Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Đội ngũ Công đoàn Thủ đô phải luôn gương mẫu, đi đầu

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Ngày 8/1, LĐLĐ TP Hà Nội tổng kết phong trào CNVCLĐ và hoạt động công đoàn Thủ đô năm 2018, triển khai nhiệm vụ và phát động phong trào thi đua năm 2019. Dự hội nghị có Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Bí thư Thành ủy Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.
Báo cáo tại hội nghị, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Đặng Thị Phương Hoa cho biết: Năm 2018, LĐLĐ TP đã chỉ đạo tổ chức thành công Đại hội Công đoàn các cấp và tổ chức thành công Đại hội Công đoàn TP khóa XVI, nhiệm kỳ 2018-2023, đồng thời tham gia tích cực và đóng góp quan trọng cho thành công của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam.
Các cấp công đoàn TP đã làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ), triển khai có hiệu quả các chương trình nhằm nâng cao phúc lợi cho đoàn viên, tích cực tham gia giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng tổ chức hội nghị NLĐ, chất lượng thương lượng, ký kết và thực hiện thỏa ước lao động tập thể.
Các cấp công đoàn từ TP tới cơ sở đã đẩy mạnh việc tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo thành phố với đại diện CNLĐ, giữa công đoàn - chủ DN - NLĐ nhằm giải quyết các phát sinh trong quan hệ lao động, góp phần xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN.
Phát động phong trào thi đua trong CNVCLĐ Thủ đô năm 2019, Phó Chủ tịch LĐLĐ TP Lê Đình Hùng nhấn mạnh, các phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ Thủ đô phải bám sát vào nhiệm vụ chính trị trọng tâm, đột phá của của tổ chức Công đoàn và TP. Khắc phục hạn chế, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng của tổ chức Công đoàn.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải trao cờ Thi đua của Chính phủ cho Liên đoàn Lao động TP Hà Nội.

Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Ngọ Duy Hiểu đánh giá, LĐLĐ TP đã bám sát nhiệm vụ chính trị, triển khai có hiệu quả các chương trình công tác của Tổng LĐLĐ với nhiều đổi mới, sáng tạo, có điểm nhấn. Nêu ra những thách thức, cơ hội sắp tới, Phó Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đề nghị các cấp công đoàn TP cập nhập các nội dung mới, phổ biến tuyên truyền các nội dung của Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, cụ thể hóa bằng các chương trình hành động bằng các cách làm mới, hiệu quả. Thực hiện tốt công tác chăm lo, đại diện quyền và lợi ích hợp pháp của CNVCLĐ; xây dựng văn hóa cán bộ công đoàn; đổi mới nâng cao chất lượng các phong trào thi đua, công tác khen thưởng;…
Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nêu những kết quả phát triển tích cực của TP Hà Nội trong năm qua, trong đó nhấn mạnh vai trò đóng góp quan trọng của tổ chức công đoàn, đội ngũ CNVC Thủ đô.
Bí thư Thành ủy ghi nhận hoạt động của tổ chức công đoàn TP đã bám sát sự chỉ đạo của Thành ủy, Tổng LĐLĐ Việt Nam, thực hiện nhiệm vụ TP giao với nhiều hoạt động đổi mới. Các cấp công đoàn đã làm tốt công tác chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNNLĐ, chủ động đề xuất các chính sách liên quan đến NLĐ, thực hiện tốt công tác giám sát, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở. Các phong trào thi đua yêu nước được tổ chức sôi nổi, đặc biệt là phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo”, đạt được danh hiệu “công nhân giỏi”, “sáng kiến sáng tạo”... Ngoài ra, các cấp công đoàn đã nắm chắc tình hình của CNVCNLĐ, giải quyết các vướng mắc từ cơ sở. Công tác phát triển đảng, xây dựng công đoàn cơ sở vững mạnh
“Đảng bộ, Chính quyền và Nhân dân Thủ đô ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, trân trọng cảm ơn những cống hiến của tổ chức công đoàn và đội ngũ CNVCNLĐ Thủ đô đối với công cuộc xây dựng phát triển Thủ đô. Đồng thời mong muốn, Tổng LĐLĐ Việt Nam tiếp tục có sự quan tâm, giúp đỡ phong trào của Công đoàn Thủ đô trở thành mẫu mực, điểm nhấn, có sức lan tỏa trong cả nước” – Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
 Lãnh đạo Thành phố chứng kiến lễ ký kết thi đua giữa các đơn vị.

Nhấn mạnh đến những nhiệm vụ trong năm 2019, Bí thư Thành ủy đề nghị các cấp công đoàn phấn đấu hoàn thành mọi chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó, tổ chức công đoàn đội ngũ Công đoàn Thủ đô phải đi đầu, gương mẫu trong thực hiện các cuộc vận động của TP, thực hiện chủ đề năm nâng cao hiệu quả của hệ thống chính trị, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính, thực hiện ứng xử văn hóa, tạo sự chuyển biến mạnh về kỷ cương, kỷ luật, ý thức trách nhiệm đối với các nhiệm vụ được giao.
Bên cạnh đó, tiếp tục chăm lo quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của CNNLĐ. Phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra giám giám sát việc thực thi các chế độ, chính sách của NLĐ, từ đó kiến nghị các cơ quan cấp trên để nghiên cứu, giải quyết.
Đặc biệt, Bí thư Thành ủy nhấn mạnh tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền, nâng cao kiến thức pháp luật và nâng cao năng suất lao động của CNNLĐ. Lưu ý ý thức tổ chức kỷ luật là nguyên nhân chính dẫn đến năng suất lao động còn thấp, Bí thư Thành ủy cho rằng, nếu không nâng cao năng suất lao động thì công nhân lao động của ta sẽ bị yếu thế trong công cuộc hội nhập ngày càng sâu rộng với thế giới.
Bên cạnh đó, cần tiếp tục thực hiện tốt công tác giám sát phản biện xã hội cũng như thực hiện quy chế dân chủ cơ sở. Tiếp tục làm tốt công tác phát triển đoàn viên, công đoàn cơ sở, phấn đấu không có công đoàn cơ sở yếu kém, nhất là tại các DN ngoài nhà nước và DN đầu tư nước ngoài. Tập trung xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn các cấp quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ công đoàn.
Tại hội nghị, các Cụm thi đua thuộc LĐLĐ TP ký kết giao ước thi đua năm 2019. Nhân dịp này, LĐLĐ TP Hà Nội được nhận cờ Thi đua của Chính phủ; 6 tập thể được nhận Cờ thi đua của TP Hà Nội; Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 14 đơn vị thuộc công đoàn TP; LĐLĐ TP Hà Nội tặng Cờ thi đua cho 10 tập thể.