Bí thư Sóc Sơn nói về xử lý nhà Mỹ Linh, Việt Phủ Thành Chương

Hồng Thái
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Sáng 4/12, bên lề Kỳ họp thứ 11 HĐND TP khóa XV, Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương đã trao đổi với báo giới xung quanh việc xử lý nhà đất ca sĩ Mỹ Linh, Việt Phủ Thành Chương.

 Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương trao đổi với báo giới bên lề kỳ họp

Sau khi Thanh tra TP Hà Nội công bố hàng loạt vi phạm trong việc quản lý, sử dụng đất rừng, trật tự xây dựng tại huyện Sóc Sơn, UBND TP Hà Nội đã có công văn chỉ đạo xử lý, khắc phục sau thanh tra toàn diện công tác quản lý, sử dụng đất rừng trên địa bàn 10 xã và thị trấn Sóc Sơn.

Trước đây, cơ quan chức năng đã nhiều lần thanh tra và chỉ ra các vi phạm trong quản lý sử dụng đất rừng Sóc Sơn như: Kết luận của Thanh tra Chính phủ và Thanh tra TP năm 2006; kết luận của Sở TN&MT năm 2013... Nhiều cán bộ liên quan đến các sai phạm đã từng bị xử lý.

Trong kết luận của Thanh tra TP hồi tháng 3/2019, ngoài một số trường hợp vi phạm điển hình đã được Thanh tra Chính phủ kết luận, trong quá trình thanh tra, đoàn Thanh tra liên ngành của TP đã phát hiện thêm một số trường hợp. Trong đó, dư luận vẫn đặc biệt quan tâm đến trường hợp của gia đình ca sĩ Mỹ Linh, Việt Phủ Thành Chương bởi quy mô của công trình và cũng bởi họ là những người nổi tiếng.

 Một góc Việt Phủ Thành Chương

Thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra TP Hà Nội có nhắc đến trường hợp đất, nhà của gia đình ca sĩ Mỹ Linh (hộ ông Trương Anh Quân, vợ là bà Đỗ Mỹ Linh) tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn. Toàn bộ diện tích thửa đất 600m2 nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ môi trường; phần lớn diện tích xây dựng công trình nằm trong quy hoạch rừng nhưng chính quyền, cơ quan chức năng không kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ đã có kết luận về đất rừng huyện Sóc Sơn, nêu rõ khu đất Việt Phủ Thành Chương có nguồn gốc là đất quy hoạch rừng đặc dụng. Ông Nguyễn Thành Chương đã xây dựng không phép công trình kiên cố trên đất với tổng diện tích xây dựng 1.800m2. Mặc dù Thanh tra Chính phủ đã có kết luận từ năm 2006 nhưng đến nay, UBND huyện Sóc Sơn chưa xử lý vi phạm về đất đai, trật tự xây dựng của Việt Phủ Thành Chương…

 Nhà ở của vợ chồng ca sỹ Mỹ Linh tại xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn

Theo Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Phạm Xuân Phương, qua kiểm tra nhà đất ca sĩ Mỹ Linh, khu vực đất trồng rừng, họ vẫn tôn trọng, chỉ có một phần xây dựng vào đất trồng cây ăn quả. Nhưng trước hết, huyện vận động để xử lý, bởi hơn 100m2 này là nhà tạm.

"Trong quá trình vận động, nếu chủ nhà không tự tháo dỡ phần sai phạm này, cơ quan chức năng sẽ có biện pháp cưỡng chế” - ông Phạm Xuân Phương nói và cho biết thêm, gia đình ca sĩ Mỹ Linh cũng không có kiến nghị gì.

Về thời gian dự kiến cưỡng chế, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn nói: “Thường trực Huyện ủy mới kết luận nên đang giao cho UBND xây dựng kế hoạch, lộ trình. 

Đối với các trường hợp Việt Phủ Thành Chương, Bí thư huyện ủy Sóc Sơn cho hay, huyện phải rà soát lại toàn bộ kỹ càng, nếu nằm trong quy hoạch đất rừng, sẽ phải xử lý.

“Riêng về khu vực thôn Minh Tân (xã Minh Trí), đã có chỉ đạo tạm dừng của Thanh tra Chính phủ, nên huyện đang tạm dừng việc cưỡng chế để rà soát lại. Người dân khiếu nại đây là đất khai hoang, tuy nhiên, kết luận cuối cùng thuộc về các cơ quan chức năng” - Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn chia sẻ.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần