Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Tinh giản phải phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức, bộ máy

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 30/11, Ban Thường vụ Thành ủy tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm thực hiện Đề án số 06 ngày 24/9/2013 về “Kiện toàn, sắp xếp tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư, tổ dân phố, thôn, xóm ở xã, phường, thị trấn thuộc TP Hà Nội”.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó Bí thư Thành ủy Đào Đức Toàn chủ trì hội nghị…
Nâng cao năng lực lãnh đạo các tổ chức cơ sở đảng
Theo Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo, trước khi có Đề án số 06, mô hình tổ chức của hệ thống chính trị trên địa bàn dân cư của TP đa dạng và nhiều nơi không đồng bộ. Ngay sau khi ban hành, Đề án đã được các cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện quyết liệt, nghiêm túc và có hiệu quả. Đến nay, về cơ bản tổ chức đảng và các tổ chức trong hệ thống chính trị ở thôn, tổ dân phố trên địa bàn TP đã được kiện toàn, sắp xếp đồng bộ, khắc phục được tình trạng chồng chéo, hạn chế trước đây.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu kết luận Hội nghị.
Theo đó, sau 5 năm thực hiện Đề án 06, toàn TP đã sắp xếp 9.988 thôn, tổ dân phố còn 7.970 (giảm 20,1%); sắp xếp 5.638 Chi bộ còn 5.236 (giảm 7,1%); 5.198 Ban Công tác Mặt trận còn 4.956 (giảm 4,6%); 7.598 Chi hội Phụ nữ còn 4.718 (giảm 37%)… Đặc biệt, vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thôn, tổ dân phố đối với các tổ chức trong hệ thống chính trị trên địa bàn được nâng lên. Điều này đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng xã, phường, thị trấn của Đảng bộ TP trong những năm qua.
 Bí thư huyện ủy Mỹ Đức Bạch Liên Hương phát biểu ý kiến.
Dự báo đúng tình hình để phát triển ổn định
Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao những kết quả sau 5 năm thực hiện Đề án 06. Bên cạnh đó, Bí thư Thành ủy cũng chỉ ra một số vấn đề cần tiếp tục quan tâm khắc phục như: Một số nơi quy mô thôn, tổ dân phố chưa phù hợp; một số thôn, tổ dân phố chưa có đủ các chi hội đoàn thể chính trị-xã hội; số lượng người hoạt động không chuyên trách ở thôn, tổ dân phố còn lớn…
Nhấn mạnh nhiệm vụ thời gian tới đòi hỏi phải tiếp tục tập trung hơn và sáng tạo hơn trong thực hiện, Bí thư Thành ủy yêu cầu, Ban Cán sự Đảng UBND TP chỉ đạo xây dựng Đề án sắp xếp các thôn, tổ dân phố theo quy định mới của Bộ Nội vụ. Trong quá trình đó, phải xác định các tiêu chí hết sức cụ thể; việc sắp xếp các thôn, tổ dân phố phải chú ý đến các điều kiện về lịch sử, tập quán, văn hóa để đảm bảo khoa học, hạn chế việc xáo trộn gây lãng phí nguồn lực, ảnh hưởng dân sinh. Đặc biệt, phải chủ động dự báo và nắm chắc tình hình di biến động dân cư đặt trong bối cảnh TP đang đẩy mạnh xây dựng chính quyền điện tử, TP thông minh.
Quang cảnh Hội nghị.
Bí thư Thành ủy cũng yêu cầu thực hiện chủ trương trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là đảng viên và phấn đấu đến năm 2023 thực hiện 95% trở lên trưởng thôn, tổ trưởng dân phố là đảng viên. Đồng thời, từng bước thực hiện mô hình kiêm nhiệm bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố và thực hiện ngay ở những nơi có điều kiện; hàng năm đánh giá rút kinh nghiệm để nhân rộng mô hình này.
 Bí thư quận ủy Tây Hồ Nguyễn Văn Thắng phát biểu ý kiến
Về Đề án thực hiện một số mô hình thí điểm theo Nghị quyết của Hội nghị lần thứ 6 Ban chấp hành T.Ư Đảng (khóa XII) của Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Thành ủy đề nghị, Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy bám sát nội dung đề án của Thành ủy để xây dựng Đề án tổ chức thí điểm các chức danh kiêm nhiệm ở những nơi có đủ điều kiện; báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy phê duyệt từng đơn vị trước khi thực hiện. Quá trình thực hiện, các đơn vị liên quan cấp TP cần có sự phối hợp, hướng dẫn sâu sát, giúp đỡ các quận, huyện, thị xây dựng và thực hiện đề án ở địa phương bảo đảm đúng quy định.
“Việc đổi mới mô hình tổ chức và kiêm nhiệm các chức danh lãnh đạo không chỉ nhằm tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người lao động mà quan trọng phải phát huy hiệu quả hoạt động của tổ chức, bộ máy” - Bí thư Thành ủy nhấn mạnh.