Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Định hướng phát triển thành quận là động lực để Hoài Đức bứt phá mạnh mẽ

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 16/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ chủ trì cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện uỷ Hoài Đức về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị thời gian qua và nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới; công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19; công tác chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp; một số vụ việc nổi cộm mà cử tri và dư luận quan tâm.

Tham dự cuộc làm việc có Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết; Trưởng ban Nội chính Thành ủy Nguyễn Quang Huy; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.
 Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc làm việc.
Tập trung hoàn thành chỉ tiêu kinh tế năm 2020
Phát biểu mở đầu cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ nhấn mạnh, việc hoàn thành chỉ tiêu kinh tế-xã hội năm 2020 là nhiệm vụ nặng nề do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19. Vì vậy, cuộc làm việc này là dịp để lắng nghe những kiến nghị, đề xuất của huyện, các kịch bản, phương án phát triển kinh tế - xã hội của huyện, đồng thời, đánh giá công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội Đảng các cấp của huyện. Lãnh đạo thành phố cũng sẽ đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU, Chỉ thị 15-CT/TU của huyện qua đó để có sự chỉ đạo, định hướng kịp thời. Ngoài ra, xem xét khả năng của huyện tới đâu trong việc đảm bảo các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của TP và sâu hơn nữa là mục tiêu đưa huyện Hoài Đức phát triển thành quận.
“Trước đây, các quận nội thành có tăng trưởng cao, thu ngân sách lớn và luôn hỗ trợ cho huyện ngoại thành. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại do tác động của dịch Covid-19 đòi hỏi các huyện ngoại thành có nguồn lực phát triển tốt hơn phải chi viện lại cho thành phố” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Thu ngân sách đạt 34,5% so với dự toán
Báo cáo tại cuộc làm việc, Bí thư Huyện uỷ, Chủ tịch UBND huyện Hoài Đức Nguyễn Quang Đức cho biết, 4 tháng đầu năm 2020, tổng giá trị sản xuất trên địa bàn huyện đạt 6.928,5 tỷ đồng (đạt 29,2% kế hoạch). Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước thực hiện 572.307 triệu đồng (đạt 34,5%) so với dự toán. 
 Quang cảnh cuộc làm việc.
Huyện đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện “nhiệm vụ kép”, nhiệm vụ chỉ đạo Đại hội Đảng bộ các cấp và phát triển kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đến nay, huyện đã hoàn thành sắp xếp cán bộ không chuyên trách ở các xã, thị trấn và các thôn, tổ dân phố. Sau sắp xếp giảm 100 cán bộ không chuyên trách cấp xã và hoàn thành bố trí công an chính quy tại 20 xã, thị trấn.
Trong thực hiện Nghị quyết 15-NQ/TU gắn với Chỉ thị 15-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, 4 tháng đầu năm đã tiếp 123 lượt công dân với 176 người và đã giải quyết được 45/47 vụ việc (đạt 87%). Tiếp tục theo dõi, quan tâm chỉ đạo 12 tổ chức cơ sở Đảng. Tổ chức giám sát thực hiện giao đất dịch vụ đối với 4 tổ chức cơ sở Đảng; giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo Đại hội 6 tổ chức cơ sở Đảng; kỷ luật 6 đảng viên có vi phạm trong công tác quản lý đất đai.
Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp, đến nay 100% chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở đã tổ chức xong đại hội; 30/44 tổ chức cơ sở đảng tổ chức Đại hội (đạt 68,18%). Dự kiến cuối tháng 6, đầu tháng 7/2020 sẽ tổ chức Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, nhiệm kỳ 2020-2025.
Trong công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, huyện đã kịp thời triển khai các nhiệm vụ theo đúng chỉ đạo, hướng dẫn của Thành phố và Trung ương, thực hiện nghiêm chủ trương giãn cách xã hội, cách ly, xét nghiệm các trường hợp có liên quan. Đáng chú ý, huyện đã triển khai tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, kịp thời quan tâm các gia đình khó khăn, đối tượng chính sách, người già cô đơn. Đến nay, huyện đã chi trả chế độ cho 11.969 trường hợp với số tiền 15.126,5 triệu đồng theo Nghị định 42/NĐ-CP của Chính phủ. 

Chú trọng phát triển hạ tầng khung

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, huyện Hoài Đức đang trong quá trình đô thị hóa nhanh và có sự tác động của chuyển dịch cơ cấu kinh tế. Huyện hiện đang phát triển bề rộng mà chưa chú trọng chiều sâu, số dự án phát huy hiệu quả chưa cao nên chưa tạo sự phát triển.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng nhận định, bên cạnh đó, Đảng bộ huyện có sự đoàn kết, thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo nên trên địa bàn huyện chưa xảy ra khiếu kiện đông người, nhất là liên quan đến đất đai. Tuy nhiên, đến thời điểm này một loạt các quy hoạch trên địa bàn huyện chưa thực hiện được. Để phát triển được tiềm năng thì huyện cần chú trọng phát triển hạ tầng khung, tập trung giải quyết những tồn tại, quan tâm củng cố bộ máy, chuẩn bị nhân sự và lựa chọn kỹ cán bộ cho nhiệm kỳ tới.

 Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong phát biểu tại cuộc làm việc

Trong khi đó, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hoàng Trọng Quyết đánh giá, huyện có nhiều thuận lợi về vị trí, hệ thống giao thông kết nối với trung tâm. Thời gian tới, huyện cần tập trung lãnh đạo, chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng để tạo sự ổn định. Trong đó phải chú trọng rà soát, ổn định nhân sự; đảm bảo chính trị nội bộ và chất lượng cán bộ. Ngoài ra, phải chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn trong các khu đô thị mới, nhất là các khu vực làng nghề.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị, huyện chuẩn bị kỹ dự thảo văn kiện Đại hội; quan tâm cơ cấu nữ trong Thường vụ. Đặc biệt, chú trọng việc kiện toàn nhân sự Trưởng ban Tuyên giáo Huyện uỷ.

 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu tại cuộc làm việc

Theo Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn, huyện Hoài Đức có nhiều tiềm năng để phát triển và đạt được nhiều kết quả trong phát triển kinh tế - xã hội, thu nhập bình quân đầu người tăng cao so với đầu nhiệm kỳ. Đặc biệt, trên địa bàn huyện có rất nhiều làng nghề và đây là điều kiện để phát triển kinh tế. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, huyện nên có giải pháp cụ thể phát triển kinh tế - xã hội, có kịch bản chi tiết, rà soát lại toàn bộ quy hoạch, các dự án chậm triển khai và vấn đề xử lý, đảm bảo môi trường các cụm công nghiệp, làng nghề.

Quy hoạch phải đảm bảo mục tiêu là quận phát triển mới của Hà Nội 

         Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ đánh giá, huyện Hoài Đức có vị trí địa lý và điều kiện thuận lợi, nằm trong vùng văn hóa cổ và trên địa bàn huyện có nhiều di sản văn hóa vật thể, phi vật thể. Giao thông trên địa bàn cũng thuận lợi khi có nhiều đường giao thông lớn đi qua và được quy hoạch đồng bộ. Với định hướng phát triển thành quận mới của Hà Nội, đây là động lực để huyện Hoài Đức tập trung bứt phá mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, trong công tác chuẩn bị Đại hội, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã chuẩn bị chu đáo từ văn kiện đến công tác nhân sự. Trong đó đề ra nhiều chỉ tiêu cao hơn trong nhiệm kỳ tới trong điều kiện huyện trở thành quận. Đặc biệt, huyện đang phấn đấu trong năm 2020 không còn hộ nghèo.

Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, sự phát triển của huyện chưa có bứt phá; nhiều chỉ tiêu đặt ra chưa hoàn thành; cơ cấu kinh tế chuyển dịch chưa rõ nét; kết quả phát triển kinh tế - xã hội chưa nổi trội; tình trạng ô nhiễm làng nghề cũng là vấn đề đáng quan tâm…

Đối với nhiệm vụ trong thời gian tới, Bí thư Thành ủy đề nghị, huyện cần xác định lại chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội và trong đó phải đặt mục tiêu cao hơn, nhất là đối với sản xuất nông nghiệp. Để làm được điều này cần rà soát lại toàn bộ quỹ đất và có định hướng phát triển nông nghiệp để đạt chỉ tiêu cao hơn hoặc bằng chỉ tiêu do TP đặt ra là 4,62%; đưa những sản phẩm có thế mạnh vào sản xuất. Ngoài ra, đẩy mạnh nguồn thu nội địa, áp dụng hóa đơn điện tử, chống thất thu; tiết kiệm chi tiêu; tạo điều kiện cho DN  hoạt động trên địa bàn; đẩy mạnh hoạt động các hợp tác xã và phải đặt mục tiêu thu nhập bình quân đầu người tăng gấp đôi trong cuối nhiệm kỳ tới.

Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ trao quà của thành phố hỗ trợ huyện trong phòng, chống dịch

Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, huyện cũng cần năng động, quyết liệt hơn và phân công trách nhiệm từng cán bộ để phấn đấu hoàn thành toàn bộ các chỉ tiêu đặt ra. Tiếp tục làm tốt các nhiệm vụ đang triển khai, quan tâm an sinh xã hội, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, vấn đề môi trường, trật tự an toàn xã hội. Đặc biệt, phải chú trọng sàng lọc cán bộ kết hợp với công tác kiểm tra thường xuyên.

Bên cạnh đó, cần rà soát lại toàn bộ quy hoạch để phù hợp với quy hoạch chung Thủ đô. Công tác quy hoạch phải đảm bảo mục tiêu là quận phát triển mới của TP Hà Nội theo hướng văn minh, thân thiện với môi trường và theo mô hình chính quyền đô thị. 

“Quy hoạch phát triển đô thị phải gắn với quá trình đô thị hóa; xây dựng nông thôn mới phải gắn với đô thị và kết nối hài hòa giữa đô thị, nông thôn. Ngoài ra, phát triển đô thị phải đi liền với kinh tế đô thị, tái cơ cấu nông nghiệp phải đi liền với chuyển dịch cơ cấu nông thôn. Huyện cần phát huy ưu thế của cách mạng công nghiệp 4.0 trong phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh dịch vụ công trực tuyến” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Nhân dịp này, Bí thư Thành ủy cùng lãnh đạo TP trao tặng huyện Hoài Đức 5.000 khẩu trang và 15 máy nhiệt kế hồng ngoại để phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19.

   

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần