Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Thường xuyên cập nhật tình hình để xây dựng định hướng xúc tiến đầu tư

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội về kết quả thực hiện nhiệm vụ từ khi thành lập (6/2015) đến nay và nhiệm vụ trong thời gian tới. Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc.  
Hoạt động xúc tiến ngày càng chuyên nghiệp
Theo Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội Nguyễn Gia Phương, Trung tâm là đơn vị sự nghiệp công lập được thành lập trên cơ sở hợp nhất từ 6 đơn vị. Ngay sau khi đi vào hoạt động (tháng 6/2015), Trung tâm đã nhanh chóng kiện toàn tổ chức, ổn định bộ máy để tập trung cho công tác chuyên môn. Tính đến 12/2018, Đảng bộ Trung tâm có 58 đảng viên.
Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, các hoạt động xúc tiến của Trung tâm ngày càng nâng cao về quy mô, chất lượng và tính chuyên nghiệp. Tư duy và phương pháp kết nối các DN thay đổi. Trong hoạt động xúc tiến du lịch đã liên kết tốt với các tổ chức trong và ngoài nước với Tổng Cục du lịch, các địa phương. Ngoài ra, Trung tâm đã tập trung cho công tác tổng hợp, xây dựng chương trình công tác xúc tiến hàng năm của TP. Trong các chương trình đều chú trọng lồng ghép các hoạt động xúc tiến trong từng sự kiện để nâng cao hiệu quả và tiết giảm chi phí cho ngân sách. Trung bình tỷ lệ lồng ghép những năm qua đạt 35 - 40%. Hiện Trung tâm đã hoàn thành Đề án xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch giai đoạn đến năm 2025 và trong đó nâng cao tỷ lệ lồng ghép lên 55 - 60%.
Bên cạnh đó, Trung tâm cũng đã thực hiện có kết quả các hoạt động xúc tiến. Nhất là từ năm 2017 khi Trung tâm được TP giao là đầu mối trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch. Các hoạt động của Trung tâm đã góp phần vào kết quả chung của TP...
Thảo luận tại buổi làm việc, các đại biểu đều cho rằng, việc Trung tâm được thành lập và hoạt động đã tạo hiệu ứng tốt trong việc cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của TP. Tuy nhiên, theo các đại biểu, đây là mô hình hoạt động còn mới mẻ trong khi chưa có hướng dẫn quy định cụ thể của T.Ư; chưa có đầu mối của T.Ư phụ trách chung về các hoạt động xúc tiến. Trong khi đó, ở cấp TP công tác xúc tiến của các địa phương chưa được quy định rõ nên hoạt động còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.
Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý cho biết, mặc dù đây là một mô hình mới nhưng ngay sau khi thành lập Trung tâm đã ổn định tổ chức để xây dựng đề án, thực hiện xúc tiến đầu tư và được TP ghi nhận, đánh giá cao. Để làm tốt hơn nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị, Trung tâm tiếp tục bổ sung, thu hút cán bộ để nâng cao tính chuyên nghiệp trong thu hút đầu tư; phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành TP để cây dựng các kế hoạch xúc tiến; đổi mới nội dung và cách thức xúc tiến đầu tư để đạt hiệu quả cao hơn; tăng cường hợp tác, trao đổi kinh nghiệm với các trung tâm xúc tiến đầu tư trong nước, quốc tế để nâng cao trình độ...
 Quang cảnh hội nghị.
Bỏ tư duy ích kỷ trong xúc tiến đầu tư
Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, mặc dù mới hoạt động được hơn 4 năm nhưng Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội đã triển khai bài bản, toàn diện từ công tác xây dựng Đảng đến các hoạt động chuyên môn và thực hiện tốt vai trò là cơ quan đầu mối trong các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch của TP. Những kết quả đó đã khẳng định mô hình của Trung tâm là phù hợp, hiệu quả và đã góp phần nâng cao chất lượng công tác xúc tiến của TP. 
Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cũng cho rằng, những kết quả mà Trung tâm đạt được mới chỉ là bước đầu. Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, cán bộ Trung tâm phải thường xuyên phân tích, cập nhật tình hình kinh tế - xã hội của TP để từ đó xây dựng định hướng xúc tiến trong giai đoạn tới. Xác định các dự án xúc tiến đầu tư để chuyển dịch cơ cấu và nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, phải tiếp tục so sánh, đánh giá mô hình của Trung tâm với các Trung tâm khác trong nước và thế giới để tìm ra một mô hình tối ưu, đáp ứng yêu cầu phát triển của TP. Cùng với đó, rà soát lại quy chế phối hợp với các sở, ngành để Trung tâm thực sự là một đơn vị thực hiện nhiệm vụ của cơ quan quản lý Nhà nước. Chú trọng xây dựng dữ liệu, hệ thống thông tin phục vụ công tác xúc tiến đầu tư của TP; phải tăng chia sẻ, kết nối và bỏ tư duy ích kỷ trong công tác xúc tiến đầu tư.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, Trung tâm phải bám sát đến cùng các dự án sau khi ký kết để từ đó phát huy chức năng tư vấn, hỗ trợ được tốt hơn. Muốn vậy, các sở, ngành, UBND TP phải tạo điều kiện, hỗ trợ hơn nữa. Bởi, hoạt động của Trung tâm mà tốt thì các sở, ngành cũng nhàn hơn. Cùng với đó, Trung tâm phải thực hiện nghiêm túc 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP để cán bộ, công chức, viên chức của Trung tâm thực sự gương mẫu về ứng xử có trách nhiệm và có văn hóa. Tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng, chủ động chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp, tiến tới Đại hội XVII Đảng bộ TP.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần