Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Đề cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu của người đứng đầu

Linh Nguyễn
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi- "Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP Hà Nội tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất thực hiện chủ đề công tác “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp”. Đây là nội dung hết sức quan trọng, rất mong cấp ủy đảng các cấp, các Thành ủy viên, lãnh đạo TP, người đứng đầu các cấp các ngành… đề cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu để thực hiện bằng được chủ đề này cũng như các mục tiêu đã đề ra cho nhiệm kỳ" - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tại Hội nghị lần thứ hai mươi mốt Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI hôm nay (23/11).

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị lần thứ hai mươi mốt Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI hôm nay (23/11), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh: Năm 2019 là năm TP đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu phát triển KTXH, QPAN theo Nghị quyết ĐH Đảng bộ TP lần thứ XVI, Nghị quyết của HĐND TP trong nhiệm kỳ này và là năm thứ hai liên tiếp thực hiện chủ đề công tác “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị” - nhấn mạnh nhiều hơn vào các mục tiêu về hiệu lực hiệu quả của hệ thống chính trị.
Kết quả toàn diện, tích cực
Theo Bí thư Thành ủy, với tinh thần quyết liệt đổi mới trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, toàn TP đã đạt kết quả tương đối toàn diện, tích cực: Hoàn thành 21/22 chỉ tiêu phát triển KTXH dự kiến đạt và vượt kế hoạch, trong đó 7 chỉ tiêu vượt kế hoạch. Với 13 chỉ tiêu KTXH của Đảng bộ TP lần thứ XVI, 3 chỉ tiêu đã đạt kế hoạch sớm 2 năm (xã đạt chuẩn nông thôn mới, trường công lập đạt chuẩn quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo), 9 chỉ tiêu tiếp tục thực hiện và có khả năng hoàn thành trong 2020 (chỉ còn 1 chỉ tiêu khó là xử lý nước thải các cụm CN).
Đồng chí ghi nhận, kinh tế Thủ đô tăng trưởng khá, ước đạt 7,46%, đạt kế hoạch đề ra, cao hơn năm trước và cao nhất trong nhiệm kỳ này - là dấu hiệu rất đáng mừng. Thu ngân sách đạt kết quả tích cực ở khoản thu ngân sách địa phương; môi trường kinh doanh tiếp tục được cải thiện; đầu tư xã hội nói chung tăng khá; thu hút đầu tư nước ngoài khả quan; thành lập mới gần 28.000 DN… Cùng với đó, xây dựng nông thôn mới đạt kết quả tích cực, giá trị SXNN/ha gieo trồng về đích trước 1 năm. Đặc biệt, đời sống người nông dân tiếp tục được cải thiện với thu nhập bình quân 48 triệu đồng. Các lĩnh vực văn hóa xã hội, giáo dục đào tạo, thể dục thể thao cũng tiếp tục dẫn đầu toàn quốc. Công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân được cải thiện, an sinh xã hội được bảo đảm. Tỷ lệ thất nghiệp ở mức thấp, các chính sách xã hội được quan tâm thực hiện rất đầy đủ. Tỷ lệ hộ nghèo còn 0,42% (theo chuẩn nghèo quốc tế). “Những kết quả đó có được quan trọng do các cấp ủy đảng, chính quyền các cấp phát huy tốt vai trò của mình”, đồng chí nói.
Bên cạnh đó, theo Bí thư Thành ủy, TP đã tiếp tục triển khai sâu rộng “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hệ thống chính trị”, tăng cường cải cách hành chính, nâng cao kỷ cương hành chính, tinh giản biên chế theo đề án vị trí việc làm, tuyển dụng đào tạo bồi dưỡng cán bộ các cấp. Đồng thời, TP hoàn thiện Đề án thí điểm mô hình chính quyền đô thị và tới đây nếu được Quốc hội thông qua sẽ tạo đột phá cho TP. QPAN tiếp tục được củng cố vững chắc, TTATXH được bảo đảm. TP cũng hoàn thành Diễn tập khu vực phòng thủ TP Hà Nội 2019. Nhất là đẩy mạnh công tác đối ngoại của lãnh đạo TP với phương châm “Hà Nội vì cả nước, cả nước vì Hà Nội”, lãnh đạo TP đã được 43 tỉnh, TP đã tăng cường hợp tác, trong đó có những tỉnh có số DN vào đầu tư và số lượng khách du lịch lớn nhất đến tham quan chính là từ Hà Nội, thể hiện phương châm này đã đi vào thực tiễn, đạt kết quả tích cực.
Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gỡ khó cho sản xuất
Bên cạnh kết quả đạt được, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, tình hình KTXH của TP còn nhiều hạn chế, khó khăn, thách thức cần được nhận định đúng để có giải pháp khắc phục. Trong đó, về huy động nguồn lực phát triển KTXH chưa tương xứng: Nguồn lực của NSNN dùng không hết, nguồn lực từ khu vực tư nhân chưa được dùng tích cực cho phát triển hạ tầng; chuyển dịch cơ cấu nông nghiệp còn hạn chế, với trồng trọt còn dư địa rất lớn… Do đó, cần mạnh mẽ hơn trong việc chuyển đổi này. Tiến độ phê duyệt các dự án, quy hoạch cũng chưa đáp ứng yêu cầu, cần đôn đốc triển khai thực hiện các đô thị vệ tinh. Vi phạm trật tự xây dựng, lòng đường, vỉa hè có dấu hiệu tái diễn, buông lỏng quản lý, nên tới đây cần siết chặt. Tiến độ xây dựng kết cấu hạ tầng khung, cấp nước sạch, xử lý nước thải, rác thải, kết cấu giao thông hạ tầng khu, các công trình trọng điểm, giải ngân vốn đầu tư XDCB cũng chậm. Ô nhiễm các dòng sông, hồ nước chưa xử lý đạt được như mong muốn, đòi hỏi có giải quyết tích cực hơn. Vừa qua, một số vụ việc ô nhiễm xảy ra cũng là cảnh báo để TP cần có quyết liệt, tích cực, cụ thể và hiệu quả hơn nữa trong công tác khắc phục. “Trong vấn đề này cho thấy công tác tuyên truyền, cảnh báo với người dân chưa kịp thời, chưa đạt mong muốn của xã hội; chưa thực hiện tốt việc nắm bắt, hòa giải mâu thuẫn trong Nhân dân; vai trò của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội, công tác dân vận chính quyền… chưa được làm tốt. Từng quận, huyện, thị xã cần có giải pháp chỉ đạo quyết liệt hơn”, Bí thư Thành ủy nêu rõ.
Về các nhiệm vụ trọng tâm, đồng chí nhấn mạnh năm 2020 là năm cuối cùng thực hiện phấn đấu hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu KTXH của nhiệm kỳ và hướng tới ĐH Đảng toàn quốc, trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới khó dự báo; cơ hội, thách thức đan xen, sẽ tác động trực tiếp tới phát triển của Hà Nội. Quan điểm chỉ đạo của Thành ủy là: Năm 2020, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân TP tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất thực hiện chủ đề công tác năm 2020 “Phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, phấn đấu hoàn thành thắng lợi chỉ tiêu nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015-2020 và tổ chức thành công Đại hội Đảng các cấp”. “Đây là nội dung hết sức quan trọng, rất mong cấp ủy đảng các cấp, các Thành ủy viên, lãnh đạo TP, người đứng đầu các cấp các ngành… đề cao vai trò, trách nhiệm, gương mẫu để thực hiện bằng được chủ đề này cũng như các mục tiêu đã đề ra cho nhiệm kỳ, là cơ sở rất quan trọng để hoàn thành thành công Đại hội đảng các cấp”, đồng chí nhấn mạnh.
 Toàn cảnh Hội nghị
Về các nhiệm vụ cụ thể, Bí thư Thành ủy đề nghị, TP tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh. Đây là nhiệm vụ số một, bởi khả năng thế giới bước vào khủng hoảng suy thoái là tương đối rõ, trong khi chỉ tiêu TP đưa ra 7,5% là cao trong điều kiện các nước trong khu vực có quan hệ kinh tế thương mại lớn với Việt Nam đều có dấu hiệu giảm. TP cần đưa ra được năng lực sản xuất, năng lực chuyển dịch kinh tế mới. Trong đó, sản xuất nông nghiệp có khó khăn là thiếu nước, nên cần giảm những cây trồng phụ thuộc nhiều vào nước, như chuyển đổi cơ cấu diện tích cây lúa. Về sản xuất công nghiệp, cần tập trung chỉ đạo quyết liệt để triển khai được với 34 khu, cụm CN trong quy hoạch, nếu không thì không có nguồn lực góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng.
Cùng với đó, đồng chí lưu ý các chỉ tiêu cấp nước, cụm CN, XDCB còn nhiều thách thức, đòi hỏi chỉ đạo rất quyết liệt, hiệu quả; tập trung hoàn thiện các quy hoạch; thực hiện tốt xử lý môi trường. Trong đó, quyết tâm thực hiện các giải pháp xử lý ô nhiễm môi trường, đến từng quận huyện để cảnh báo cho người dân; kiểm soát nguồn xả thải, các công trình xây dựng để hạn chế bụi, ngăn chặn đổ trộm chất thải, xử lý nghiêm. Đồng thời, tiếp tục rà soát các đơn vị gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng để quyết liệt di dời, không chỉ tại 12 quận mà cả các huyện; rà soát các cơ sở hóa chất trong TP, 83 cơ sở không phù hợp quy hoạch thì sớm di dời… “Việc này cần quyết liệt vì ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người dân và mục tiêu xây dựng Hà Nội thành TP du lịch, TP vì hòa bình, điểm đến của khách quốc tế. Với các công trình quan trọng, quốc tế dân sinh, quyết định nền móng cho phát triển trong tương lai thì TP luôn quyết tâm đầu tư”, đồng chí khẳng định.
Đề cập công tác cải cách hành chính, Bí thư Thành ủy đề nghị các quận, huyện rà soát xem dịch vụ công trực tuyến đã đến với người dân chưa, đến được bao nhiêu, để họ được hưởng hiệu quả của cải cách hành chính, từ đó hạn chế bức xúc khi cứ phải đến cơ quan hành chính làm những thủ tục rất đơn giản như chứng thực. Về thực hiện Đề án chính quyền đô thị khi được Quốc hội duyệt, TP còn giai đoạn 2 là các nội dung phân cấp, phân quyền, ủy quyền cho TP, sẽ giúp công việc của TP nhanh, hiệu quả hơn, nên toàn TP cần tích cực thực hiện. Tới đây khi Quốc hội ban hành nghị quyết về vấn đề này sẽ có hướng dẫn rất cụ thể cho các quận, huyện, các tổ chức chính trị xã hội, sau đó Thành ủy sẽ có hướng dẫn.
Liên quan đến sáp nhập các thôn, tổ dân phố, đồng chí lưu ý: Thường vụ Thành ủy đã họp, với các tổ dân phố dưới 450 hộ, các quận cần rà soát lại để Chủ tịch UBND TP quyết định về bố trí tổ phó theo Thông tư của Bộ Nội vụ. Với những tổ trên 600 hộ và trên 1.000 hộ thì TP không khuyến khích, nhằm đảm bảo hiệu quả quản lý, vì tốc độ tăng trưởng dân số của TP rất nhanh. Ban Thường vụ Thành ủy đã kết luận vấn đề này, đề nghị Sở Nội vụ hoàn thiện nội dung này để báo cáo HĐND TP quyết định. Về việc tăng thêm tổ phó như đề nghị của UBND TP, TP sẽ chờ quyết định của Bộ Nội vụ, khi đó sẽ có 2 tổ phó đối với những tổ dân phố lớn. Trong quá trình đó, các địa phương cần rà soát lại để tạo đồng tâm, đồng thuận thì mới thành công được; không nên ép mà cần để người dân được bàn, thống nhất, vì với nhiều thôn, tổ dân phố đã có truyền thống lịch sử.
Ngoài ra, trên cơ sở điều chỉnh kế hoạch đầu tư công của TP, Bí thư Thành ủy đề nghị TP tập trung chỉ đạo để thực hiện cho đúng. Các dự án đã được chuẩn bị đầu tư thì cần tích cực để bước sang nhiệm kỳ mới 2021-2026 không còn mắc lỗi là không kịp chuẩn bị đầu tư, trong bối cảnh thực hiện kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn tới cũng sẽ rất nhiều khó khăn.
 

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần