Bí thư Hoàng Trung Hải: Chia buồn sâu sắc với gia đình nạn nhân vụ cháy quán karaoke

PHƯƠNG LÂM (GHI)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chia sẻ bên hành lang Quốc hội về vụ cháy trên đường Trần Thái Tông , Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải khẳng định, đây là sự cố hết sức nghiêm trọng, lãnh đạo TP rất đau xót về vụ việc.

"Trước hết, chúng tôi xin chia buồn sâu sắc với gia đình các nạn nhân. Cho đến thời điểm nay, các nạn nhân đã được gia đình đón, đưa về nhà làm các thủ tục an táng. TP cũng đã có thăm hỏi, hỗ trợ theo quy định", Bí thư Thành ủy nói.
Về con số thương vong sau vụ cháy, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết tính đến 23h đêm qua là 13 người thiệt mạng; trong đó chủ yếu là các học viên lớp cao cấp chính trị, sau khi thi xong môn học đã tổ chức liên hoan tại quán.
“Chúng tôi đang kiểm tra và nếu cần thì công an sẽ tiến hành khởi tố hình sự” Bí thư Thành ủy thông tin và cho biết nguyên nhân gây cháy là do hàn xì. Tàn lửa hàn xì rơi xuống, bắt vào những vật liệu dễ cháy, dẫn đến vụ hoả hoạn.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chia sẻ bên hành lang Quốc hội về vụ cháy
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói thêm, nhà hàng này chưa được đưa vào sử dụng, tuy vậy vẫn tổ chức khai thác, lúc sự cố xảy ra có 2 phòng đang hát. Cơ quan điều tra đã giữ những người có liên quan và tiếp tục điều tra.
Đề nghị Bí thư cho biết cụ thể hơn về công tác cứu hộ, chữa cháy?
- Đây là nhà có hai mặt, đằng trước hoàn toàn không có khả năng vào, lý do biển quảng cáo như cái lồng sắt quây lại, nên cảnh sát phòng cháy chữa cháy vào rất khó. Phải tính toán cả đến phương án kéo xuống, nhưng cháy lâu như vậy, dễ xảy ra khả năng đổ sập cả sàn bê tông. 
Do vậy, lực lượng chức năng tiếp cận theo 3 tuyến: mặt sau, từ dưới nhà lên, nhưng đều khó khăn và tiếp cận từ trên nóc xuống và từ các nhà bên cạnh sang.  Điều đó cho thấy kinh nghiệm xử lý với những công trình phải đảm bảo khả năng tiếp cận chữa cháy phải tính toán. Thường trực Thành uỷ sẽ có cuộc họp đột xuất về vấn đề này để có những giải pháp quyết liệt hơn.
Tại cuộc họp HĐND vừa qua, Chủ tịch UBND TP đã nêu câu hỏi liệu có hay không tình trạng bảo kê của lực lượng chức năng, đã bán thiết bị cho người ta nên khi xảy ra sẽ không nói được. Gần đây cũng xảy ra vụ cháy tương tự trên phố Nguyễn Khang, TP có thông báo sẽ thực hiện rà soát. Bí thư có thể cho biết đến nay kết quả như thế nào?
- Cho đến thời điểm này, chúng tôi đã yêu cầu cảnh sát PCCC báo cáo, và tới đây HĐND tiếp tục thực hiện công tác giám sát. Những điểm đã giám sát trước đây sẽ phải tái giám sát, để xem khả năng khắc phục đến đâu. Những vụ cháy gần đây đều có báo cáo cụ thể cùng giải pháp khắc phục. 
Còn việc bảo kê nếu có thì sẽ tiến hành điều tra, nếu phát hiện được sẽ xử lý nghiêm. Đấy là Chủ tịch TP đặt ra câu hỏi như vậy khi có dư luận của người dân, nên đặt vấn đề “liệu anh có bảo kê hay không” với đồng chí tư lệnh PCCC của TP, để kiểm tra lại lực lượng của mình. Không phải khẳng định có việc đấy, nếu có thì đã xử lý nghiêm rồi.
Bí thư có thể cho biết vai trò của địa phương khi xảy ra vụ cháy. Khi xảy ra, người ta thường nói mặc dù đã được nhắc nhở, nhưng vẫn cố tình vi phạm. Vậy trách nhiệm của quận, huyện ở đâu, liệu có tình trạng bao che ở đây không?
- Những vụ khác thì tôi không biết, nhưng trong trường hợp này, đã để xảy ra cháy, xảy ra chết người ở địa bàn nào thì trách nhiệm quản lý bao giờ cũng có. Như đối với tôi là trách nhiệm lãnh đạo TP, tôi cũng có trách nhiệm. TP của anh mà xảy ra việc gì đấy, cháy, ngập thì bao giờ cũng có yêú tố quản lý, kể cả người ta đi lạng lách hay không tuân thủ luật giao thông thì cũng vẫn là lỗi quản lý vẫn chưa đào tạo tốt, chưa giáo dục ứng xử của người dân tốt.
Đối với quận Cầu giấy, chúng tôi cũng đã cho kiểm tra và cho thấy nhà hàng này đã được kiểm tra nhiều lần trong tháng 10. Các cơ quan chức năng cũng đã không cho hoạt động vì không có giấy phép, không đủ điều kiện. Lần gần đây nhất là 26/10, như vậy là quận đã quan tâm, xử lý chứ không phải họ cố tình lờ đi. 
Thứ nữa, việc này vẫn phải chờ báo cáo của cơ quan điều tra, nhưng thông tin bước đầu cho biết họ không phải kinh doanh mà do quen nhau thì cho mượn. Nhưng cách đấy cũng không được vì quán đang sửa chữa, chưa đủ các điều kiện hoạt động mà đã cho người vào sử dụng dù không lấy tiền thì vẫn không được. 
Bởi khi tập trung đông người, phải đủ các điều kiện an toàn. Khi xảy ra sự việc, quận, phường đã có mặt kịp thời và nắm bắt tình hình đầy đủ, nên tôi cho rằng họ đã nỗ lực, không phải cố lờ đi để cho quán cố tình kinh doanh. Khi nào cơ quan điều tra xác định quán đã kinh doanh cả tháng rồi, lúc đó sẽ có hình thức xử lý.
Sắp tới Hà Nội sẽ có những biện pháp gì để hạn chế, ngăn chặn những vụ việc như trên?
- Hà Nội là đô thị lớn cỡ 10 triệu dân, quá trình đô thị hoá, phát triển rất nhanh, nên những đe doạ về an toàn trên nhiều lĩnh vực, không chỉ trong PCCC là hết sức lớn. Đó là những yếu tố nguy cơ có thể dẫn đến thảm hoạ đô thị, như sập đổ công trình, tai nạn giao thông, ngập lụt, cháy nổ... TP đã nhiều lần có chỉ đạo về việc này và HĐND nhiều lần thực hiện giám sát. 
Tới đây những công việc này phải thường xuyên, làm đi làm lại kỹ hơn để các công trình đảm bảo các điều kiện về an toàn. Ngay cả những công trình đáp ứng rồi cũng phải làm tốt hơn, như việc tuyên truyền, phổ biến cho người dân cách phòng chống cháy, để người dân có thêm kỹ năng, khi gặp những đám cháy như vừa rồi sẽ hành động thế nào để giảm bớt thiệt hại cho mình. 
Vụ cháy quán karaoke có hiện tượng một số người co vào phòng ngồi, như vậy là không biết cách xử lý. Rồi khi những người khách mới vào, thì người của quán không bao giờ đứng ra nói cách an toàn phòng chống cháy thế nào. Nên dù quán có thoát hiểm ở phía sau, nhưng tôi đoán là có người không biết. Tức là người ta không được phổ biến, nếu cháy thì có đường thoát hiểm và chạy ra đường này. Những việc tuyên truyền thế này để nâng cao nhận thức PCCC, rồi các kỹ năng xử lý tình huống sẽ phải thực hiện tốt hơn thời gian tới.
Xin trân trọng cảm ơn Bí thư Thành ủy.