Bí thư Hoàng Trung Hải: Doanh nghiệp là động lực phát triển Thủ đô

Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc tại Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp năm 2016” do UBND TP Hà Nội phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam VCCI tổ chức sáng nay, 28/11.

Bí thư nhấn mạnh, mục đích của Hội nghị là để lắng nghe, chia sẻ những ý kiến và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội. 
Doanh nghiệp với vai trò là động lực phát triển của Thủ đô sẽ đóng góp các ý tưởng, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, những mô hình kinh doanh có hiệu quả trong nước và trên thế giới, những kiến nghị đề xuất cho Thành phố. Dưới đây là bài phát biểu của Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải:

Thưa các đồng chí lãnh đạo Thành phố Hà Nội.

Thưa các doanh nhân

Thưa toàn thể các đồng chí.

Hôm nay, thành phố Hà Nội phối hợp cùng Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại với doanh nghiệp năm 2016” theo tinh thần Nghị quyết số 09-NQ/TW, ngày 09/12/2011 của Bộ Chính trị (khóa XI) về “Xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết số 35/NQ-CP, ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020. Mục đích của Hội nghị là để lắng nghe, chia sẻ những ý kiến và cùng nhau tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội.

Thay mặt Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội tôi gửi tới các quý vị đại biểu, các doanh nhân, các nhà đầu tư lời chào trân trọng nhất, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công.
 Bí thư Hoàng Trung Hải phát biểu tại hội nghị (Ảnh: Thanh Hải)
Thưa toàn thể các đồng chí!

Trong quá trình xây dựng và phát triển của Thủ đô, những đóng góp của các doanh nhân, các nhà đầu tư có vai trò, vị trí hết sức quan trọng, nhất là trong bối cảnh TP Hà Nội đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập kinh tế quốc tế sâu, rộng. Ý thức sâu sắc được tầm quan trọng của doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam, trong những năm qua, Hà Nội đã ban hành các kế hoạch và triển khai đồng bộ, hiệu quả việc thi hành Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư năm 2014, cùng với những chính sách hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp như: chính sách trợ giúp tài chính, chính sách mặt bằng sản xuất, chính sách đổi mới nâng cao năng lực công nghệ và trình độ kĩ thuật, chính sách xúc tiến mở rộng thị trường… tạo môi trường, điều kiện để các doanh nghiệp hoạt động hiệu quả.

Có thể khẳng định, năm 2016 là năm đánh dấu sự phát triển mạnh mẽ của doanh nghiệp và thu hút đầu tư trong phạm vi cả nước nói chung, Thủ đô Hà Nội nói riêng. Cùng với cả nước, Hà Nội đã có sự tăng trưởng vượt bậc về số lượng doanh nghiệp khởi nghiệp và thu hút đầu tư nhờ có môi trường đầu tư thông thoáng: Chỉ tính riêng năm 2016, Hà Nội đã có gần 23 nghìn doanh nghiệp thành lập mới, nâng tổng số doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn lên trên 200 nghìn (202.255) doanh nghiệp, hoạt động ở mọi ngành, lĩnh vực, đáp ứng nhu cầu của xã hội. Điều đó đã góp phần quan trọng tạo việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao đời sống nhân dân; đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của Thủ đô cao nhất trong 06 năm qua (năm 2016, GRDP ước tăng 8,03%). Kết quả đó một mặt cho thấy hiệu quả của các chính sách tạo điều kiện của Thành phố đối với các doanh nghiệp; mặt khác phản ánh niềm tin của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư với môi trường kinh doanh của Thành phố, đồng thời cũng là tín hiệu lạc quan đối với tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Tuy vậy, hoạt động của doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn Thành phố vẫn còn có những khó khăn như: việc tiếp cận vốn, đất đai, thị trường tiêu thụ, ứng dụng khoa học công nghệ...; mức tăng trưởng vừa qua của Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng vẫn chủ yếu dựa vào chiều rộng, chưa có chiều sâu. Chủ trương, chính sách của Thành phố chưa thực sự đồng bộ, chưa tạo được động lực cho phát triển nâng cao năng lực cạnh tranh, chưa đảm bảo được cho doanh nghiệp phát triển thuận lợi trong điều kiện kinh tế thị trường. Kết quả xếp loại chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh các năm qua của Hà Nội đã khẳng định rất rõ điều này, trong 11 tháng đầu năm 2016 đã có trên 13 nghìn (13.165) doanh nghiệp tạm ngừng, nghỉ hoạt động.

* Để kịp thời nắm bắt và tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh. Thành phố tổ chức buổi gặp mặt, đối thoại với những doanh nghiệp nhỏ và vừa hiện đang gặp khó khăn trên địa bàn để các nhà quản lý doanh nghiệp trao đổi, bày tỏ ý kiến với lãnh đạo Thành phố, qua đó giúp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Đây là điểm rất khác biệt so với các buổi đối thoại trước đây. Vì vậy, để buổi đối thoại đạt kết quả tốt, tôi đề nghị các cấp, các ngành, các đơn vị tập trung một số nhiệm vụ sau:
Thứ nhất, với tinh thần tích cực, xây dựng, đúng pháp luật, đề nghị các doanh nhân, doanh nghiệp đại diện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hà Nội tham dự buổi đối thoại ngày hôm nay sẽ có những ý kiến cởi mở, chân thực; thẳng thắn chia sẻ những khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là trong quá trình thực hiện các quy định của nhà nước, của Thành phố.

Để Thủ đô Hà Nội thực sự là “Tiên phong về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh”, ngoài việc phản ánh khó khăn, vướng mắc, đề nghị các doanh nhân, doanh nghiệp với vai trò là động lực phát triển của Thủ đô cũng sẽ đóng góp các ý tưởng, chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn, những mô hình kinh doanh có hiệu quả trong nước và trên thế giới, những kiến nghị đề xuất cho Thành phố để chúng ta cùng nhau tìm ra giải pháp, tháo gỡ những khó khăn còn tồn tại.

Thứ hai, đề nghị UBND Thành phố, các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã tiếp thu và trả lời trực tiếp, thẳng thắn, trách nhiệm những kiến nghị của doanh nghiệp; nắm vững các quy định của pháp luật, đặt mình vào vị trí của nhà quản lý doanh nghiệp để có sự hiểu biết sâu sắc, chia sẻ khó khăn và giải quyết giúp doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc từ cơ sở; các đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp còn chưa được trả lời trực tiếp tại Hội nghị, Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các sở, ngành tiếp thu và có văn bản trả lời, thông báo đến doanh nghiệp trong thời gian sớm nhất.

Thứ ba, các cấp, các ngành, các địa phương của Thành phố phải tiếp tục thực hiện quyết liệt việc cải cách hành chính, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính. Việc ban hành các văn bản, chính sách liên quan đến doanh nghiệp phải thực hiện theo hướng tạo điều kiện thông thoáng nhất, gần với thực tế, cắt giảm tối đa các thủ tục không cần thiết, bảo đảm công khai, minh bạch trong việc thực thi pháp luật; bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp. Xây dựng đạo đức công vụ trong cán bộ, công chức; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ đối với các sở, ngành và đội ngũ cán bộ, công chức thực thi công vụ để ngăn ngừa, đẩy lùi những hiện tượng tiêu cực, sách nhiễu, gây phiền hà cho doanh nhân, doanh nghiệp. Khuyến khích các doanh nhân đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, hành vi sách nhiễu của đội ngũ cán bộ, công chức.

Khơi nguồn, đổi mới kinh doanh, tạo những cơ chế riêng, môi trường sản xuất, kinh doanh thuận lợi và bình đẳng cho doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp nhỏ và vừa; công khai, minh bạch các định hướng, quy hoạch phát triển kinh tế, xã hội, các chính sách hỗ trợ cho doanh nhân, doanh nghiệp đầu tư, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tư nhân tiếp cận bình đẳng các nguồn lực phát triển.

Đối với các doanh nghiệp, cùng với việc đề cập đến các hỗ trợ của Thành phố, mỗi doanh nghiệp phải chú trọng xây dựng văn hóa doanh nghiệp, văn hóa doanh nhân, phải hoạt động kinh doanh trên cơ sở pháp luật, chấp hành nghiêm túc Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư, phải có đạo đức trong kinh doanh, không vì lợi nhuận mà bất chấp pháp luật; mỗi doanh nghiệp cam kết thực hiện trách nhiệm của doanh nghiệp, doanh nhân với Thành phố.

Thưa toàn thể các đồng chí!

Hà Nội đang cùng cả nước bước vào giai đoạn hội nhập quốc tế sâu, rộng. Việc thực hiện các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và tham gia các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) cùng với việc hình thành Cộng đồng ASEAN mở ra với những thời cơ mới, vận hội mới cho các doanh nghiệp. Nhưng cùng với đó là không ít khó khăn, thách thức. Lãnh đạo thành phố cam kết sẽ kiên trì, quyết liệt để hỗ trợ và đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ hơn nữa trong giai đoạn tới. Mong rằng các doanh nghiệp sẽ chung tay với Thành phố tiếp tục sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô: Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại, đưa Hà Nội trở thành một đô thị hiện đại xứng tầm là một trong những trung tâm lớn của khu vực.

Trên tinh thần đó, tôi tuyên bố Khai mạc Hội nghị “Gặp mặt, đối thoại Doanh nghiệp năm 2016”, chúc Hội nghị thành công tốt đẹp; chúc các vị đại biểu, các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

Xin chân thành cảm ơn!

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần