Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Hà Nội cần đi đầu về phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì buổi gặp mặt của Thường trực Thành ủy với các giáo sư, bác sĩ chuyên gia đầu ngành, giám đốc các bệnh viện T.Ư và Hà Nội nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2/1955 - 27/2/2019). Cùng dự có Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Thị Bích Ngọc; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi gặp mặt.
Báo cáo về kết quả thực hiện nhiệm vụ của ngành y tế TP năm 2018, Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Khắc Hiền cho biết, hiện nay ngành y tế Hà Nội có hơn 24.000 cán bộ, y bác sĩ, nhân viên. Năm 2018, ngành y tế Thủ đô đã hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kế hoạch; thực hiện tốt nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh. Các bệnh viện đã tăng cường cải cách thủ tục hành chính, đổi mới phong cách ứng xử, ứng dụng công nghệ đánh giá sự hài lòng của người bệnh và nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thời gian chờ đợi của người bệnh.
Ngoài ra, ngành y tế Thủ đô cũng đẩy mạnh hợp tác trao đổi kỹ thuật với quốc tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; ứng dụng công nghệ cao vào khám chữa bệnh; triển khai mô hình trạm y tế điểm...
Điển hình, năm 2017, Hà Nội dẫn đầu cả nước về số lượng người mắc và tử vong do sốt xuất huyết, tuy nhiên, năm 2018 số ca mắc giảm hơn 88% so với năm 2017. Số lượng ca mắc bệnh thấp là do ngành y tế đã chủ động phòng bệnh, ngăn không cho bệnh dịch lan rộng và làm tốt công tác tuyên truyền, tiêm chủng.
Phát biểu tại buổi gặp mặt, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những nỗ lực, cố gắng, kết quả to lớn mà ngành y tế Hà Nội nói chung và các giáo sư, bác sĩ, chuyên gia đầu ngành nói riêng đã đạt được trong thời gian qua. Thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy trân trọng bày tỏ lòng cảm ơn đối với các thế hệ giáo sư, bác sĩ, cán bộ, nhân viên ngành y tế đã không quản ngại khó khăn, vượt qua sức ép lớn của nghề, không ngừng cố gắng tạo dựng được lòng tin trong công cuộc chăm sóc sức khỏe Nhân dân. Bí thư Thành ủy cũng nêu rõ, TP sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các y, bác sĩ có thể phát huy tốt hơn khả năng của mình và tiếp tục đóng góp hiệu quả cho sự nghiệp phát triển của Thủ đô.
Theo Bí thư Thành ủy, chăm sóc sức khỏe cho Nhân dân và quan tâm phát triển lĩnh vực y tế là điều kiện không thể thiếu đối với quá trình phát triển bền vững. Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị, ngành y tế Hà Nội cần làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động người dân khám sức khỏe định kỳ và tầm soát ung thư, tiêm chủng đầy đủ. Bởi, hiện nay nhận thức của người dân về chăm sóc sức khỏe chưa cao.
Bên cạnh đó, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh phải đi đầu trong phát triển mạng lưới bác sĩ gia đình và làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe Nhân dân. “Nếu không làm điều này sẽ bỏ lỡ cơ hội rất tốt để nâng cao hiệu quả chăm sóc sức khoẻ Nhân dân” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Ngoài ra, Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nâng cao nhận thức đảm bảo an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khỏe cho người dân. “Vệ sinh an toàn thực phẩm đang đặt ra nhiều vấn đề lo ngại. Đây là vấn đề TP rất quan tâm. Vì vậy, từng cấp, từng ngành từ TP xuống cơ sở phải quan tâm đến vấn đề này. Nhất là ngành y tế phải làm rất mạnh để làm sao người dân nhận thức được rằng những quán ăn mất vệ sinh không thể được tồn tại” - Bí thư Thành ủy lưu ý.