Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Nâng cao hơn trình độ đội ngũ làm đối ngoại của thành phố

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 18/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Sở Ngoại vụ về kết quả thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Tham gia buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc. 
Thúc đẩy quảng bá tiềm năng hợp tác của Hà Nội
Báo cáo tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Ngoại vụ Vũ Đăng Định cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Sở Ngoại vụ đã triển khai toàn diện các nhiệm vụ theo kế hoạch, đạt kết quả tích cực. Cụ thể, Sở đã tham mưu với TP tổ chức các đoàn công tác do các đồng chí lãnh đạo TP làm trưởng đoàn thăm, làm việc với các TP, địa phương các nước. Qua đó, góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và quảng bá tiềm năng hợp tác của Hà Nội. Đồng thời, thúc đẩy triển khai thành công nhiều dự án, chương trình hợp tác thiết thực. Các hoạt động văn hóa đối ngoại và thông tin đối ngoại tiếp tục được đẩy mạnh.
Đối với công tác đón đoàn vào, Sở đã thực hiện tốt công tác lễ tân, đón tiếp chu đáo, trọng thị 81 đoàn khách quốc tế đến chào xã giao, làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội tìm hiểu về hợp tác và đầu tư kinh doanh trên địa bàn TP. Ngoài ra, Sở đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai công tác lễ tân, tiếp đón 9 đoàn nguyên thủ quốc gia thăm cấp Nhà nước; phối hợp với Bộ Ngoại giao và các đơn vị liên quan thực hiện các nhiệm vụ phục vụ Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên lần thứ 2.
Bên cạnh đó, bám sát định hướng trọng tâm công tác đối ngoại năm 2019, Sở đã tham mưu, báo cáo với TP triển khai các hoạt động đối ngoại kinh tế trên nhiều lĩnh vực với sự tham gia của tất cả các cấp, các ngành. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu năm, TP thu hút đầu tư nước ngoài đạt 5,3 tỷ USD và tiếp tục dẫn đầu cả nước. Kim ngạch xuất khẩu đạt trên 7,2 tỷ USD (tăng 5,4% so với cùng kỳ) khách du lịch quốc tế đến Hà Nội ước đạt trên 2,255 triệu lượt (tăng 4,6%…
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, viên chức Sở Ngoại vụ Hà Nội.  
Làm tốt hơn việc tham mưu trong công tác đối ngoại
Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ của Sở Ngoại vụ 6 tháng đầu năm. “Với vị trí, vai trò của Thủ đô là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, trung tâm giao lưu và hợp tác quốc tế của cả nước, Sở Ngoại vụ không chỉ thực hiện tốt nhiệm vụ công tác đối ngoại của TP mà còn tham gia các hoạt động đối ngoại của T.Ư. Qua đó góp phần nâng cao vai trò và vị thế của Thủ đô” - Bí thư Thành ủy đánh giá. 
Nhấn mạnh hội nhập kinh tế quốc tế của Thủ đô, đất nước sẽ ngày càng được đẩy mạnh. Đặc biệt, với các trung tâm kinh tế lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh thì các hoạt động hợp tác sẽ đi vào chiều sâu hơn. Do vậy, Bí thư Thành ủy cho rằng, áp lực đặt ra đối với Sở Ngoại vụ và các sở, ngành cũng ngày càng nặng hơn. Từ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Sở Ngoại vụ phải làm tốt hơn công tác tham mưu. Nhất là phải dự báo tình hình trong nước, quốc tế để tham mưu trúng, đúng và qua đó phát huy hơn nữa vị thế, vai trò trung tâm chính trị, hành chính, trung tâm lớn về giao dịch quốc tế của Thủ đô.
“Để thực hiện nhiệm vụ trên, Sở Ngoại vụ cần duy trì một tập thể đoàn kết, chia sẻ, phát huy năng lực cá nhân, phân công công việc hợp lý kết hợp khai thác nguồn lực bên ngoài. Tập trung làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch cán bộ, gắn với công tác chuẩn bị tổ chức đại hội đảng các cấp” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Theo Bí thư Thành ủy, cán bộ, công chức Sở Ngoại vụ là “bộ mặt” của TP trong các hoạt động đối ngoại. Do vậy, Sở phải thực hiện nghiêm túc 2 Bộ Quy tắc ứng xử của TP. Cùng với đó, tăng cường liên kết với các sở, ngành để xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu phục vụ công tác quản lý Nhà nước của Sở. Đồng thời, rà soát, xây dựng kế hoạch để nâng cao chất lượng, trình độ của đội ngũ làm công tác đối ngoại của TP. 
Cũng theo Bí thư Thành ủy, năm 2020 trên địa bàn TP sẽ có rất nhiều các sự kiện đối ngoại quan trọng. Vì vậy, ngay từ bây giờ, Sở Ngoại vụ cần chủ động, bám sát để xây dựng kế hoạch thực hiện. Đồng thời, phải chuẩn hóa, xây dựng thành các quy chế, quy trình, quy định liên quan để nâng cao chất lượng công tác lễ tân nói riêng, công tác ngoại vụ của TP nói chung.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần