Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Thành phố luôn đồng hành để người dân sớm ổn định cuộc sống

Trần Long-Ảnh: Phạm Hùng
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 4/8, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đi thăm, kiểm tra, động viên công tác phòng, chống úng ngập tại huyện Chương Mỹ.

Cùng đi có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong.

Không người dân nào bị thiếu đói

Báo cáo Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND huyện Chương Mỹ Đinh Mạnh Hùng cho biết, mưa lũ đã khiến hơn 3.600 hộ dân đang nằm trong vùng ngập sâu từ 0,5 -1,5m. Tính đến 11 giờ ngày 3/8 có 789 hộ phải cắt điện để đảm bảo an toàn do ngập nước… Trước tình hình đó, thực hiện chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP, chính quyền huyện đã tập trung bảo an toàn về người, tài sản cho người dân và không để hộ dân nào thiếu lương thực, nước uống. Theo đó, huyện đã hỗ trợ đợt một cho mỗi hộ từ 20-30kg gạo, 2-3 thùng mỳ tôm và nước uống. Ngoài ra, huyện cũng đã phối hợp với Sở Y tế khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 2.000 hộ dân và hiện đang thực hiện các biện pháp tiêu độc, phòng trách dịch bệnh cho Nhân dân. Tại các khu vực công cộng, huyện đã đặt các tec nước để Công ty nước sạch Hà Đông bơm nước phục vụ nhu cầu của người dân.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo huyện Chương Mỹ.
Trước yêu cầu của Bí thư Thành ủy về việc làm rõ có hay không trường hợp người dân bị đói như có cơ quan báo chí phản ánh, ông Đinh Mạnh Hùng khẳng định, hơn 3.600 hộ dân trong vùng ngập nước đều được cung cấp gạo, nước sạch đầy đủ và không ai bị thiếu đói. Hiện nay, huyện vẫn đang tiếp nhận các khoản cứu trợ để tiếp tục hỗ trợ gạo, nước và các hàng hoá thiết yếu khác cho người dân.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối cho người dân vùng ngập

Làm việc với UBND huyện Chương Mỹ, Bí thư Thành ủy đánh giá cao nỗ lực của các lực lượng địa phương và người dân khi đã chủ động, tích cực ứng phó trong tình trạng mưa ngập những ngày qua.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải kiểm tra, thị sát tuyến đê tả sông Bùi đoạn qua xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ.

Theo Bí thư Thành ủy, dự báo khí tượng thủy văn cho thấy nửa đầu tháng 8 tiếp tục sẽ có mưa lớn nên tình hình ngập lụt có thể còn kéo dài. Vì vậy, các cấp, các ngành, các địa phương tuyệt đối không được chủ quan và phải rà soát lại toàn bộ công tác ứng phó, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn cho người dân. “Dự báo mưa có thể lên đến 100mm và có thể còn cao hơn nên tình trạng ngập úng, tiêu chậm của huyện Chương Mỹ có thể kéo dài. Do đó, những việc đã làm phải được rà soát kỹ từng phần để làm tốt hơn. Đặc biệt, cần tiếp tục phổ biến đến các xã để hết sức lưu ý, không được chủ quan và phải bảo đảm an toàn tính mạng của người dân” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải thăm, động viên, tặng quà người dân vùng bị ngập tại xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ

Biểu dương việc huyện Chương Mỹ đã phối hợp với ngành y tế TP tổ chức kiểm tra sức khoẻ và phát thuốc cho người dân, Bí thư Thành ủy yêu cầu, cần tiếp tục làm tốt hơn nữa để bảo đảm sức khỏe cho Nhân dân, phòng chống dịch bệnh. Bên cạnh đó, phải phối hợp với các cơ quan chức năng TP để kiểm soát, bảo đảm an toàn thực phẩm, đủ hàng tiêu dùng và không có đột biến về giá trong vùng ngập lụt. Đối với các cơ quan của TP và huyện cần tiếp tục rà soát, đánh giá thiệt hại để có chính sách hỗ trợ kịp thời cho người dân. Đặc biệt, cần quan tâm đến việc thu gom, xử lý rác để bảo đảm vệ sinh môi trường.

 

Nhấn mạnh việc mưa lũ sẽ còn phức tạp, Bí thư Thành ủy đã chỉ đạo Ban Cán sự đảng UBND TP cần phối hợp với Bộ NN&PTNT để có giải pháp căn cơ để phòng, chống mưa lũ. Trên cơ sở các giải pháp đã được đưa ra thì các cấp, các ngành cần bám sát chỉ đạo của TP để thực hiện với tinh thần chủ động. Đặc biệt, cần quan tâm hơn nữa đến đời sống của người dân tại vùng ngập.

Trực tiếp thị sát khu vực đê tả Bùi (xã Thanh Bình, huyện Chương Mỹ), Bí thư Thành ủy lưu ý các lực lượng chức năng cần tiếp tục duy trì ứng trực chặt chẽ, thường xuyên để ứng phó kịp thời với các tình huống bất thường và phải bảo vệ tuyệt đối an toàn cho người dân vùng ngập. Ngoài ra, cần thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình quan tâm bảo đảm an toàn và không để xảy ra thêm trường hợp nào bị đuối nước. Đối với chính quyền địa phương cần phối hợp với các lực lượng chức năng, nhất ngành y tế để có phương án chăm sóc sức khỏe cho người dân.

Đến thăm, động viên và tặng quà 3 hộ gia đình vẫn đang chịu cảnh ngập lụt tại thôn Nhân Lý (xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ), Bí thư Thành ủy đã động viên bà con tiếp tục nỗ lực, đồng lòng để vượt qua khó khăn trước mắt và đồng thời khẳng định, TP sẽ luôn đồng hành, hỗ trợ người dân để sớm ổn định cuộc sống.

Huy động tổng lực hỗ trợ người dân vùng bị ngập

Báo cáo với Bí thư Thành ủy tại buổi làm việc ở huyện Chương Mỹ, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương cho biết, ngày 3/8, Bộ trưởng Bộ Công an đã chủ trì khẩn cấp một cuộc họp và quyết định tăng cường về lực lượng, phương tiện giúp cho Công an TP nói chung, Công an huyện Chương Mỹ nói riêng phục vụ công tác khắc phục hậu quả của mưa lũ. Theo đó, trước mắt Công an TP sẽ tăng cường thêm 3 xuồng và 1.200 áo phao các loại để đảm bảo an toàn đi lại cho Nhân dân trong vùng ngập úng ở Chương Mỹ. Còn sau khi nước rút, Bộ Công an đã cho phép Công an TP huy động cả lực lượng là các học viên của các trường công an đóng trên địa bàn TP, cũng như các phương tiện để vào Chương Mỹ giúp địa phương tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần