Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: TP Hồ Chí Minh cam kết đồng hành, hỗ trợ kịp thời cho nhà đầu tư

TIỂU THÚY
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Phát biểu tại Hội nghị xúc tiến đầu tư vào TP Hồ Chí Minh năm 2019, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh, TP đang thực hiện một chiến lược để khi nhắc đến TP, nhà đầu tư sẽ nghĩ ngay đến phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh và TP hạnh phúc. Đồng thời, TP luôn cam kết sẽ đồng hành và hỗ trợ kịp thời cho nhà đầu tư.

 Bí thư Thành uỷ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện phát biểu tại hội nghị.
Sáng nay (8/5), TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 với danh mục 210 dự án. Tổng nhu cầu vốn đầu tư gần 1,2 triệu tỷ đồng, tương đương hơn 53,8 tỷ USD gồm 9 lĩnh vực. Trong đó, danh mục thành phố mời gọi đầu tư tập trung chính vào lĩnh vực hạ tầng giao thông gồm 85 dự án với tổng số vốn đầu tư dự kiến là 923.630 tỷ đồng.
Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) Lê Hoàng Châu cho biết trong danh mục 210 dự án mời gọi đầu tư lần này, Hiệp hội và các doanh nghiệp bất động sản rất quan tâm và mong muốn được tham gia đầu tư vào nhiều dự án.
Tuy nhiên theo đánh giá của ông Châu, danh mục không có mời gọi đầu tư các dự án Đô thị sáng tạo phía Đông thành phố, Bình Quới - Thanh Đa, Nam Kênh Đôi, Rạch Xuyên Tâm, các dự án cải tạo, xây dựng lại các chung cư cũ... Hiệp hội đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh chỉ đạo bổ sung thêm các dự án trên.
Hiệp hội cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các Sở, ngành sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết phân khu tỷ lệ 1/2000 đối với quỹ đất thuộc hành lang sông, rạch; bổ sung quy hoạch đường ven sông Sài Gòn, dự án cầu vượt biển nối liền Cần Giờ - Vũng Tàu (chiều rộng cửa biển 12 km) để xây dựng các dự án mời gọi đầu tư trong thời gian tới.
Tại hội nghị, nhiều doanh nghiệp trong nước và nước ngoài bày tỏ quan tâm đến các dự án và sẵn sàng rót vốn đầu tư vào TP. Chủ tịch tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch thường trực SeABank Nguyễn Thị Nga cho biết đang tập trung cùng các đối tác quốc tế lớn phát triển dự án tại TP như: khách sạn Hilton Garden Inn, Crowne Plaza (Intercontinental), Diamond Complex; nghiên cứu phát triển dự án Tổ hợp khu du lịch giải trí tại Hóc Môn; dự án vui chơi giải trí Hello Kitty với Sanrio Nhật Bản…
Một nhà đầu tư đến từ Hà Lan đặt câu hỏi cho lãnh đạo TP.
Trong bài phát biểu của mình, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng 210 dự án kêu gọi đầu tư vào phát triển hạ tầng, một số dự án về thuỷ sản, giáo dục, thể thao, chỉnh trang đô thị... , TP cần những nhà đầu tư vào để sản xuất, tạo ra sản phẩm công nghệ cao phục vụ nhu cầu trong nước và quốc tế, cần nhà đầu tư phát triển dịch vụ, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.
Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đặt nêu ra lý do vì sao các nhà đầu tư nên đến TP để đầu tư vào hạ tầng, sản xuất, dịch vụ... Cụ thể, khi đến TP, các doanh nghiệp có cơ hội với lượng khách hàng rất lớn để tiêu thụ sản phẩm bởi dân số của TP hiện hơn 9,5 triệu người; thu nhập đầu người trên 6.000 USD, gấp gần 2,5 lần thu nhập cả nước và dự kiến tăng lên 7.000 USD vào năm 2020.
Một lợi thế khi đến TP Hồ Chí Minh là trong vòng 100 km, nhà đầu tư sẽ gặp các nhà sản xuất và cư dân của 8 tỉnh tiếp giáp với TP tạo nên vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với 8 triệu người. Nhà đầu tư đến Việt Nam, trong đó gồm TP cũng sẽ có đủ nguồn lao động với chi phí thấp, có trung tâm giáo dục dạy học, dạy nghề và hệ thống hơn 500 cơ sở nghiên cứu khoa học là tiền đề để doanh nghiệp đến đầu tư, sản xuất kinh doanh.
Ngoài ra, TP Hồ Chí Minh còn là một trong những địa phương ở Việt Nam có hạ tầng viễn thông tốt nhất cả nước. Năm sau, TP sẽ ứng dụng dịch vụ viễn thông 5G, đi đầu trong số hoá toàn bộ tài nguyên, giúp cho các quyết định của mọi người dân, doanh nghiệp sẽ nhanh hơn. TP đang đẩy nhanh quá trình này.
"Chúng tôi đang nghiên cứu một cơ chế mới để có đất cho nhà đầu tư, một quá trình để người dân có thể phối hợp với nhà đầu tư và nhà nước tạo nên quỹ đất trong các khu phát triển dịch vụ. Năm nay, TP sẽ xây dựng khu công nghệ cao mới khoảng 600 ha dành cho các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực công nghệ cao. TP cũng đang thực hiện một chiến lược để phát triển kinh tế tri thức, kinh tế số, xây dựng đô thị thông minh và TP hạnh phúc. Để khi nói đến TP là nói đến kinh tế tri thức, kinh tế số, đô thị thông minh và TP hạnh phúc" - Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.
Cuối cùng Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, lãnh đạo TP đang nghiên cứu đẩy nhanh quá trình thực hiện đô thị thông minh và cuối tuần tới sẽ công bố 4 cấu phần đầu tiên gồm trung tâm điều hành TP; trung tâm mô phỏng dự án; trung tâm cơ sở dữ liệu tích hợp và mở cho TP; trung tâm về an toàn. Các trung tâm này sẽ được công bố và thí điểm hoạt động.