Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Phát huy hơn nữa tiềm năng, lợi thế để phát triển địa phương

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 1/10, tại trụ sở UBND xã Đông Quang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 8 đã tiếp xúc với cử tri huyện Ba Vì, trước Kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV.

Tham gia buổi tiếp xúc cử tri có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi tiếp xúc.
Cử tri kiến nghị cơ chế để phát triển nông nghiệp
Tại buổi tiếp xúc, cử tri huyện Ba Vì bày tỏ đồng thuận, nhất trí với những kết quả phát triển của đất nước mà Đảng, Nhà nước đã làm trong thời gian qua, đời sống người dân được nâng lên. Điều này tạo ra khối đoàn kết toàn dân tộc để đưa đất nước phát triển hơn. Bên cạnh đó, tại các kỳ họp Quốc hội gần đây, các cuộc chất vất được trả lời sâu và đi vào trọng tâm. Công cuộc phòng, chống tham nhũng được làm quyết liệt hơn.
Tuy nhiên, các cử tri cũng kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc như: Chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn; đầu tư phân bổ ngân sách; chế độ chính sách cho người hoạt động không chuyên trách. Cử tri Đỗ Xuân Thắng (xã Đông Quang) đề nghị: Đảng, Chính phủ có chính sách phù hợp cho DN để kêu gọi họ đồng hành cùng nông dân đầu tư vào phát triển nông nghiệp; có giải pháp quản lý mạng xã hội để không gây hoang mang trong dư luận trước những thông tin không chính xác. Bên cạnh đó, đối với Đề án sắp xếp cán bộ không chuyên trách tại các xã, phường, tổ dân phố có quy định Phó Chủ tịch MTTQ kiêm Chủ tịch Hội người cao tuổi là chưa phù hợp. Đồng thời, chế độ của cán bộ không chuyên trách, kiêm nhiệm còn thấp.
Cử tri Đỗ Đình Trưởng (xã Tiên Phong) kiến nghị, theo Luật Chính quyền địa phương thì xã loại 2 chỉ có một chủ tịch và một phó chủ tịch. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế tại địa phương chưa phù hợp và gây khó khăn trong công tác điều hành. Từ đó, cử tri đề nghị điều chỉnh, bổ sung quy định theo hướng có 2 phó chủ tịch. Trong khi đó, cử tri Chu Văn Kỷ (xã Thuỵ An) đề nghị, Quốc hội, Chính phủ và TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét lại việc bàn giao lại đất tại các nông trường, nông trại tại Ba Vì. Bởi, trước đây đất được giao cho các đơn vị quản lý nhưng thời gian qua do quản lý lỏng lẻo đã để xảy ra việc xây dựng trên đất trồng cây và ảnh hưởng đến công tác quản lý đất tại địa phương. Còn cử tri Nguyễn Văn Lâm (xã Đông Quang) kiến nghị, Quốc hội, Chính phủ cần quan tâm hơn nữa đến phát triển nông nghiệp, nông thôn; có kế hoạch phân bổ ngân sách hợp lý giúp người dân cứng hoá đường nội đồng và các công trình phúc lợi…
 Quang cảnh hội nghị.
Tập trung tổ chức tốt đại hội đảng bộ các cấp
Sau khi nghe các kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp thu ý kiến, kiến nghị của cử tri và khẳng định sẽ phản ánh đầy đủ với Quốc hội và các cơ quan chức năng để sớm giải quyết.
Thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô từ đầu năm đến nay, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đang hoàn chỉnh Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị để trình ra Quốc hội kỳ này. Nếu được thông qua, TP sẽ được có thêm thẩm quyền và chủ động hơn trong thực thi nhiệm vụ.
Đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, cử tri và Nhân dân huyện Ba Vì trong phát triển kinh tế - xã hội, Bí thư Thành ủy đánh giá, huyện có tiềm năng rất lớn nhưng yêu cầu đặt ra hiện nay là phải khai thác tiềm năng đó và biến thành lợi thế, động lực thúc đẩy kinh tế của huyện phát triển cũng như nâng cao đời sống Nhân dân.
Trao đổi, làm rõ từng ý kiến của cử tri nêu, Bí thư Thành ủy khẳng định, TP đang tiếp tục rà soát và đơn giản hóa các thủ tục để thu hút đầu tư vào địa phương. Việc rà soát cần được tiếp hành từ cấp TP xuống đến cấp xã và thậm chí cả ở thôn xem có thể làm gì tốt hơn để các DN đầu tư vào địa phương.
Đối với huyện Ba Vì, Bí thư Thành ủy yêu cầu, huyện cần tiếp tục đầu tư cho các xã NTM vì nhiều tiêu chí vẫn còn rất khó khăn và đòi hỏi quan tâm sát sao, đầu tư mạnh mẽ mới có thể đạt được. Về các dự án phát triển hạ tầng giao thông trên địa bàn, nhất là đối với các dự án chưa được đưa vào kế hoạch đầu tư, tới đây TP sẽ chỉ đạo Sở KH&ĐT rà soát để bố trí. Đối với vấn đề quản lý và sử dụng đất đai, trong đó có đất công ích, Bí thư Thành ủy đề nghị, huyện hướng dẫn kỹ cho xã về việc quản lý loại đất này. Khi cần huyện phải thành lập các tổ công tác về xã hỗ trợ, giúp đỡ thực hiện và bảo đảm sử dụng hiệu quả, không để hoang hóa, xây dựng trái phép. Đối với đất nông lâm trường, trạm trại, huyện cần đẩy nhanh tiến độ bàn giao kết hợp với hướng dẫn các xã quản lý. 
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, chính quyền huyện Ba Vì và các xã tiếp tục rà soát, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại để tạo điều kiện sang năm 2020 có thời gian tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP.