệp.

Theo Giám đốc Sở PCCC Hoàng Quốc Định, 6 tháng đầu năm, trên địa bàn TP xảy ra 447 vụ cháy, trong đó có một vụ cháy nghiêm trọng, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, làm 3 người chết, 2 người bị thương. Thiệt hại về tài sản theo chủ cơ sở khai ước tính trên 300 tỷ đồng. So với cùng kỳ năm 2016, số vụ cháy giảm 12 vụ, tăng 1 người chết, giảm 12 người bị thương và thiệt hại về tài sản tăng khoảng 250 tỷ đồng.

Trong số vụ cháy trên, địa bàn nội thành xảy ra 290 vụ, ngoại thành xảy ra 157 vụ và chủ yếu là xảy ra cháy tại nhà dân với 210 vụ, cháy kho xưởng 70 vụ, cơ sở kinh doanh 30 vụ...