Tăng tỷ lệ giải ngân để hoàn thành các dự án của Thành phố

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Để hoàn thành các chỉ tiêu mà TP đã đề ra, trong đó có việc phải tăng tỷ lệ giải ngân để hoàn thành các dự án, công trình về cơ sở hạ tầng của TP, Bí thư Thành ủy cho rằng, bên cạnh việc phải có cơ chế đặc thù thì Sở Tài chính cần phải có sự sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ.

Sáng 2/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chủ trì làm việc với Sở Tài chính về kết quả thực hiện nhiệm vụ năm 2018, quý I/2019 và nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng cuối năm 2019. Tham dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Doãn Toản.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận tại buổi làm việc. 
Thu ngân sách đều vượt kế hoạch được giao
Theo Giám đốc Sở Tài chính Hà Minh Hải, năm 2018 và quý I/2019, Sở đã tham mưu, báo cáo UBND TP trình HĐND TP ban hành 25 cơ chế chính sách trong lĩnh vực tài chính, ngân sách, tài sản công. Qua đó, đã hình thành khung pháp lý thống nhất, đồng bộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị tổ chức thực hiện.
Ngoài ra, công tác tham mưu, thực hiện nhiệm vụ quản lý điều hành ngân sách TP được thực hiện hiệu quả. Sở Tài chính đã phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các giải pháp thu ngân sách, tăng cường thu hồi nợ đọng, khai thác hiệu quả các nguồn thu ổn định, vững chắc. Nhờ đó, thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP qua các năm đều vượt kế hoạch được giao. Năm 2018, tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP 244.376 tỷ đồng (đạt 102,5% dự toán). Tổng thu ngân sách Nhà nước 3 tháng đầu năm 2019 ước đạt 68.100 tỷ đồng (bằng 25,9% dự toán).
Cơ cấu thu, chi ngân sách Nhà nước trên địa bàn TP có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng dần tỷ trọng thu từ khu vực nội địa và tăng chi ngân sách cho đầu tư phát triển; giảm dần chi thường xuyên. Năm 2016, tỷ lệ chi thường xuyên trong phân bổ ngân sách TP chiếm 55,5% thì đến năm 2018 giảm xuống còn 50,8% và năm 2019 là 50,5% (giảm 1.700 tỷ đồng).
Bên cạnh đó, Sở cũng tham mưu cho UBND TP thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về mua sắm tài sản công theo phương thức tập trung. Năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Sở đã thực hiện 11 đợt mua sắm tài sản tập trung với 82 gói thầu với tổng giá trị trúng thầu gần 4.000 tỷ đồng (giảm so với đăng ký nhu cầu của các cơ quan, đơn vị trên 74 tỷ đồng). Sở đã hoàn thành thẩm tra 127 dự án với giá trị phê duyệt gần 9.300 tỷ đồng (giảm 66,6 tỷ đồng so với giá trị chủ đầu tư đề nghị)…
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải chụp ảnh lưu niệm với cán bộ, công nhân viên chức Sở Tài chính Hà Nội.
Thực hiện tốt phân cấp để hạn chế “kinh tế ngầm”
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá, Sở Tài chính là cơ quan tham mưu quan trọng trong một lĩnh vực cũng rất quan trọng tài chính, ngân sách. Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, Sở tiếp tục phát huy là một tập thể đoàn kết, thực hiện nghiêm túc, bài bản công tác xây dựng Đảng, các chỉ đạo của Thành phố. Ngoài ra, phối hợp tốt với các sở, ngành trên tinh thần trách nhiệm để cùng thực hiện nhiệm vụ chung. Sở cũng là đơn vị tích cực trong cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành.
Nhấn mạnh năm 2019 là năm phải tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ để hoàn thành các chỉ tiêu mà TP đã đề ra, trong đó có việc phải tăng tỷ lệ giải ngân để hoàn thành các dự án, công trình về cơ sở hạ tầng của TP, Bí thư Thành ủy cho rằng, bên cạnh việc phải có cơ chế đặc thù thì Sở cần phải có sự sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ. Đề làm được điều này, Bí thư Thành ủy đề nghị, mỗi cán bộ, công chức phải nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, tập trung tư duy để nâng cao chất lượng và hiệu quả công việc.
“Quy trình thực hiện dự án đã có từ lâu nhưng thực hiện vẫn chậm. Do vậy, phải có cơ chế đôn đốc lẫn nhau để đẩy nhanh tiến độ từ công tác chuẩn bị đầu tư đến giải phóng mặt bằng, giải ngân...” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.
Bí thư Thành ủy cũng đề nghị Sở Tài chính tiếp tục tham mưu, thực hiện phân cấp mạnh hơn cho các quận, huyện và cùng với đó phải có cơ chế đánh giá, hỗ trợ các đơn vị. Bởi, phân cấp tốt không những tăng trách nhiệm của các đơn vị mà còn tăng thu ngân sách, hạn chế “kinh tế ngầm”. Ngoài ra, Sở cũng cần tiếp tục tham mưu cho TP những cơ chế, chính sách để khuyến khích và tăng tỷ lệ tự chủ của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần