Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Sớm giải quyết kiến nghị về kết nối giao thông giữa Hà Nội - Bắc Ninh

Linh Nguyễn - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi-Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đồng tình với kiến nghị của các sở, ngành hai địa phương nhất là về kết nối giao thông, hợp tác về quy hoạch và đề nghị hai bên sớm hoàn thiện dự thảo biên bản hội nghị hợp tác để sớm triển khai đưa các giải pháp cụ thể vào thực tế.

Hội nghị “Kết nối - Hợp tác - Phát triển” do Thành ủy Hà Nội và Tỉnh ủy Bắc Ninh tổ chức sáng nay (25/5) tại Bắc Ninh đã ghi nhận nhiều ý kiến của lãnh đạo Thành ủy, Tỉnh ủy, UBND TP, UBND tỉnh và giám đốc các sở, ngành của hai địa phương, trong đó đề xuất nhiều giải pháp quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai bên trong tương lai.
 Quang cảnh Hội nghị.
Đáng chú ý, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện đánh giá kết nối giao thông giữa hai địa phương đã có những bước tiến khả quan, góp phần tích cực phát triển KT-XH hai địa phương. Tuy nhiên, việc xây dựng một số đoạn tuyến còn triển khai chậm, TP Hà Nội cố gắng trong năm 2019 sẽ triển khai tích cực công tác GPMB những khu vực này.
Liên quan đến tổ chức giao thông từ Đền Đô kết nối vào Quốc lộ 3, Sở đã có văn bản tham mưu TP để Sở phối hợp với Sở QHKT đẩy nhanh tổ chức kết nối này. Với các DN trên địa bàn thường xuyên có xe đưa đón công nhân từ Bắc Ninh về Hà Nội làm việc, Sở cũng đã và đang tạo điều kiện cho các điểm dừng đỗ thuận tiện trên tuyến…
Giám đốc Sở GTVT Bắc Ninh cũng bày tỏ, tuyến Quốc lộ 17 được TP Hà Nội đầu tư lâu rồi nhưng đoạn qua chùa Keo còn rất khó khăn, nên TP cần đẩy nhanh tiến độ đầu tư tại đây.
Còn theo Giám đốc Sở VH-TT Hà Nội Tô Văn Động, thực tế cho thấy TP cần học tập Bắc Ninh trong công tác bảo tồn các di sản văn hóa phi vật thể, mong muốn Thường trực Thành ủy và Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục quan tâm tạo điều kiện cho hai địa phương phát triển các di sản văn hóa.
 Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn phát biểu tại Hội nghị.
Từ các ý kiến tham luận của đại diện các sở, ngành này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu cho rằng: Quan hệ hợp tác giữa Hà Nội và Bắc Ninh đã phát triển rất sâu rộng, song còn những việc dở dang cần quyết tâm làm sâu hơn, như các dự án giao thông có những đoạn tuyến cần quyết tâm hoàn thành sớm. Sau khi thống nhất kết luận Hội nghị hôm nay, sẽ tạo động lực mạnh, sâu sắc hơn để hai địa phương cùng phát triển nhanh trong thời gian tới.
Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn cũng nhận định, Hội nghị là cơ hội lớn cho hợp tác giữa hai địa phương trong tương lai. Từ đó, đồng chí đề xuất Bí thư Thành ủy và Bí thư Tỉnh ủy giao nhiệm vụ cho các ngành quan tâm có những giải pháp hiệu quả trong thời gian tới, nhất là về quy hoạch, kết nối hạ tầng cần được sớm khắc phục những tồn tại, đẩy mạnh kết nối hạ tầng giữa các đơn vị hành chính huyện giáp ranh của hai bên.
Đồng thời, cần đẩy mạnh hợp tác trong xây dựng hệ thống chính quyền đô thị, trong đó quan tâm công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị theo mô hình này; tăng cường hợp tác đảm bảo an ninh nông thôn, giải quyết khiếu nại tố cáo, đảm bảo TTATXH…
 Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận.
Phát biểu tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cho biết: Với tinh thần “Cả nước vì Hà Nội, Hà Nội vì cả nước”, đặc biệt với sự gần gũi về địa lý và vai trò kinh tế của hai địa phương, Hà Nội và Bắc Ninh còn rất nhiều dư địa để kết nối, hợp tác cùng phát triển. Đồng chí đặc biệt đánh giá cao những thành tựu về phát triển kinh tế - xã hội, nhất là về công tác quy hoạch gần đây của tỉnh Bắc Ninh; cũng là địa phương đầu tiên có đột phá về đầu tư nước ngoài, với vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế, tái cơ cấu của vùng kinh tế trọng điểm Thủ đô.
Đồng thời, tỉnh đạt nhiều kết quả ấn tượng về xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người, xóa hộ nghèo… “Đó là những kết quả rất to lớn, ấn tượng, đã đóng góp quan trọng cho phát triển vùng Thủ đô, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và cả nước thời gian qua”, đồng chí nhấn mạnh.
 Lãnh đạo TP Hà Nội trao tặng tỉnh Bắc Ninh 3 tỷ đồng hỗ trợ thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo 
Từ đó, Bí thư Thành ủy đề nghị thời gian tới, hai địa phương cần đánh giá lại những kết quả hợp tác thành công cũng như khó khăn vướng mắc để bổ sung xây dựng kế hoạch chi tiết, giải pháp cụ thể để thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn, phát huy hiệu quả hơn tiềm năng, thế mạnh của hai bên.
Đồng chí bày tỏ đồng tình với các kiến nghị của các sở ngành hai địa phương nhất là về kết nối giao thông, hợp tác về quy hoạch, từ đó đề nghị hai bên sớm hoàn thiện dự thảo biên bản hội nghị này để sớm triển khai đưa các giải pháp cụ thể vào thực tế.
Tiếp thu các ý kiến tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến bày tỏ mong muốn hợp tác giữa hai địa phương ngày càng sâu rộng, phát triển, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương.
Tại đây, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải và đoàn công tác TP Hà Nội đã trao tặng hỗ trợ tỉnh Bắc Ninh thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, trị giá 3 tỷ đồng.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần