Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải: Phát huy vai trò của Mặt trận trong xây dựng Đảng, chính quyền

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 25/7, tại Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2019 - 2024, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã có bài phát biểu quan trọng, ghi nhận những kết quả của MTTQ Việt Nam TP đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua; đồng thời, nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong nhiệm kỳ mới. Báo Kinh tế & Đô thị trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

- Kính thưa đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam;
- Kính thưa các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban MTTQ Việt Nam, các cơ quan T.Ư, TP Hà Nội và các tỉnh, TP;
- Thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội.
Trong không khí Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô đang ra sức phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội 12 của Đảng, Nghị quyết Đại hội 16 Đảng bộ TP, 20 năm đón nhận danh hiệu "Thành phố Vì hòa bình", 72 năm ngày Thương binh liệt sĩ, MTTQ Việt Nam TP Hà Nội long trọng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ 17, nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại Đại hội. 
Thay mặt lãnh đạo TP, tôi nhiệt liệt chào mừng và trân trọng gửi lời chúc tốt đẹp nhất tới các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam, các vị khách quý, cùng toàn thể 330 vị đại biểu chính thức, đại diện tiêu biểu của các ngành, các giới, các tầng lớp Nhân dân Thủ đô về dự Đại hội; xin nhiệt liệt chúc mừng MTTQ Việt Nam TP được đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng; chúc Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam TP Hà Nội lần thứ 17 thành công tốt đẹp.
Thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu,
Nhiệm kỳ 2014 - 2019, tiếp tục phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo, khơi dậy và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; MTTQ Việt Nam TP đã có nhiều đóng góp quan trọng tạo nên những thành tựu và kết quả nổi bật của Thủ đô được Đảng, Nhà nước và Nhân dân ghi nhận, đánh giá cao. Kinh tế Thủ đô đạt mức tăng trưởng khá. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 116 triệu đồng/người. Diện mạo đô thị, nông thôn đổi mới rõ rệt. Xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả nổi bật. Văn hóa - xã hội tiếp tục phát triển; chính trị ổn định; quốc phòng, an ninh được củng cố; trật tự, an toàn xã hội được giữ vững. Hoạt động đối ngoại được nâng tầm và mở rộng, vị thế Thủ đô không ngừng được nâng cao trong nước và quốc tế. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được coi trọng; đặc biệt, năm 2018, chỉ số PCI của Hà Nội có sự bứt phá rõ rệt, xếp thứ 9/63 tỉnh, TP.
MTTQ Việt Nam TP đã tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động và đã có nhiều đóng góp quan trọng vào những kết quả toàn diện của Thủ đô những năm qua. Báo cáo chính trị và các ý kiến phát biểu tham luận tại Đại hội đã phản ánh khá đầy đủ, toàn diện những kết quả đạt được, nổi bật là:
1. Công tác nắm tình hình, định hướng dư luận Nhân dân được đặc biệt quan tâm.

Công tác tuyên truyền, vận động, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân được thực hiện với nhiều hình thức đa dạng; chú trọng thu hút lực lượng người cao tuổi, cán bộ hưu trí, các nhân sĩ, trí thức, chuyên gia, người tiêu biểu trong các dân tộc ít người, các chức sắc tôn giáo, người có uy tín trong cộng đồng tham gia công tác Mặt trận.
Các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của TP. Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh"đã thực sự phát huy hiệu quả, nhất là trong việc động viên, khơi dậy mọi nguồn lực, chung sức xây dựng nông thôn mới. Phong trào "Giảm nghèo bền vững" đã góp phần giảm nhanh tỷ lệ hộ nghèo toàn TP xuống còn 1,16% vào cuối năm 2018, hoàn thành trước 2 năm mục tiêu giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020 của TP. Các hoạt động "Đền ơn đáp nghĩa", "Cứu trợ", "Vì biển, đảo Việt Nam"luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đông đảo các tầng lớp Nhân dân Thủ đô có tác động tích cực vào việc thực hiện tốt mục tiêu an sinh xã hội của TP. Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" được triển khai với nhiều cách làm sáng tạo, nhận được sự đồng thuận cao của người tiêu dùng.
2. Công tác giám sát, phản biện xã hội; tham gia xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh đạt nhiều kết quả đáng khích lệ, đóng góp vào các đề án, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của TP, các cơ chế, chính sách của T.Ư.
3. Công tác củng cố, kiện toàn hệ thống MTTQ các cấp TP được chú trọng. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP đã tham mưu với Thường trực Thành ủy, chủ động phối hợp với Thường trực cấp ủy cấp dưới trong công tác củng cố, kiện toàn đội ngũ cán bộ chuyên trách của Mặt trận.
Ban công tác Mặt trận khu dân cư thường xuyên được củng cố, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ và chủ trương xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân ở cơ sở, khu dân cư, tổ dân phố, thôn, làng của TP. Hoạt động đối ngoại Nhân dân được tăng cường; chú trọng tuyên truyền, quảng bá hình ảnh Thủ đô, đất nước và con người Việt Nam; động viên, khích lệ cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tích cực tham gia các hoạt động đoàn kết, hữu nghị, phát triển quan hệ hợp tác quốc tế. Vị thế của Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội ngày càng được khẳng định.
Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ TP, tôi nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương những thành tích MTTQ Việt Nam TP và các cấp đạt được trong nhiệm kỳ qua.
Nhân dịp này, tôi chân thành cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ, tạo điều kiện của các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và các cơ quan T.Ư đối với TP Hà Nội nói chung và MTTQ Việt Nam TP nói riêng; cảm ơn sự đồng tình hưởng ứng và ủng hộ đầy trách nhiệm, tâm huyết của các tổ chức thành viên, các giới, các ngành và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô trong việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế xã hội của TP thời gian qua.
Thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu,
Bên cạnh những thành tích, kết quả đạt được, Báo cáo chính trị trình Đại hội và các ý kiến phát biểu tham luận đã thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân và những hạn chế, tồn tại cần tập trung khắc phục để hoạt động của MTTQ TP các cấp ngày càng đáp ứng tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ và kỳ vọng của Nhân dân Thủ đô, nhất là trong công tác nắm bắt tình hình; nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội, hoạt động của các hội đồng tư vấn, đội ngũ cộng tác viên; xây dựng chương trình phối hợp giữa Mặt trận với các tổ chức thành viên...
Các Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khóa XVII (nhiệm kỳ 2019 - 2024) ra mắt Đại hội.

Về phương hướng, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, tôi tán thành với các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cho nhiệm kỳ Đại hội 17 đã nêu trong Báo cáo chính trị. Tôi đề nghị Đại hội tiếp thu đầy đủ các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Trần Thanh Mẫn - Bí thư T.Ư Đảng, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; đồng thời, xin nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, khẩn trương triển khai Chương trình hành động nhiệm kỳ 2019 - 2024 của MTTQ Việt Nam TP, gắn với việc triển khai các nhiệm vụ trọng tâm của TP. Tiếp tục quán triệt sâu sắc, toàn diện hơn nữa quan điểm của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh về khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục truyền thống cách mạng, nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng; nắm chắc tâm tư, nguyện vọng, làm tốt công tác vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, TP; phát huy vai trò, vị trí của Mặt trận trong xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đáp ứng yêu cầu thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng.

Hai là, đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả các cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh", "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", các phong trào "Đoàn kết sáng tạo, nâng cao năng xuất, chất lượng, hiệu quả, hội nhập quốc tế" do T.Ư Mặt trận phát động, gắn thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", với việc thực hiện tốt 2 bộ quy tắc ứng xử, xây dựng Người Hà Nội thanh lịch, văn minh bằng những hoạt động cụ thể, theo hướng thiết thực, hiệu quả, quyết tâm tạo những bước đột phá mới trong thực hiện chương trình phối hợp hành động.

Ba là, thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền nhằm góp phần bổ sung, phát triển đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và của TP, tạo sự đồng thuận xã hội trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, củng cố an ninh, quốc phòng trên địa bàn Thủ đô. Phối hợp tổ chức có hiệu quả Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội và nhân dân trên địa bàn TP theo các văn bản, quy định của T.Ư và Thành ủy.

Bốn là, tiếp tục mở rộng, đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân, phát huy vai trò các cá nhân tiêu biểu trong các dân tộc, tôn giáo, trí thức, doanh nhân, người Việt Nam ở nước ngoài thông qua các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động, nhằm tạo nên sự phối hợp thống nhất hành động trong toàn xã hội.

Năm là, tiếp tục đổi mới, kiện toàn tổ chức bộ máy và phương thức hoạt động MTTQ Việt Nam các cấp; làm tốt công tác lựa chọn, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ Mặt trận các cấp, chất lượng hoạt động của các Hội đồng tư vấn, góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của TP.

Tại diễn đàn Đại hội hôm nay, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy Đảng thực hiện tốt vai trò là một tổ chức thành viên, đồng thời tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, tổ chức thực hiện tốt các chủ trương của Đảng về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc; chỉ đạo chính quyền các cấp, các ngành phối hợp chặt chẽ, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để MTTQ các cấp hoạt động có hiệu quả.

Thưa Đại hội,

Theo Chương trình làm việc, chiều ngày hôm qua, Đại hội đã hiệp thương dân chủ, cử ra Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam TP nhiệm kỳ 2019 - 2024, gồm 132 vị, bảo đảm số lượng, thành phần, tiêu chuẩn cả về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực trình độ. Thay mặt Thành ủy, tôi nhiệt liệt chúc mừng các đại biểu đã vinh dự được Đại hội hiệp thương cử tham gia Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Hà Nội khóa 17 và tin tưởng rằng, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP khóa mới sẽ thực sự là trung tâm đoàn kết, có đủ phẩm chất, năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phối hợp thống nhất hành động của MTTQ Việt Nam TP trong nhiệm kỳ 2019 - 2024.

Thưa các vị khách quý, quý vị đại biểu, thưa toàn thể Đại hội,

Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: "Chính sách Mặt trận là chính sách quan trọng. Công tác Mặt trận là công tác rất quan trọng trong toàn bộ công tác cách mạng". Thành công của Đại hội hôm nay là niềm vui chung của các tầng lớp Nhân dân Thủ đô, nhưng quan trọng hơn cả là kết quả thực hiện phương hướng, nhiệm vụ, chương trình thống nhất hành động của Mặt trận TP trong nhiệm kỳ tới được Đại hội thông qua. Đây chính là thước đo đánh giá tinh thần trách nhiệm, năng lực, trình độ của cán bộ MTTQ các cấp của TP.

Thành ủy tin tưởng MTTQ Việt Nam TP Hà Nội sẽ kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của MTTQ Việt Nam qua các thời kỳ; kế thừa và phát huy truyền thống đoàn kết của Đảng và Nhân dân ta, với tinh thần "Dân chủ, đoàn kết, đổi mới, hiệu quả" sẽ tập hợp ngày càng đông đảo các tầng lớp Nhân dân, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Nhân dân với Đảng và chính quyền, tạo sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô, xứng đáng là Thủ đô Văn hiến - Anh hùng, Thành phố Vì hòa bình.

Chúc các vị khách quý, quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc!

Chúc khối đại đoàn kết toàn dân tộc vững mạnh!

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp!

Xin chân thành cảm ơn.


* Tiêu đề do báo Kinh tế & Đô thị đặt

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần