Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Nâng cao năng lực dự báo để hạn chế tác động tới sự phát triển Thủ đô

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 19/2, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc với Sở TN&MT về kết quả công tác năm 2018 và kế hoạch, nhiệm vụ năm 2019 của Sở. Tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Hiệu quả quản lý tài nguyên, môi trường được nâng cao
Với tinh thần chủ động, đoàn kết, sáng tạo, tập trung trí tuệ triển khai hiệu quả các chương trình, kế hoạch, nhiệm vụ được giao, Sở TN&MT đã đạt được một số kết quả nổi bật. Theo đó, năm 2018, Sở TT&MT đã trình UBND TP quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng 498 khu đất với diện tích 721,4ha; giao đất dịch vụ được 42.114 hộ, tương ứng 349,68ha (đạt 65%); thu ngân sách từ đất được hơn 53.000 tỷ đồng. Sở đã cấp Giấy chứng nhận lần đầu cho các hộ gia đình, cá nhân trong khu dân cư đạt 99,54%, kê khai đăng ký đất đạt 100%.
Bên cạnh đó, Sở đã triển khai 69 đoàn thanh tra trong lĩnh vực tài nguyên, môi trường, xử phạt vi phạm hành chính 34 quyết định với tổng số tiền 2,11 tỷ đồng; triển khai 4 đoàn thanh tra liên ngành thanh tra, kiểm tra đối với 280 dự án có dấu hiệu vi phạm (trong đó, trình UBND TP ban hành 7 quyết định thu hồi đất với tổng diện thu hồi hơn 2,7 triệu m2.
Về công tác bảo vệ môi trường, Sở đã tiến hành tiếp nhận và vận hành 10 trạm quan trắc tự động không khí và 1 xe quan trắc không khí tự động, lưu động; 6 trạm quan trắc nước mặt tự động, truyền số liệu về Sở cùng với các trạm quan trắc của Bộ TN&MT trên địa bàn TP để phục vụ công tác quản lý.
Ngoài ra, thực hiện kiểm tra liên ngành việc tuân thủ các quy định của Luật Tài nguyên môi trường nước, Sở đã chủ trì phối hợp với các quận, huyện cùng các xã, phường, thị trấn kiểm tra chuyên đề đối với 5 tổ chức và 43 trạm, nhà máy; kiểm tra xả nước thải của các cơ sở dệt nhuộm tại làng nghề Phùng Xá; kiểm tra mức độ ô nhiễm nguồn nước mặt, nước ngầm trên địa huyện Gia Lâm để đề xuất giải pháp khắc phục…
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm cùng Sở TN&MT TP.
Xử lý nghiêm vi phạm về môi trường
Kết luận tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho biết, năm 2018, Sở TN&MT TP đã hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao và đóng góp vào thành tích chung của TP. Nổi bật, thực hiện tốt công tác xây dựng đảng, cải cách hành chính, công tác quan chắc môi trường, xây dựng cơ sở dữ liệu về đất đai…
Theo Bí thư Thành ủy, lĩnh vực tài nguyên môi trường là một trong những lĩnh vực quan trọng nên nếu quản lý không tốt sẽ không đảm bảo mục tiêu phát triển cũng như cuộc sống của người dân trong thời gian tới. Đồng thời, lĩnh vực của Sở TN&MT rất rộng và có tác động rất lớn đến đời sống, Bí thư Thành ủy đề nghị, Sở cần nâng cao năng lực dự báo để hạn chế tác động đối với sự phát triển của Thủ đô, đất nước. Bởi, nó có quyết định lớn đến sự phát triển bền vững đô thị và môi trường sống của người dân.
Nhấn mạnh năm 2019 là năm quan trọng với TP, năm nước rút để đạt các chỉ tiêu đại hội, HĐND, các chương trình công tác của Thành ủy, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Sở phải rà lại các chỉ tiêu để có giải pháp thúc đẩy hoàn thành các nhiệm vụ đã đề ra. Bên cạnh đó, tập trung khắc phục các tồn tại đã nêu mà điển hình các vụ khiếu nại tố cáo kéo dài ở cấp TP, quận, huyện.
“Nếu có sự vào cuộc của các cơ quan TP thì khiếu nại, tố cáo sẽ sớm được giải quyết dứt điểm. Vì vậy, các sở ngành không được coi đây là nhiệm vụ của riêng ai mà cần bóc tách xem vướng ở đâu để phân bố lực lượng xử lý cho phù hợp” - Bí thư Thành ủy lưu ý.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, minh bạch và đơn giản hơn nữa các thủ tục hành chính để phục vụ người dân được tốt. Đối với việc cấp Giấy CNQSDĐ, cần đưa các tổ công tác xuống từng địa phương để xem vướng ở đâu để có phương án xử lý sớm. Đặc biệt, tăng cường làm tốt hơn công tác quan trắc để dự báo sát sự cố về môi trường, biến đổi khí hậu để có những giải pháp nhằm khắc phục sớm.
Về vấn đề xử phạt vi phạm môi trường, Bí thư Thành ủy cho rằng, đôi lúc vẫn còn chưa nghiêm nên đề nghị Sở TN&MT phải làm mạnh mẽ hơn nữa và muốn làm được phải quản lý tốt để xử lý nghiêm các nguồn xả thải gây ô nhiễm. “Khi đi qua các con sông hay trên đường thấy mùi lạ gây ô nhiễm thì Sở phải phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra, xác định nguồn xả thải gây ô nhiễm để có phương án xử lý nghiêm” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần