Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Tiếp thu kiến nghị của dân để giải quyết ngay tại cơ sở

Trần Long - Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại Đơn vị bầu cử số 8 đã tiếp xúc cử tri tại xã Chàng Sơn (huyện Thạch Thất) chuẩn bị cho Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.

Tham gia buổi tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng; Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Bùi Huyền Mai và lãnh đạo một số sở, ban, ngành của TP.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri sáng 4/5.
Cử tri kiến nghị nhiều bất cập cần khắc phục ngay

Tại buổi tiếp xúc, các cử tri hoan nghênh, đánh giá cao những kết quả phát triển kinh tế - xã hội của cả nước và Thủ đô trong thời gian qua. Đồng thời, cũng kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đời sống dân sinh cần khắc phục ngay. Đáng chú ý, cử tri Nguyễn Văn Sắc (xã Chàng Sơn) cho biết, hiện có 2/3 trong số hơn 2.600 hộ dân của xã Chàng Sơn đang vừa sinh sống và sản xuất ở cùng một nơi. Vì vậy, phát sinh vấn đề ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân nghiêm trọng. Từ đó, cử tri Nguyễn Văn Sắc kiến nghị TP sớm có chỉ đạo để phê duyệt dự án mở rộng khu công nghiệp làng nghề và triển khai dự án giãn dân trên địa bàn xã.

Các cử tri cũng phản ánh thực trạng sản xuất nông nghiệp trên địa bàn đang có những bất cập và cần khắc phục ngay như: Nông dân bỏ ruộng hoang; hệ thống kênh mương tưới tiêu, đường nội đồng xuống cấp chậm được cải tạo; vật tư sản xuất nông nghiệp kém chất lượng phổ biến gây hoang mang cho dân... Đồng thời, cử tri cũng mong muốn TP tiếp tục đầu tư cung cấp nước sạch sinh hoạt cho 10 xã còn lại của huyện; sớm có chỉ đạo trong việc đầu tư trùng tu di tích Đình Chàng Sơn; tăng tiến độ bồi thường trong giải phóng mặt bằng các dự án trên địa bàn; đầu tư khu xử lý rác thải làng nghề tập trung và có giải pháp tăng cường công tác phòng, chống tham nhũng ở cấp huyện, cấp xã.
 Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri sáng 4/5 tại xã Chàng Sơn
Trước các ý kiến của cử tri thuộc thẩm quyền của địa phương, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất Nguyễn Doãn Hoàn cho biết, một số kiến nghị của cử tri nêu trên đã được các cơ quan TP và huyện phối hợp để tập trung giải quyết. Theo đó, bước đầu đã có một số việc có kết quả như: Việc trùng tu di tích Đình Chàng Sơn đang được huyện triển khai tích cực; đầu tư thiết chế văn hoá ở cơ sở, mở rộng khu công nghiệp làng nghề... Ngoài ra, Bí thư Huyện ủy Thạch Thất kiến nghị, Quốc hội có chính sách để tiếp tục thúc đẩy chương trình xây dựng nông thôn mới để nâng cao đời sống người dân.
Xây dựng giải pháp cụ thể để khắc phục hạn chế

Tiếp thu các ý kiến kiến nghị của cử tri huyện Thạch Thất, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải - Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cho biết: Sẽ phản ánh đầy đủ với Quốc hội và các cơ quan có thẩm quyền xem xét để sớm giải quyết.

Nhận định về những kết quả đạt được trong thời qua, Bí thư Thành ủy đánh giá cao sự phát triển đi lên của xã Chàng Sơn nói riêng và huyện Thạch Thất nói chung. Nổi bật là những tiến bộ về chuyển dịch cơ cấu kinh tế; bảo tồn, phát triển làng nghề; xây dựng nông thôn mới; bảo đảm an sinh xã hội; chăm lo cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và làm đẹp thêm nếp sống văn hóa. Đối với giải pháp phân công các hộ giàu quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo mà các địa phương ở huyện Thạch Thất đang thực hiện, Bí thư Thành ủy cho rằng: "Đây là cách làm hay và có thể nhân rộng trên địa bàn TP".
Cử tri xã Chàng Sơn nêu kiến nghị với các vị Đại biểu Quốc hội
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải mong muốn, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền các xã và huyện Thạch Thất cần tập trung xây dựng những giải pháp cụ thể, khả thi để khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra. Đồng thời, quan tâm lắng nghe và giải quyết những kiến nghị của người dân ngay từ cơ sở; chủ động rà soát, củng cố các tổ chức cơ sở Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; chăm lo công tác vệ sinh môi trường, bảo vệ sức khoẻ Nhân dân… “Cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội từ huyện xuống xã trên địa bàn cần rà soát từng nhiệm vụ, nêu cao tinh thần trách nhiệm thực hiện tốt chủ đề của TP về nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải lưu ý.

Giải đáp cụ thể từng ý kiến cử tri, Bí thư Thành ủy lưu ý đến vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm và mong muốn người dân chủ động thay đổi tập quán sản xuất, áp dụng các giải pháp chăn nuôi, trồng trọt an toàn, loại bỏ thói quen xấu trong sản xuất đang tồn tại. Ngoài ra, Bí thư Thành ủy yêu cầu Ban cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo các sở, ngành xem xét cụ thể từng kiến nghị và phối hợp với địa phương giải quyết theo thẩm quyền để trả lời cử tri.