Bí thư Hoàng Trung Hải: Phải lấy tư duy phục vụ để làm tốt cải cách hành chính

Hà Minh - Ảnh; Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã nhấn mạnh như vậy chiều 1/8, tại buổi làm việc với Cục thuế TP Hà Nội về kết quả công tác thuế 7 tháng đầu năm 2017; triển khai nhiệm vụ giải pháp 5 tháng cuối năm 2017.

Qua nghe báo cáo cũng như các ý kiến trao đổi của lãnh đạo Bộ Tài chính, UBND TP và các sở, ngành, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả Cục thuế Hà Nội đạt được với nhiều cách làm linh hoạt, sáng tạo.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phải biểu tại buổi làm việc
Nổi bật là công tác cải cách hành chính đi đầu TP, tạo môi trường thuận lợi cho DN hoạt động. Nhờ đó, 7 tháng đầu năm, tổng thu ngân sách của Cục ước đạt 107.785 tỷ, đạt 57,5% dự toán được giao, tăng 18,4% so với cùng kỳ. Các mặt công tác theo chức năng được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả. Công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế đã được thực hiện quyết liệt, đúng quy định và theo đúng chỉ đạo của Bộ Tài chính, và TP; tập trung phân loại tốt số nợ đọng thuế, nắm bắt “sức khỏe” của DN để có biện pháp đôn đốc phù hợp, hiệu quả. So với thời điểm 31/12, số nợ đọng thuế đã giảm cả về số tuyệt đối và số tương đối. 
Cục thuế cũng tiếp tục duy trì, mở rộng, nâng cao chất lượng kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử với kết quả: trên 98% doanh nghiệp đang hoạt động thực hiện kê khai qua mạng và trên 95% số tiền thuế được thực hiện nộp thuế theo phương thức điện tử, góp phần giảm thời gian, chi phí cho người nộp thuế và cơ quan thuế. 
 Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản phát biểu tại buổi làm việc.
Trong công tác thanh, kiểm tra thuế, chống thất thu ngân sách: 7 tháng đầu năm, Cục Thuế TP đã hoàn thành 11.444 cuộc thanh, kiểm tra, đạt 62,8% kế hoạch, tăng 98,6% so với cùng kỳ; xử lý truy thu, truy hoàn và phạt 1.503 tỷ, tăng 12,6% so với cùng kỳ; giảm lỗ 1.485 tỷ, giảm khấu trừ 177 tỷ.
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng cho rằng CCHC vừa là thế manh, nhưng cũng chính là thách thức đối với ngành nếu không tiếp tục nỗ lực. “Nếu không nhìn thấy mục tiêu phục vụ thì sẽ dễ bị tụt hậu bởi CCHC là bất tận, bởi dù đã có cố gắng, nhưng đâu đó vẫn còn tiếng kêu ca, phàn nàn. Chúng ta phải khắc phục được điều đó, đặc biệt là chất lượng cán bộ”, đồng chí nói.

Nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu Cục thuế Hà Nội thực hiện tốt hơn nữa các Nghị quyết của Đảng, chuẩn bị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ xem nội dung đã làm được, việc gì còn hạn chế để có giải pháp thúc đẩy. Cùng với việc chú trọng đến công tác PCTN, ngăn ngừa tiêu cực từ việc nâng cao đạo đức công vụ, Cục cũng phải quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ tinh thông nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế ngày càng cao.
 Toàn cảnh buổi làm việc
Theo Bí thư Thành ủy, mặc dù hoạt động của DN cũng như môi trường đầu tư đã được cải thiện, nhưng đây vẫn đang là thách thức lớn, bởi nguồn thu tăng thời gian qua lại chủ yếu từ thuế sử dụng đất. Do đó, nếu không định hướng vào phát triển sản xuất kinh doanh, “vực” các DN dậy thì sẽ rất khó khăn, trong khi TP còn dư địa lớn từ các hộ kinh doanh cá thể. “Tiềm năng như vậy, nên ngành thuế phải phối hợp tốt với các cơ quan chức năng để tạo điều kiện cho các hộ này trở thành DN”, Bí thư Thành ủy nói.

Cũng liên quan đến công tác phối hợp, đồng chí yêu cầu việc trao đổi thông tin giữa các sở, ngành phải thông suốt, chặt chẽ hơn nữa, nhất là trong xử lý vi phạm và ngăn ngừa tội phạm trong lĩnh vực thuế. “Kiến nghị của Cục thuế về công tác phối hợp rất xác đáng, nhưng làm sao vận hành hiệu quả thì phải có cơ chế chia sẻ thông tin, tránh tình trạng DN vi phạm nhưng vẫn được cấp giấy phép xây dựng. Chúng ta phải làm nghiêm để đưa tín hiệu yêu cầu DN phải chấp hành tốt”, đồng chí nhấn mạnh.