Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Quyết liệt tháo gỡ vướng mắc trong giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản

Thủy Tiên - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi – Ngày 27/6, kết luận hội nghị Thường trực Thành ủy - HĐND - UBND TP Hà Nội giao ban trực tuyến với lãnh đạo các quận, huyện, thị xã Quý II/2019, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải nhấn mạnh vấn đề chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản đang rất bức xúc, vì vậy phải có kế hoạch cụ thể, làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân liên quan nhất là công tác điều hành.

Tiến độ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản vẫn “chậm dần”
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết, trong hội nghị kiểm điểm giữa nhiệm kỳ, Thành ủy đã yêu cầu phải nghiêm túc triển khai, có giải pháp khắc phục tình trạng chậm giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB).
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kết luận hội nghị. 
Sau đó, thực hiện nghị quyết, Ban cán sự Đảng UBND TP đã đề ra nhiều giải pháp thực hiện, nhưng đến nay kết quả vẫn chậm và 5 năm qua vẫn “chậm dần, chậm dần”…, mới đạt 31% (ước thực hiện trong năm 2019), thấp nhất trong những năm vừa qua. Điều đó cho thấy, kế hoạch kiểm điểm khắc phục hạn chế khuyết điểm này của Ban cán sự đảng UBND TP chưa đạt yêu cầu.
Nhấn mạnh thời gian từ nay đến hết nhiệm kỳ 2015-2020 không còn nhiều, vì vậy, Bí thư Thành ủy yêu cầu ngay sau hội nghị này các cơ quan có trách nhiệm liên quan phải tập trung quyết liệt tháo gỡ các vướng mắc nâng cao tỷ lệ giải ngân XDCB, thúc đẩy tiến độ các công trình, dự án.  
Ngoài ra, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chỉ đạo, Ban cán sự Đảng UBND TP phải có kế hoạch cụ thể, làm rõ nguyên nhân, làm rõ trách nhiệm từng tập thể, cá nhân liên quan nhất là công tác điều hành để báo cáo Thường trực Thành ủy, HĐND TP. 
Đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp nước sạch
Về cấp nước sạch mùa hè, Bí thư Hoàng Trung Hải cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015-2020, TP đã quyết định nâng chỉ tiêu cấp nước sạch sinh hoạt từ “100% nước hợp vệ sinh” và “55% nước sạch” lên là “100% nước sạch” toàn TP vào năm 2020. Đây là mục tiêu rất thách thức, nhưng thể hiện trách nhiệm của lãnh đạo TP đối với đời sống, sức khoẻ lâu dài của người dân.
Từ đầu năm 2019, TP đã nâng cao đáng kể tỷ lệ cấp nước sạch cho người dân đô thị và nông thôn. Trong đó ở khu vực đô thị đã đạt xấp xỉ 100%; nông thôn đã nâng lên từ 50-57%. TP cũng đang tập trung tăng sản lượng nước khai thác từ nguồn nước mặt, giảm dần lượng nước khai thác từ các giếng ngầm; mở rộng và nâng cao chất lượng mạng lưới cấp nước...
Bên cạnh đó, TP đã chấp thuận cho 23 nhà đầu tư triển khai 34 dự án cấp nước sạch. Một số huyện triển khai rất tích cực và hiệu quả như huyện Quốc Oai, Hoài Đức, Thạch Thất... Tỷ lệ nước sạch nông thôn ở các nơi này rất cao, có nơi lên trên 90%. Quy hoạch cấp nước trình HĐND TP thông qua tới đây cho thấy, TP sẽ tập trung phát triển nguồn cấp nước từ các nguồn nước mặt, thể hiện tư duy rất mới trong phát triển hệ thống cấp nước của TP.
Tuy nhiên, hệ thống cấp nước sạch TP còn nhiều bất cập như: Hệ thống đường ống xuống cấp, không chịu được áp lực nước cao; các dự án nhà máy cấp nước sạch tiến độ triển khai còn chậm... Bí thư Thành ủy chỉ đạo HĐND TP tiến hành giám sát việc thực hiện các công trình dự án cấp nước sạch để làm rõ nguyên nhân chậm tiến độ nhằm kiến nghị giải pháp thúc đẩy tiến độ.
Ngoài ra, Bí thư cũng lưu ý tăng cường kiểm tra, bảo đảm chất lượng nước cung cấp; đẩy nhanh tiến độ chỉnh sửa, sớm ban hành quy hoạch cấp nước. Các cấp, các ngành liên quan phải quyết liệt vào cuộc, rà soát, tháo gỡ từng vướng mắc nhỏ để thúc đẩy tiến độ các dự án.
Đối với mạng lưới cấp nước, quan trọng nhất là hệ thống đường trục lớn, phân công rõ đầu tư nhà nước làm đến đâu, nhà đầu tư tư nhân làm đến đâu rồi mới triển khai các nhánh nhỏ hơn. Bí thư Thành ủy cũng đề nghị các quận, huyện, thị xã chủ động, tích cực hơn rà soát, phát hiện ra các bất cập tình trạng cấp nước, hỗ trợ các DN, nếu có vướng mắc thì báo cáo TP để tìm giải pháp tháo gỡ.
Về bảo đảm thoát nước, chống úng ngập, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cho rằng, các dự án triển khai rất chậm. Hiện nay, hệ thống thoát nước của TP đáp ứng tiêu thoát kịp thời được đợt mưa 310mm/2 ngày. Trong khi đó hệ thống đường ống thoát nước mới chỉ đáp ứng được ở lượng mưa dưới 50mm, từ 50-100mm. Nên các dự án cần phải được đẩy nhanh tiến độ. Đối với các dự án như trạm bơm cần ưu tiên vốn đầu tư để triển khai.
Ngoài ra, Bí thư Thành ủy yêu cầu cần thực hiện các giải pháp liên quan để bảo vệ các dòng sông, như ngừng hoạt động khai thác cát. Bởi điều này làm ảnh hưởng đến lòng sông nghiêm trọng, gây ra tình trạng sụt lún, ảnh hưởng đến sự phát triển của các lĩnh vực khác, ảnh hưởng đến sự phát triển bền vững của Thủ đô.
Luôn sẵn sàng khắc phục các sự cố thiên tai
Chỉ đạo về việc ứng phó khắc phục các sự cố thiên tai, cứu hộ cứu nạn, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh tính sẵn sàng khi xảy ra sự cố của các cấp, các ngành và Nhân dân. Muốn vậy phải thực hiện tốt công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân Thủ đô.
 Từ các quận, huyện, thị xã xuống đến từng tổ dân phố, thôn, làng cần rà soát các điều kiện “4 tại chỗ. Công an TP, Sở GTVT, Sở TN&MT, Sở NN&PTNT phối hợp với các địa phương theo dõi các công trình đê điều, hồ đập có biện pháp xử lý khẩn cấp, khắc phục được các vị trí xung yếu, bảo đảm an toàn.
 Các địa phương thường xuyên xảy ra ngập lụt trong mùa lũ như: Chương Mỹ, Mỹ Đức, Quốc Oai, Ứng Hòa, Phú Xuyên cần theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết; chủ động xây dựng kế hoạch, phương án di dời người dân, gia súc, vật nuôi đang sinh sống trong vùng thoát lũ; đặc biệt là đẩy nhanh các dự án, công trình phòng, chống lũ.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải cũng lưu ý các cấp, các ngành thành phố tiếp tục chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về phòng cháy, chữa cháy. HĐND TP đưa vào chất vấn nội dung này tại kỳ họp tới, làm rõ việc thực hiện các kết luận của HĐND TP về nội dung này, việc khắc phục những công trình chung cư chưa đáp ứng được các quy định về phòng cháy, chữa cháy.
Trong phòng, chống dịch bệnh, Bí thư Thành ủy chỉ đạo các cấp, các ngành chủ động triển khai công tác phòng dịch bệnh, không chủ quan; đồng thời, rà soát, kiểm soát chặt chẽ công tác tiêm chủng vaccine sởi.
     

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần