Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá phải đảm bảo tiến độ và chất lượng

Vân Nhi - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 6/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đã có buổi thăm, kiểm tra công trường, chúc Tết cán bộ, công nhân Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.

Cùng đi có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn và lãnh đạo các sở, ban, ngành, chính quyền các địa phương có liên quan.
Nỗ lực vượt khó
Tại buổi làm việc, Giám đốc Ban QLDA Đầu tư Xây dựng Công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội Nguyễn Văn Hùng cho biết: Dự án Xây dựng hệ thống xử lý nước thải Yên Xá có vai trò rất quan trọng đối với việc cải thiện môi trường nước, nâng cao chất lượng sống của người dân Thủ đô… Do đó, từ khi được triển khai, dự án đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, UBND TP cùng các sở, ban, ngành có liên quan… đến nay, tiến độ của dự án đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu đề ra.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ thăm, kiểm tra công trường gói thầu số 2, Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Ảnh: Thanh Hải.
Tại gói thầu số 1 - Xây dựng nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, nhà thầu đã hoàn thành cơ bản công trình tạm; hoàn thành 100% công tác cọc PHC và CDM, đã khoan kích ngầm 73/73 đốt; Hoàn thành đổ bê tông bản đây các bể và tường Y1 đến cao độ +5.33. Hiện đang thi công các tường Y4 đến cao độ +5.33 (87%) và hầm ống kỹ thuật số 5 (91%); Đã hoàn thành đổ bê tông bản đây các bể, tường trục Y1 đến cao độ +5.33 và hầm ống kỹ thuật số 3. Đang thi công các tường Y2, Y3 đến cao độ +6.55, Y4 đến cao độ +5.33 (32%) và mương tường đỉnh đến cao độ +8.6 (87%); Đã hoàn thành đổ bê tông bản đây, tường trục X, tường trục Y đến cao độ +6.55, tường 5 của bể số 12 và hầm ống kỹ thuật số 3. Hiện đang thi công tường trục Y2, Y3 đến cao độ +8.6 (75%), tường 5 của các bể còn lại (50%), mương tường đỉnh đến cao độ +8.6 (87%), bản nắp mương (đổ tại chỗ) đạt 75%...
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ kiểm tra công trường gói thầu số 2, đoạn Nguyễn Đình Hoàn - Hoàng Quốc Việt. Ảnh Thanh Hải. 
Tại gói thầu số 2: Đối với đoạn đào mở, tuyến cống bao DN800 từ cọc 1.0 đến 2.3 đai 704m đã hoàn thành thi công 360,5m, đạt 51,2%. Tuyến cống nhánh D315 uPVC đường Vũ Tông Phan dài 614m đã thi công hoàn thành 385/641m, đạt 60%. Đối với phần khoan kích ngầm đang triển khai thi công giếng 9.0, (đã đóng 86/86 thanh cừ, đào đất hố móng 290,43/935m3, lắp đặt 2/4 tầng văng trống) và giếng 6.4 đã đóng 76/76 thanh cừ, đào đất hố móng 314,64/399,22m3, lắp dựng 1/4 tầng văng trống). 
Tại gói thầu số 3, đơn vị thi công đã triển khai thi công tuyến lũ Lừ - Sét từ tháng 8/2020. Trong khi đó, tại gói thầu số 4, nhà thầu đã thi công phần đào mở được 971,4/2.961m cống. Dự kiến phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công và thi công các tuyến đào mở còn lại trong tháng 2/2021 gồm tuyến Thanh Bình A, Thanh Bình B và tuyến ống BTCT D800 Thanh Bình trong tháng 3/2021. 
Đồng bộ các hạng mục để phát huy tối đa hiệu quả của dự án
Tại buổi thăm, kiểm tra công trường thi công Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá, đại diện đơn vị thi công là Liên danh JFE-TSK (Nhật Bản) đã báo cáo với Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ và đoàn công tác TP về tiến độ triển khai các hạng mục, trong đó, cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ TP giao.
Đặc biệt, trả lời câu hỏi của Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ về việc có thể sử dụng bùn lắng sau khi Nhà máy Yên Xá đi vào hoạt động (khoảng 4000 tấn/ngày) để làm phân bón trồng rừng được không? Đại diện đơn vị thi công cho biết sẽ áp dụng công nghệ hiện đại để bùn thải có thể làm nguyên liệu đốt rác phát điện điện, khí gas và phân bón phục vụ trồng rừng.
 Dự án Nhà máy nước thải Yên Xá đang đảm bảo tiến độ đề ra.
Cũng tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho rằng, để đảm bảo hiệu quả của dự án, đặc biệt là việc hồi sinh sông Tô Lịch, cải thiện chất lượng nước, chất lượng sống của Nhân dân ngoài Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, cần nghiên cứu thêm dự án bổ cập nước cho sông Tô Lịch, dự án xử lý bùn, rác thải sau thu gom, đồng thời, thực hiện việc kết nối giao thông, tạo cảnh quan trên cống bao sông Tô Lịch, sông Lừ để phát huy hiệu quả tổng thể của dự án.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ trao đổi với chủ đầu tư, nhà thầu dự án xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá. Ảnh: Thanh Hải.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng, khắc phục khó khăn của chủ đầu tư, đơn vị thi công trong quá trình triển khai các gói thầu dự án, đảm bảo tiến độ đề ra, đặc biệt là trong hoàn cảnh dịch Covid-19 có những diễn biến phức tạp.
Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, vấn đề môi trường hết sức quan trọng đối với TP. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII đã xác định phải tạo chuyển biến căn bản, toàn diện trong vấn đề môi trường. Bên cạnh mục tiêu 5 năm tới, phải đảm bảo cung cấp nước sạch đến 100% các hộ dân, TP Hà Nội cũng phải nâng tỷ lệ nước thải công nghiệp và sinh hoạt được xử lý lên 50 - 55%.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại buổi làm việc.
Với mục tiêu đã đề ra, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, cần có những công trình phải xác định đầu tư không hối tiếc, hành động ngay và luôn để khắc phục. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng giao cho ngành xây dựng, TN&MT phải tính toán đầu tư đồng bộ các công trình, dự án để không xảy ra việc xây dựng các công trình thoát nước mà thiếu nước để thoát, xây dựng công trình xử lý nước thải mà không có nước thải để xử lý.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cùng lãnh đạo TP trao quà Tết cho đại diện chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Ảnh: Thanh Hải.
Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ giao các sở, ngành, quận, huyện liên quan phối hợp thật tốt, tháo gỡ kịp thời vướng mắc để dự án triển khai đúng tiến độ và phấn đấu vượt tiến độ.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP Dương Đức Tuấn chỉ đạo Ban QLDA Đầu tư Xây dựng công trình cấp nước, thoát nước và môi trường TP Hà Nội, các sở, ngành làm rõ các vướng mắc, bất cập của các nhà thầu thi công và cả nhà thầu tư vấn để báo cáo Đại sứ quán Nhật Bản và lãnh đạo TP chấm dứt các yếu kém, bảo đảm tiến độ và chất lượng của công trình. Ngoài ra, cần tính toán, nghiên cứu các phương án để sử dụng hiệu quả nguồn nước, bùn thải sau xử lý.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chúc Tết cán bộ, công nhân viên Dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá. Ảnh: Thanh Hải.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh, dự án Hệ thống xử lý nước thải Yên Xá là một dự án cấp bách, đặc biệt quan trọng trong lĩnh vực môi trường của Thủ đô, lại là dự án sử dụng vốn vay ODA nên trong quá trình triển khai phải đáp ứng 2 yêu cầu: Đảm bảo tiến độ, chất lượng và tuyệt đối không để xảy ra tiêu cực, để dự án này thực sự mẫu mực cho mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Nhật Bản. Đặc biệt, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ lưu ý trong quá trình thi công phải đảm bảo tuyệt đối ATLĐ, an toàn trong phòng, chống dịch Covid-19.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần