Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Dốc toàn lực dập dịch sốt xuất huyết

Trần Nga
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/9, Bí Thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã chủ trì cuộc giao ban công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết (SXH) trên địa bàn TP.

Ngay sau cuộc giao ban, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cùng Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý và đoàn kiểm tra đã trực tiếp kiểm tra công tác phòng chống SXH tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng. Trong khi đó, Đoàn công tác của TP do Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung dẫn đầu đã có buổi làm việc với Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư về công tác phòng chống dịch SXH.
Báo cáo về tình hình dịch trong thời gian qua, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, từ ngày 1-1 đến 2-9-2017, Hà Nội ghi nhận 24.264 trường hợp mắc SXH, 7 trường hợp tử vong. Các quận có số ca mắc cao là Hoàng Mai (3.756), Đống Đa (3.578), Hai Bà Trưng (2.164), Thanh Xuân (2.014). Trong các tuần gần đây, số trường hợp mắc SXH giảm.
Cụ thể, trong tuần cuối của tháng 8 đã giảm tới 861 trường hợp so với tuần đầu của tháng. Số bệnh nhân điều trị nội trú tại bệnh viện hiện cũng giảm, hiện trung bình còn 2.200 bệnh nhân/ngày (tuần trước đó là 2.500 bệnh nhân/ngày). Hiện nay tại tất cả 584 xã, phường thuộc 30 quận, huyện, thị xã đã thành lập Đội xung kích diệt bọ gậy và Tổ giám sát phòng chống dịch SXH. Tổng số có 33.260 đội xung kích với 77.268 người tham gia và 4.911 tổ giám sát với 10.583 người tham gia.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải giao ban công tác phòng chống sốt xuất huyết
Từ ngày 12-8 đến 2-9, toàn TP đã kiểm tra, xử lý được trên 5,8 triệu lượt hộ gia đình; trên 9.600 lượt trường học; trên 3.400 lượt công trường có người ở; hơn 1.000 lượt chợ dân sinh...Về công tác phun hoá chất diệt muỗi, từ ngày 12-8 đến nay, TP đã phun được tại 261.661 hộ gia đình trên tổng số 330.270 hộ thuộc diện khoanh vùng (chiếm trên 79%); 2.720 trường học (đạt 100%), 229 công trường có người ở (chiếm 82,3%); 167 chợ dân sinh (chiếm 73,8%) và 100% các bệnh viện.
Đại diện quận Đống Đa cho biết, tình hình dịch trên địa bàn quận từ đầu mùa có nhiều diễn biến phức tạp do thời tiết, tuy nhiên số ca mắc trong 3 tuần gần đây có xu hướng giảm. Tuần vừa qua, còn có 190 trường hợp mắc, giảm 94 trường hợp so với tuần trước đó. Trên địa bàn quận đã thành lập 1007 tổ xung kích diệt bọ gậy, quận đã huy động hơn 300 sinh viên từ các trường đại học trên địa bàn để tham gia vào các tổ xung kích.
Đại diện huyện Thanh Oai cho hay, đến thời điểm hiện nay trên địa bàn huyện còn khoảng 130 bệnh nhân mắc SXH, so sánh trong 3 tuần gần đây số ca mắc cũng có chiều hướng giảm dần. Một số các biện pháp huyện đã tập trung chỉ đạo theo chỉ đạo của TP là tập trung cho công tác diệt bọ gậy, phun thuốc diệt muỗi. Huyện đã huy động thêm cả lực lương dân quân cùng tham gia vào các đội xung kích diệt bọ gậy. Đội ngũ này vừa có sức khỏe, vừa có trách nhiệm cao nên công tác diệt bọ gậy đã được nâng lên rõ rệt.
Về phía quận Hoàng Mai, đại diện quận cho biết mặc dù số ca mắc của quận từ đầu năm thuộc nhóm cao nhất của TP nhưng đên thời điểm này chỉ còn khoảng 364 trường hợp đang nằm viện, tập trung chủ yếu ở Bệnh viện Thanh Nhàn và Bệnh viện Bưu Điện. Cao điểm nhất của quận là thời điểm có tới 468 bệnh nhân mắc SXH nhưng đến giờ đã chững lại và giảm dần còn 318 trường hợp. Quận đã huy động sự chung tay chung sức của toàn dân trong toàn đợt phòng chống dịch, kịp thời biểu dương, động viên các tổ xung kích, các cá nhân, hộ gia đình có trách nhiệm trong đợt phòng dịch này.

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, Bí thư Hoàng Trung Hải biểu dương các đồng chí lãnh đạo sở, ban, ngành, quận, huyện, xã, phường đã tích cực tham gia chống SXH của TP. Nhất là trong những ngày nghỉ, các địa phương đã làm ngày làm đêm để kiểm soát ổ dịch. “Từ 3600 ổ dịch đến nay còn 711 ổ dịch cho thấy kết quản ban đầu có dấu hiệu chậm lại, các giải pháp đã đúng hướng. Do vậy, thời gian tới, chúng ta cần tiếp tục thực hiện 6 giải pháp quyết liệt hơn, khắc phục những hạn chế. Một số địa phương chưa thấy tính nguyêm trọng của dịch, chưa tập trung chống dịch cần khẩn trương khắc phục ngay. Ngoài ra, tiếp tục tuyên truyền, vận động người dân chống SXH điểm chính là diệt bọ gậy, diệt bọ gậy mới giảm SXH. Đẩy mạnh tỷ lệ phủ 100% các hộ dân các quận/huyện diệt bọ gậy. 711 ổ dịch còn lại phải tập trung dập. Dù ổ dịch nhỏ không để lan mạnh” – Bí thư Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu chỉ đạo tại buổi giao ban trực tuyến về chống dịch sốt xuất huyết sáng 4-9-2017. Ảnh Anh Quý

Đồng thời, Bí thư lưu ý, trong tuần này, tập trung rà soát lại các cơ sở bệnh viện, trường học, công trường, những nơi bỏ sót đi phun, phun rồi phải phun lại, phải làm đi làm lại. “Cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, phải nhớ rằng, cuộc chiến này còn đến tháng 11, nên nếu trùng xuống là dịch sẽ tiếp tục bùng phát mạnh, mỗi đợt mưa phải đi phun lại, rà soát lại vật dụng có chứa bọ gậy. Chúng ta không thể tiếc kinh phí, TP và HĐND đã duyệt bổ sung kinh phí. Đặc biệt, ngành giáo dục cần tập trung, các đoàn kiểm tra của thành phố, Bộ Y tế tiếp tục triển khai mạnh mẽ và đạt tích cực hơn. Ngày thứ 7 và Chủ Nhật tiếp tục ra quân đều cho đến khi chúng ta ko còn dịch nữa mới có thể yên tâm” – Bí Thư Hoàng Trung Hải lưu ý.

Cũng trong sáng 4/9, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý đã kiểm tra công tác phòng chống SXH tại Trường Tiểu học Lê Văn Tám và Ký túc xá trường Đại học Bách Khoa (phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng).

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại trường Tiểu học Lê Văn Tám (quận Hai Bà Trưng). Ảnh Thanh Hải

Giám đốc Trung tâm Y tế quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Vân Anh cho biết, toàn quận có hơn 700 người mắc nhưng 3 tuần gần đây số bệnh nhân đã giảm. Hiện nay, phường Bách Khoa có 3 ổ dịch có 8 người hiện tại đang nằm viện. Cách đây một tháng, các hộ dân chống đối nhưng do công tác tuyên truyên nên đã chấp hành. Trên địa bàn phường có khoảng 4.000 học sinh, sinh viên, di biến động dân cư nên quá trình phòng chống dịch cũng gặp nhiều khó khăn. Đến nay, các trường học trên địa bàn quận đã phun được 2 lần, các công trường phun được 3 - 4 lần, các ổ dịch đã được xử lý.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết tại khu ký túc xá trường Đại học Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng). Ảnh Thanh Hải

“Ở mỗi trường học, Đại học Bách Khoa có 8 khu nhà nên có 8 đội xung kích gồm 1 sinh viên và cán bộ BQL dự án và cán bộ y tế. Tất cả phòng khám đa khoa và trạm y tế luôn chuẩn bị sẵn sàng để đón bệnh nhân” – Giám đốc Trung tâm y tế quận Nguyễn Thị Vân Anh chia sẻ.

Đại diện Ban quản lý Ký túc xá trường Đại học Bách Khoa cho biết, ký túc có khoảng 1.000 sinh viên ở, được chia thàn 8 tòa nhà, đến ngày 4/9 khu vực ký túc đã phun hóa chất được 2 lần và chuẩn bị phun lần 3. Từ đầu năm, ký túc trường có 22 sinh viên mắc SXH, hiện còn 3 sinh viên đang điều trị tại bệnh viện. Trường đã thành lập 8 đội xung kích hướng dẫn phòng dịch và một đội bảo đảm an ninh, vệ sinh môi trường với lực lượng nòng cốt gồm trên 60 sinh viên. Để phòng chống dịch, vào các buổi chiều hàng ngày, kí túc xá đều phát loa tuyên truyền, phổ biến kiến thức về dịch bệnh và cách diệt bọ gậy để chống muỗi gây bệnh. Vào thứ 6 hàng tuần, tất cả các khối nhà đều tiến hành tổng vệ sinh môi trường.

Làm việc với UBND phường Bách Khoa, Bí thư Hoàng Trung Hải yêu cầu phường tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng chống dịch SXH, tích cực thực hiện chỉ đạo của TP, chú trọng phương pháp phòng dịch chính là diệt bọ gậy vì phun thuốc chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần