Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Cần nghiên cứu cơ chế thu hút đầu tư để phát triển Thủ đô

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 2/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc với Sở KH&ĐT TP về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.

 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện đăng ký kinh doanh 100% qua mạng
Theo Giám đốc Sở KH&ĐT TP Nguyễn Mạnh Quyền, 6 tháng đầu năm, Sở đã tham mưu quyết định chủ trương đầu tư cho 59 dự án với tổng số vốn đầu tư ước đạt 158.664 tỷ đồng; đã tham mưu TP phê duyệt hồ sơ đề xuất 1 dự án PPP, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 4 dự án, nâng tổng số dự án đầu tư theo hình thức PPP đang thực hiện 12 dự án với tổng mức đầu tư 28.400 tỷ đồng. Ngoài ra, Sở cũng đã tham mưu TP tiếp tục đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, tạo nguồn lực phát triển Thủ đô. Theo đó, 6 tháng đầu năm đã thu hút 5,912 tỷ USD (gấp 5,4 lần so với cùng kỳ năm 2017) và đạt 164% kế hoạch năm 2018, vượt lên dẫn đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài.

Bên cạnh đó, Sở đã cấp giấy chứng nhận đăng ký DN cho 12.469 DN thành lập mới với số vốn đăng ký là 142.251 tỷ đồng (tăng 50% số vốn đăng ký so với cùng kỳ năm trước) và nâng tổng số DN trên địa bàn TP lên 242.932 DN.

Đối với công tác cải cách hành chính, tính đến 30/6, Sở đã tiếp nhận 87.707 hồ sơ. Trong đó, đã giải quyết 85.586 hồ sơ (chiếm 97,58% tổng số hồ sơ tiếp nhận)… Đặc biệt, số thủ tục hành chính triển khai trực tuyến mức độ 3; 4 là 175 (đạt 100% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3; 4); duy trì thực hiện 100% hồ sơ đăng ký kinh doanh qua mạng; xử lý các thủ tục hành chính liên quan trong vòng 3 ngày làm việc…
Nâng cao hơn chất lượng công tác tham mưu chiến lược

Qua các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả mà Sở KH&ĐT đã đạt được trong 6 tháng năm 2018 và nửa đầu nhiệm kỳ, nhất là trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng tập thể cán bộ, công chức, viên chức đoàn kết, trách nhiệm với công việc.

Theo Bí thư Thành ủy, Sở KH&ĐT có vai trò quan trọng như “tổng tham mưu trưởng” của các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của TP. Bởi, công tác tham mưu và xây dựng các báo cáo tổng hợp cũng là một khối lượng công việc khổng lồ nhưng Sở KH&ĐT đã hoàn thành tốt. Công tác xây dựng cơ bản và chuẩn bị đầu tư đã được thúc đẩy nhanh hơn. Một số chỉ tiêu khó hoàn thành Sở cũng đã tham mưu với TP có giải pháp để quyết liệt thực hiện. Đặc biệt, công tác cải cách hành chính, hỗ trợ thành lập DN được Sở tập trung thực hiện tốt và từ đó đóng góp tích cực vào những thành tựu chung của TP.
 Giám đốc Sở KH&ĐT TP Nguyễn Mạnh Quyền phát biểu tại buổi làm việc.
Nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của Sở KH&ĐT, Bí thư Thành ủy đề nghị, Sở cần tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu, nhất là tham mưu chiến lược cho TP. Để làm được điều này thì cần phải phát huy được năng lực, trí tuệ của từng cá nhân trong tập thể của Sở. Cùng với đó, phải phát huy dân chủ để cán bộ, công chức tăng cường đề xuất, tranh luận. “Sở KH&ĐT là cơ quan cung cấp nhiều cán bộ cho TP nên phải nghiên cứu, đề xuất được các vấn đề chiến lược” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Cũng theo Bí thư Thành ủy, dư địa phát triển của TP còn rất lớn nhưng chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Vì vậy, Sở KH&ĐT cần nghiên cứu, đề xuất cơ chế tăng cường thu hút nguồn lực, đầu tư hạ tầng để từ đó thu hút thêm nhiều DN qua đó góp phần chuyển đổi cơ cấu sản xuất và tạo thêm việc làm. Bên cạnh đó, cần tháo gỡ khó khăn để đẩy nhanh tiến độ các dự án FDI, các dự án đầu tư theo hình thức PPP nhằm khơi thông nguồn lực phát triển.

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị, Sở KH&ĐT đã làm tốt công tác cải cách hành chính, cần tiếp tục làm tốt hơn trong thời gian tới và chú trọng xây dựng quy trình liên thông trong nội bộ, điều hành qua mạng. Từ đó, Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các sở, ngành TP cần nghiên cứu, cải cách hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu quả, hợp lý hóa quy trình giải quyết để giảm thời gian, thủ tục và đẩy nhanh việc giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế liên thông…
Giám đốc Sở KH&ĐT TP Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, từ ngày 1/8/2018, Sở này sẽ thực hiện chính sách của TP hỗ trợ toàn bộ chi phí và các dịch vụ tiện ích trong quy trình thủ tục thành lập DN; khi thành lập DN chỉ cần thực hiện kê khai hồ sơ qua mạng toàn bộ thủ tục sẽ được giải quyết và chuyển kết quả qua chuyển phát nhanh về đến tận nhà trả DN.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần