Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ: Xây dựng Cầu Giấy thành quận Top đầu của Thành phố

Vân Nhi - Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 18/3, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ đã làm việc với Đảng bộ quận Cầu Giấy về kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2020, 3 tháng đầu năm 2021 và giai đoạn 2021 - 2025.

Cũng tham gia buổi làm việc có Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông, lãnh đạo một số sở, ban, ngành TP và cán bộ chủ chốt quận Cầu Giấy.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ bắt tay chúc mừng lãnh đạo quận Cầu Giấy. Ảnh: Thanh Hải
Cầu Giấy hoàn thành tốt nhiệm vụ kép
Báo cáo tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến cho biết, năm 2020 và 3 tháng đầu năm 2021, quận Cầu Giấy đã tập trung lãnh đạo hệ thống chính trị và Nhân dân thực hiện tốt “nhiệm vụ kép”, vừa phòng, chống dịch Covid-19, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH).
Việc xây dựng, tổ chức thực hiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ trong Ban Thường vụ Quận ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ quận được thực hiện khẩn trương, đúng quy định, đảm bảo tính khoa học, rõ người, rõ trách nhiệm, giúp cho công tác chỉ đạo, điều hành của Quận ủy, Ban Thường vụ Quận ủy được toàn diện, đồng bộ trên các lĩnh vực công tác. Với 15 chỉ tiêu xã hội và dự toán thu chi ngân sách Nhà nước năm 2020, quận đã hoàn thành và hoàn thành vượt mức 13 chỉ tiêu.
Trong 3 tháng đầu năm 2021, kinh tế quận Cầu Giấy tiếp tục duy trì ổn định và có tăng trưởng. Cơ cấu kinh tế phát triển đúng định hướng: Dịch vụ - thương mại, công nghiệp - xây dựng. Số DN trên địa bàn quận ngày càng phát triển cả về số lượng và chất lượng. Hiện toàn quận có hơn 19.000 DN đang hoạt động, tăng bình quân 8,7%/năm; số hộ kinh doanh cá thể đang hoạt động hơn 9.000, tăng bình quân 5,4%/năm. Về công tác quản lý thị trường, giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại được tăng cường; bảo đảm cân đối hàng hóa thiết yếu cho đời sống của Nhân dân.
Bí thư Quận ủy Cầu Giấy Trần Thị Phương Hoa phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Hải
Để quận Cầu Giấy tiếp tục phát triển trong thời gian tới, thay mặt lãnh đạo quận Cầu Giấy, Phó Bí thư Thường trực Quận ủy Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến kiến nghị TP có hướng dẫn cụ thể việc triển khai thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại TP Hà Nội. Chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn hướng dẫn các quận huyện và đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại tài sản công; sớm phê duyệt các đề án cho thuê tài sản công chưa sử dụng hết công suất để khai thác hiệu quả tài sản công đã đầu tư.
Bên cạnh đó, cần ban hành danh mục tài sản cố định, thời gian sử dụng, tỷ lệ hao mòn đối với loại tài sản chưa đủ tiêu chuẩn nhận biết là tài sản cố định thuộc phạm vi quản lý của TP theo quy định tại Thông tư số 45/2018/TT-BTC ngày 7/5/2018 của Bộ Tài chính nhằm tăng cường quản lý hiệu quả sử dụng tài sản công. Điều chỉnh tăng định mức chi thường xuyên khối mầm non công lập và trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục dục thường xuyên. Bởi do không đảm bảo mức chi tiền lương và chi khác tối thiểu cho hoạt động dạy và học, hiện nay quận vẫn cấp bù chi khác tối thiểu. Quan tâm đầu tư hệ thống giao thông tĩnh như điểm đỗ xe cao tầng, bãi đỗ xe ngầm kết hợp với không gian xanh, trung tâm thương mại, cầu qua đường trong các khu đô thị...
Xác định tâm thế để tiến lên, tiến nhanh về phía trước
Phát biểu tại buổi làm việc, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Vương Đình Huệ biểu dương những kết quả mà quận Cầu Giấy đã đạt được trong 24 năm xây dựng và phát triển.
“Từ một huyện ngoại thành, quận Cầu Giấy đã ngày càng phát triển theo hướng sáng, xanh, sạch đẹp, hiện đại và trở thành một quận trung tâm của TP, KT-XH phát triển với nhiều bước tiến vượt bậc, an sinh xã hội, phúc lợi tiếp tục được đảm bảo, trên địa bàn không còn hộ nghèo… đây là những kết quả hết sức đáng ghi nhận và biểu dương” - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Thanh Hải
Bên cạnh những kết quả đã đạt được Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cũng chỉ ra một số tồn tại của quận như tiến độ giải ngân đầu tư công còn chậm: Hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân; Công tác quản lý trật tự đô thị tại một số nơi, một số thời điểm chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra, tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè, UTGT vẫn còn diễn ra phức tạp…
Để quận Cầu Giấy tiếp tục phát triển, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ yêu cầu Đảng bộ quận Cầu Giấy phải đổi mới tư duy tầm nhìn, định vị lại vị trí bản thân, xác định tâm thế để tiến lên, tiến nhanh về phía trước. Nghiên cứu, cập nhật các yêu cầu, nhiệm vụ của các chương trình, đề án, nghị quyết… trong việc phát triển KT-XH theo yêu cầu của TP. Tập trung khai thác chất xám giúp quản trị điều hành thông minh, hỗ trợ chuyển đổi số, phát triển kinh tế số, thông tin, viễn thông… Đồng thời, cụ thể hóa các khâu đột phá để củng cố cơ sở đảng, phát triển đồng bộ kết cấu hạ tầng đô thị, hạ tầng xã hội theo hướng hiện đại…
Cũng theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, mặc dù công tác phát triển kết cấu hạ tầng không phải là việc một sớm, một chiều nhưng chúng ta phải luôn xác định tâm để từng bước hành các nhiệm vụ đề ra góp phần xây dựng Cầu Giấy thành quận tốp đầu của TP.
Đối với các kiến nghị của quận Cầu Giấy về việc có hướng dẫn cụ thể về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 97/2019/QH14 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hinh chính quyền đô thị tại TP Hà Nội; Hướng dẫn các quận huyện và đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại tài sản công… Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, những khó khăn vướng mắc mà các quận, huyện đang mắc phải, Thành ủy đã nắm được và đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan sớm có hướng dẫn, giải quyết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần