Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Khiếu nại tố cáo của dân phải giải quyết đến cùng

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 14/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chủ trì cuộc làm việc với Thanh tra TP về kết quả công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác phòng chống tham nhũng 4 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm 8 tháng cuối năm 2018.

Cùng dự có, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Nhận định trong năm 2017 và 4 tháng đầu năm 2018, ngành Thanh tra TP đã thực hiện được một khối lượng công việc khổng lồ, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, kết quả đó đã góp phần vào sự phát triển ổn định, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn Thủ đô.
Thống nhất với những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra, Bí thư Thành ủy đề nghị Thanh tra TP cần nhận thức sâu sắc hơn để từ đó đề ra những giải pháp để khắc phục trong thời gian tới. Trọng tâm là khắc phục những hạn chế trong việc thực hiện các quy chế phối hợp công tác trong nội bộ cơ quan và giữa cơ quan Thanh tra với các sở, ban, ngành khác của TP; liên thông thông tin để vừa tránh trùng lắp, gây phiền hà cho cơ sở và vừa tránh lãng phí thời gian, nhân lực; khắc phục tình trạng “trên nóng, dưới lạnh” trong công tác phòng, chống tham nhũng; chủ động kiểm soát quyền lực; khiếu nại tố cáo của dân phải đưa ra để giải quyết đến cùng và có kế hoạch thông tin kết quả thanh tra từng vụ việc để tạo lòng tin trong Nhân dân.

Lưu ý tới việc có hay không hiện tượng thanh tra tự cho mình cái quyền “quan thanh tra”, Bí thư Thành ủy yêu cầu cán bộ ngành Thanh tra TP phải tránh lạm quyền và cửa quyền. Ngoài ra, cần khắc phục ngay những hạn chế trong công tác thông tin. “Tới đây, ngay từ khi bắt đầu triển khai các đoàn thanh tra đã phải tính đến công tác thông tin cho Nhân dân, cho báo chí như thế nào và không được chủ quan. Làm rõ ràng, chắc từng bước và thông tin để người dân yên tâm, từ đó tạo ra sự đồng thuận” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Nhấn mạnh năm 2018 là năm bản lề, năm thực hiện việc sơ kết giữa nhiệm kỳ, kỷ niệm 10 năm mở rộng địa giới hành chính, năm nâng cao hiệu lực hiệu quả hoạt động hệ thống chính trị và là năm tiếp tục triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII), Bí thư Thành ủy cho rằng, với khối lượng công việc như vậy đòi hỏi các cấp, các ngành và đặc biệt cơ quan Thanh tra TP phải quyết tâm, quyết liệt, nỗ lực hơn nữa trong thực hiện.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải với cán bộ, công nhân viên chức Thanh tra TP Hà Nội
Về một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, Bí thư Thành ủy yêu cầu, trước hết, ngành Thanh tra TP phải thấm nhuần hơn nữa về vai trò quan trọng của công tác thanh tra. Bên cạnh đó, cần chủ động nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tham mưu, quản lý Nhà nước đối với công tác Thanh tra. Đặc biệt, chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ, trình độ chuyên môn của ngành. Để làm được thì trước mắt phải phối hợp với các trường xây dựng hệ thống giáo trình nghiệp vụ thanh tra theo hướng chuyên nghiệp để làm căn cứ phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng và chuẩn bị tốt cho đội ngũ kế cận.

Ngoài ra, cần tập trung giải quyết những tranh chấp đất đai hiện đang chiếm tỷ trọng lớn; đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường công khai, minh bạch về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC. Tăng cường việc phát hiện những kẽ hở về cơ chế, chính sách để kịp thời tham mưu cho các cơ quan TP khắc phục và góp phần siết chặt kỷ cương, phòng ngừa tham nhũng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
“Như Bác Hồ đã nói thanh tra là tai mắt của trên, là bạn của dưới, câu nói đơn giản nhưng rất sâu sắc. Các cơ quan cấp trên không thể có thông tin để xử lý nếu như cơ quan Thanh tra làm việc không tốt” - Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nói và mong muốn cán bộ, công chức ngành Thanh tra gương mẫu thực hiện tốt hơn nữa để không xảy ra trường hợp đáng tiếc nào gây bức xúc trong dư luận.