Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Phát huy sáng kiến để đẩy nhanh việc thẩm định các quy hoạch

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 7/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã làm việc với Sở Quy hoạch - Kiến trúc về kết quả triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2019.

Tham gia buổi làm việc còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thế Hùng.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Chất lượng quy hoạch được nâng cao
Theo Giám đốc Sở Quy hoạch - Kiến trúc Lê Vinh, thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Sở đã giảm từ 15 đầu mối xuống còn 8 đầu mối. Hiện nay, Sở đang phối hợp với Sở Nội vụ để sắp xếp và chuyển 2 đơn vị sự nghiệp trực thuộc về Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội.
Đối với công tác chuyên môn, sau khi quy hoạch chung xây dựng Thủ đô được phê duyệt tháng 7/2011, TP đã chỉ đạo thực hiện lập các đồ án cấp dưới để triển khai cụ thể hóa. Đến nay, 57/68 đồ án quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã được phê duyệt. Tỷ lệ phủ kín quy hoạch được duyệt theo số lượng đồ án 83% và theo diện tích 86%.
Hiện nay, các đồ án quy hoạch, quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc của Thủ đô được cấp có thẩm quyền phê duyệt đã đáp ứng được yêu cầu phục vụ đầu tư xây dựng, quản lý đô thị trên địa bàn TP. Theo đánh giá của Sở, cơ bản hiện nay không có dự án phải dừng chờ quy hoạch và chất lượng quy hoạch được nâng cao…
Xây dựng điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan đô thị
Qua các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao nỗ lực của cán bộ lãnh đạo, công chức, viên chức của Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao và có nhiều cố gắng khắc phục chậm đồ án quy hoạch. Sở cũng đã triển khai tốt các nhiệm vụ về công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ tham mưu xây dựng Đề án chính quyền đô thị.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và các đại biểu xem sa bàn khu TT hành chính quận Ba Đình.

Nhấn mạnh một số phương hướng, nhiệm vụ thời gian tới, Bí thư Thành ủy cho biết, với một đô thị lớn đang trong quá trình đô thị hóa nhanh, dân số đông, áp lực về quá tải hạ tầng rất lớn như Hà Nội thì vai trò của công tác quy hoạch kiến trúc rất quan trọng. Trước hết, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để thực hiện tốt Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XII) và Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; quan tâm đến tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên để có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái.
Theo Bí thư Thành ủy, công tác quy hoạch bao giờ cũng phải làm đầu tiên. Vì vậy, Thành ủy đã giao Ban Cán sự Đảng UBND TP để rà soát lại toàn bộ các dự án đầu tư xây dựng xem hiện bị chậm ở đâu và bước nào để có giải pháp khắc phục. Từ đó, Bí thư Thành ủy yêu cầu Sở cần phải rà soát từng bước, từng khâu nào có thể cắt giảm để làm nhanh hơn nhiệm vụ chuyên môn được giao. Cùng với đó, tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai các quy hoạch phân khu; phát huy các sáng kiến để đẩy nhanh tiến độ thẩm định các quy hoạch.
Để làm được điều này, Sở phải xây dựng đội ngũ cán bộ có chất lượng và phải chuẩn hóa ngay từ đầu vào. “Ngành quy hoạch kiến trúc phải đầu tư trí tuệ để nghiên cứu, sáng kiến và đề xuất điểm nhấn kiến trúc đô thị cho TP bởi thực tế khâu này còn rất yếu” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu, Sở phải xây dựng các điểm nhấn trong kiến trúc cảnh quan đô thị Hà Nội. Bên cạnh đó là xây dựng quy hoạch kiến trúc khu vực nông thôn, nhất đối với các huyện sắp tới lên quận để có sự chủ động ngay từ đầu. Ngoài ra, tập trung thực hiện tốt việc quy hoạch cải tạo chung cư cũ, trường học trên địa bàn TP, nhất là khu vực nội đô. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin gắn với công khai, minh bạch quy hoạch để người dân có thể tiếp cận thông tin và qua đó cũng giúp giảm bớt công việc cho Sở.