Bí thư Hoàng Trung Hải: Thực hiện tinh giản minh bạch, cán bộ mới không tâm tư

Phương Lâm (ghi)
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/10, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Hoàng Trung Hải đã nói về kết quả tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy thời gian qua của Hà Nội.

Vừa rồi Hà Nội sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế, giảm hàng trăm phòng ban, gần 1.000 công chức, viên chức… Chắn hẳn sẽ có những tâm tư, thưa đồng chí?
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Tâm tư thì chắc lúc nào cũng có. Khi mình lập ra bộ máy thì ai cũng phấn khởi vì thành lập thêm phòng, thêm ban, thêm công văn việc làm. Việc tinh giản, sắp xếp bộ máy nếu làm tốt công tác tuyên truyền thì mọi người cũng chia sẻ.
Mọi người cùng thấy là số lượng nhiều quá, số người ngồi chơi lại nhiều hơn người làm. Khi mình làm động tác đấy thì mọi người cùng thấy hợp lý. Do vậy, trong thời gian qua, số cán bộ công chức, viên chức và đặc biệt là cán bộ lãnh đạo các cấp cũng nhận thức được.
Bí thư Thành Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải
Ví dụ như Ban quản lý dự án khi làm cũng có đồng chí nói là hợp lý, bởi cả Ban chúng tôi một năm có một hai dự án, nuôi mấy chục con người thế này. Lấy người vào rất dễ nhưng việc không có, rồi không có tiền trả lương.
Việc quan trọng là anh làm thế nào để minh bạch, để người ta không thấy là qua việc này cuối cùng những người "cánh hẩu" thì được còn những người khác thì bị loại. Cái đó là cần thiết, Hà Nội làm được vấn đề này minh bạch thì anh em mới không tâm tư.
Tâm tư chính là khi anh loại những người làm được việc ra. Cái đó mới là cái quan trọng, kể cả khi anh "đẻ" ra bộ máy mà người ta thấy không minh bạch thì người ta vẫn thấy không đồng tình.
Còn đang là trưởng phòng lại bảo tôi xuống nhân viên, xuống phó phòng thì người ta cũng tâm tư bởi còn gia đình, vợ con. Cái đó thì mình phải làm để người ta hiểu, chia sẻ, thậm chí cả gia đình cũng phải giải thích.
Việc sắp xếp nhân sự hôm nay làm chức này, ngày mai làm chức khác thì cũng là chuyện bình thường, không phải là cái gì ghê gớm, đây cũng không phải là kỷ luật mà là sắp xếp lại vị trí. Ví dụ như trước đây có 6 đến 8 phó ban, phó giám đốc thì bây giờ không thể như thế được nữa, bây giờ anh về làm nhóm chuyên gia giúp việc cho đồng chí Giám đốc mới thì người ta cũng vui vẻ.
Việc đó mình phải làm minh bạch, đừng có vì người này hạ người khác xuống, vì như vậy họ sẽ cảm thấy bị đối xử không công bằng. TP vẫn tiếp tục làm. Nhiều vấn đề tồn tại từ nhiều năm thì phải giải quyết dần, chứ không phải một mẩu giấy A4 mà xong được tất cả.
Hiệu quả của việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy thế nào, thưa ông?
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Hiệu quả thì tốt hơn, vì khối lượng công việc làm được nhiều hơn, trong khi đó số người ít hơn, đặc biệt các đầu mối ít hơn. Nhưng như mình nói vấn đề này đòi hỏi cả một quá trình, chứ không phải ngay một lúc mà thể hiện được. Cả một mô hình tổ chức như vậy thì trong một năm chưa thể thể hiện được.
Việc sáp nhập Hà Nội – Hà Tây có ảnh hưởng gì đến bây giờ không, thưa đồng chí?
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Có ảnh hưởng chứ. Vừa rồi cũng phải sắp xếp nhiều đơn vị. Việc sáp nhập 2 địa phương vào thì số lượng cán bộ bị dư ra, phải giải quyết dần dần chứ không phải làm một lúc được ngay.
Sang năm là 10 năm rồi, lúc đó mình kiên quyết đưa về một mô hình chuẩn. Kể cả các ban Đảng, cũng như các cơ quan chính quyền cũng đều bị tác động của việc sáp nhập, anh bị tăng số người.
Trong quá trình tinh giản Ban Pháp chế HĐND TP cũng chỉ rõ thường là những người về hưu, số lượng cũng chưa được?
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Quá trình thực hiện Nghị quyết 39 trong vòng 5 năm, chứ không phải 1-2 năm mà đã xuống 10%. Thứ 2 nữa, trong đó lại có cả lực lượng sự nghiệp, chứ không phải chỉ có công chức.
TP cũng đang đề nghị Chính phủ cho xây dựng cơ chế tự nguyện. Tức là tôi tự nguyện xin nghỉ làm việc khác thì có cơ chế gì hỗ trợ cho tôi không, ngoài những chính sách của Nhà nước. TP muốn đề xuất như thế, kiểu như người ở lại hỗ trợ người đi ra, thì người ta sẵn sàng đi ra để nhận công việc khác. Thường các nước làm như vậy, đây là cách làm rất nhân văn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần