Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Tập trung mọi nguồn lực để thực hiện dự án đường sắt đô thị

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 6/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội. Tham gia đoàn kiểm tra có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.

Hoàn thành đấu thầu được 8/9 gói thầu
Đoàn đã kiểm tra công trường Nhà ga S8 (ga trên cao cuối cùng của tuyến cạnh Trường Đại học Giao thông vận tải), Nhà ga S6 (cạnh Đại học Quốc gia) và dọc tuyến lên ga đầu tuyến Depot Nhổn (quận Bắc Từ Liêm).
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc với Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội.
Báo cáo với Đoàn kiểm tra, Trưởng ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội Nguyễn Cao Minh cho biết, dự án đến nay đã hoàn thành đấu thầu và ký kết hợp đồng được 8/9 gói thầu, thi công tuyến trên cao đạt trên 82% và nếu tính cả phần đi ngầm đạt khoảng 41% theo thiết kế dự án. Khối lượng giải ngân lũy kế đến nay đạt 7.156 tỷ đồng/32.910 tỷ đồng. Công tác GPMB cơ bản đã xong toàn bộ phần 8,5km đi trên cao, còn phần 4km đi ngầm chưa hoàn thành. Trong đó, có nhiều vị trí khó khăn như: Ga Kim Mã (S9) còn 11/13 hộ dân, ga Cát Linh (S10) còn 8/23 hộ dân, ga Văn Miếu (S11) còn 37/61 hộ dân cùng 1/4 cơ quan, ga Trần Hưng đạo (S12) còn 43/46 hộ dân cùng 2/7 cơ quan...

Dự kiến, tiến độ phần nổi từ Nhổn đến ga S8 sẽ hoàn thành đưa vào khai thác vào cuối năm 2020 và phần ngầm sẽ hoàn thành đưa vào khai thác năm 2022. Đoàn tàu đầu tiên về tới Hà Nội dự kiến vào tháng 6/2020.

Cũng theo ông Nguyễn Cao Minh, tiến độ dự án bị chậm là về chủ quan năng lực và kinh nghiệm quản lý thực hiện dự án của chủ đầu tư còn hạn chế, nhất là đối với dự án lớn và có công nghệ phức tạp. Công tác quản lý tư vấn Hợp đồng với đơn vị tư vấn Systra còn nhiều bất cập, vướng mắc. Ngoài ra, còn có 5 nguyên nhân khách quan ảnh hưởng đến tiến độ dự án như: Vướng mắc về công tác GPMB (đặc biệt là giải phóng mặt bằng khu vực các ga ngầm); chậm bố trí vốn để thanh toán cho các nhà thầu thi công; khó khăn trong lựa chọn nhà thầu do những ràng buộc phức tạp trong quy chế đấu thầu của các nhà tài trợ; hệ thống quy chuẩn còn nhiều bất cập, cụ thể là Quy chuẩn QCVN 08:2009/BXD về công trình ngầm đô thị...

Thời gian qua, thực hiện chỉ đạo của TP, chủ đầu tư đã quyết liệt yêu cầu các nhà thầu, tư vấn rà soát lập lại chi tiết toàn bộ kế hoạch thi công; tập trung huy động bổ sung máy móc, tăng cường nhân lực thi công; phối hợp với các quận đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng; hoàn thành xin ý kiến nhà tài trợ để đấu thầu gói thầu số 9 (hệ thống vé) trong quý II/2018; báo cáo Bộ KH&ĐT tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ bổ sung, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công vốn nước ngoài cấp phát từ ngân sách T.Ư giai đoạn 2016 - 2020 cho dự án, điều chỉnh danh mục tài trợ dự án.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý Đường sắt Đô thị TP Hà Nội kiến nghị, với Đoàn công tác một số nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, thúc đẩy tiến độ dự án. Đáng chú ý, Ban kiến nghị chủ trương điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 (quận Cầu Giấy). Chính phủ sớm điều chỉnh các nội dung liên quan về vốn đầu tư và cho phép TP tạm ứng tiền ngân sách trong kế hoạch vốn năm 2018 để thanh toán cho nhà thầu thi công. Các quận Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ GPMB còn lại cho dự án, muộn nhất đối với ga S9, S10 là quý III/2018 và ga S11, S12 là quý IV/2018.

Ngoài ra, Sở Xây dựng cho phép bàn giao nhà tái định cư song song với quá trình hoàn thiện thủ tục mua nhà theo quy định để thúc đẩy tiến độ GPMB. Ban Quản lý cũng kiến nghị UBND TP tiếp tục được áp dụng hệ số thu nhập tăng thêm 2,7 lần cho cán bộ, viên chức và cho phép Ban chủ động quyết định thuê chuyên gia, tư vấn trong các trường hợp cần giải quyết các vấn đề đòi hỏi chuyên môn, kỹ thuật sâu.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trực tiếp kiểm tra tiến độ triển khai Dự án tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội.
Tăng cường giao ban để kịp thời giải quyết khó khăn

Ghi nhận những kết quả đã đạt được của Ban Quản lý Đường sắt Đô thị Hà Nội cũng như các nhà thầu, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nêu rõ, đường sắt đô thị là giải pháp giao thông hiệu quả, bền vững và có tầm quan trọng trong chiến lược lâu dài để giải quyết bài toán giao thông đô thị của Thủ đô. Đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là một trong những dự án trọng điểm và triển khai đầu tiên trong hệ thống đường sắt đô thị của TP. Do đó, các cấp, các ngành TP phải tập trung mọi nguồn lực từ công tác lãnh đạo, chỉ đạo, nguồn vốn, nhân lực và các nguồn lực cần thiết khác cho dự án này cũng như các dự án chuẩn bị triển khai xây dựng sau đó.

Bên cạnh đó, các cơ quan lãnh đạo của TP từ Thành ủy, HĐND, UBND TP đến các sở, ban, ngành và các địa phương liên quan phải có một chương trình, kế hoạch công tác ưu tiên cho các dự án này; lãnh đạo, chỉ đạo để dự án luôn đảm bảo cao nhất các yêu cầu của pháp luật về chất lượng, tiến độ, hiệu quả; thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, chống thất thoát và an toàn lao động; bảo đảm thực hiện tất cả cam kết quốc tế liên quan đến dự án.

Trao đổi về các kiến nghị của Ban Quản lý đường sắt Đô thị TP Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội cơ bản đồng ý về mặt chủ trương và giao Ban cán sự Đảng UBND TP báo cáo theo quy định việc điều chỉnh tổng tiến độ dự án theo phương án khai thác trước đoạn trên cao từ Nhổn đến ga S8 Cầu Giấy. Đồng thời, UBND TP triển khai gấp các cuộc làm việc với các bộ, ngành và khẩn trương báo cáo Chính phủ các nội dung nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho dự án. Phấn đấu không để tình trạng “công trình chờ vốn” mà chủ động xây dựng chính sách ứng vốn trong trường hợp vốn T.Ư chưa kịp bổ sung. Ngoài ra, các quận Ba Đình, Đống Đa và Hoàn Kiếm phải tìm giải pháp thúc đẩy tiến độ GPMB các ga bảo đảm thời hạn như đã cam kết.

Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo và tăng cường triển khai cơ chế báo cáo tuần tình hình triển khai dự án để kịp thời nằm bắt, giải quyết các vướng mắc, khó khăn. Hàng tháng, UBND TP giao ban với Ban Quản lý dự án và các bên liên quan về tiến độ thực hiện và giải quyết các vấn đề liên quan. Các đơn vị cũng cần lưu ý sớm chuẩn bị các bước của công tác vận hành, chi tiết hoá tất cả các khâu để nắm thế chủ động, bảo đảm tiến độ và chất lượng của công việc.

Tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP Hà Nội đoạn Nhổn - ga Hà Nội là đoạn tuyến giai đoạn 1 của Tuyến số 3 trong mạng lưới Đường sắt đô thị Hà Nội được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2016. Dự án có chiều dài 12,5km với 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm; bắt đầu từ Nhổn đến điểm cuối là ga Hà Nội với tổng số 12 ga (8 ga nổi, 4 ga ngầm).

Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự án là 1.176 triệu Euro, tương đương với 32.910 tỷ đồng. Dự án được tài trợ bởi 4 nhà tài trợ gồm: Chính phủ Pháp, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á và Ngân hàng Đầu tư Châu Âu. Dự án được chia thành 10 gói thầu chính gồm 1 gói thầu tư vấn chung thực hiện dự án, 5 gói thầu xây lắp và 4 gói thầu thiết bị.