Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Cần tăng tỷ lệ cho vay nguồn vốn Quỹ đầu tư

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 14/5, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố về kết quả công tác năm 2018 và 4 tháng đầu năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm 8 tháng cuối năm 2019.

Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản; đại diện lãnh đạo các sở, ngành TP.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc 
Đề xuất giữ nguyên mô hình tổ chức Quỹ
Theo Giám đốc Quỹ đầu tư phát triển Thành phố Chu Nguyên Thành, tháng 2/2018, UBND TP tiếp tục sáp nhập Quỹ phát triển khoa học và công nghệ trực thuộc Sở KH&CN vào Quỹ Đầu tư phát triển TP (gọi tắt là Quỹ). Đến nay, Quỹ được tổ chức lại trên cơ sở hợp nhất, sáp nhập từ 4 đơn vị.
Theo quy định, nguồn vốn điều lệ của Quỹ là 5.000 tỷ đồng, vốn điều lệ thực có đến nay là hơn 2.460 tỷ đồng. Trên cơ sở nguồn vốn hiện có và chức năng, nhiệm vụ được giao cũng như định hướng hoạt động của Hội đồng quản lý Quỹ là cho vay các dự án đầu tư, với mục tiêu tháo gỡ khó khăn về vốn vay cho DN. Ngoài ra, Quỹ cũng đã triển khai nhiều biện pháp, tích cực đẩy mạnh các hoạt động tìm kiếm, khai thác cho vay các dự án phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội cũng như các dự án phục vụ dân sinh trên địa bàn Hà Nội.
Từ khi hợp nhất các quỹ cho tới nay, nguồn vốn điều lệ của Quỹ đã giải quyết cho vay mới gần 690 tỷ đồng như cho vay các dự án nước sạch, điện lực, giáo dục, nhà tái định cư... 18 dự án quản lý sau cho vay đảm bảo an toàn, không có nợ xấu. Đặc biệt, công tác quảng bá, khai thác cho vay dự án được tập trung đẩy mạnh với 6 hội nghị xúc tiến cho vay đã được tổ chức, nhằm đa dạng hóa đối tượng tiếp cận. Hiện Quỹ đã tiếp cận để cho vay hơn 50 dự án thuộc nhiều lĩnh vực gồm: Y tế, giáo dục, nước sạch, nhà ở xã hội, hạ tầng cụm, khu công nghiệp...và ký kết 4 thỏa thuận hợp tác cho vay với giá trị gần 1.400 tỷ đồng. 
Nhằm tháo gỡ một số khó khăn, vướng mắc hiện nay, Quỹ đề xuất với TP khi sử dụng vốn Quỹ phát triển đất để thực hiện công tác GPMB cho một số dự án đặc biệt cấp bách, đề nghị Thành ủy quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành tăng cường phối hợp với Quỹ, tham mưu cho TP giải quyết những khó khăn, vướng mắc về cơ chế, chính sách theo đúng quy định để hỗ trợ cho các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án. 
Ngoài ra, Quỹ đề xuất với TP có ý kiến với T.Ư giữ nguyên mô hình tổ chức như hiện nay (mà không chuyển sang mô hình Công ty TNHH một thành viên do nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ) để theo sát theo chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
 Toàn cảnh buổi làm việc.
Tăng hiệu quả giải ngân nguồn vốn
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải ghi nhận, biểu dương cấp ủy, ban lãnh đạo Quỹ Đầu tư phát triển TP Hà Nội đã thực hiện tốt công tác xây dựng đảng và nhiệm vụ chuyên môn, đặc biệt đánh giá cao kết quả hoạt động huy động và sử dụng vốn của Quỹ trong thời gian qua, góp phần vào thắng lợi, phát triển kinh tế-xã hội chung của TP.
Thời gian tới, nhiệm vụ phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội đặt ra đối với TP, trong đó có vai trò của Quỹ là rất lớn. Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, nhu cầu về nguồn lực đối với TP rất lớn, trong khi Quỹ lại chưa giải ngân hết nguồn vốn, do vậy quỹ cần tăng tỷ lệ cho vay, phát huy hiệu quả sử dụng nguồn vốn.
Muốn vậy, Bí thư Thành ủy đề nghị Quỹ cần tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ, năng lực dự báo. Đồng thời, hoàn thiện các quy trình thẩm định dự án để giảm thiểu thấp nhất rủi ro, có nguy cơ thất thoát tài sản của nhà nước. Ban lãnh đạo và toàn thể cán bộ, viên chức phải tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, xây dựng mối quan hệ gắn bó, chia sẻ đồng hành với các trường hợp cho vay. Có như vậy mới nâng cao được năng lực hiệu quả hoạt động của Quỹ.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu Quỹ phải đẩy mạnh cải cách hành chính, rà soát thủ tục hành chính, trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị về cơ chế, chính sách cho TP, nhằm tháo gỡ khó khăn cho DN, tăng hiệu quả giải ngân nguồn vốn, qua đó góp phần tạo động lực phát triển kinh tế- xã hội của Thủ đô.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần