Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: TP không để thiếu vốn cho thực hiện các dự án

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 1/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu Quốc hội ứng cử tại đơn vị bầu cử số 8 đã tiếp xúc với cử tri thị xã Sơn Tây tại UBND phường Trung Hưng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 8 Quốc hội khoá XIV. Tham gia buổi tiếp xúc cử tri còn có Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn; Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Quốc Hùng.

Cử tri kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc
Tại buổi tiếp xúc, đông đảo cử tri thị xã Sơn Tây kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc như: Công tác quản lý sử dụng đất; công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; công tác xét tuyển đối với những giáo viên hợp đồng; xử lý vi phạm đất đai, thi cử; cấp nước cho sản xuất nông nghiệp; xử lý rác thải tại bãi rác Xuân Sơn…
Cử tri Bùi Văn Thái (phường Trung Hưng) kiến nghị, TP cần rà soát, kiểm tra lại công tác quản lý sử dụng đất và công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn TP. Bởi, trên thực tế những quy định này khi đưa vào thực tế đang gặp nhiều bất cập và có nhiều kẽ hở để các đối tượng xấu lợi dụng. Đồng thời, cần quy định cụ thể và rõ ràng hơn để chính quyền, người dân dễ thực hiện.
 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri  Ảnh: Thanh Hải (
Trong khi đó, cử tri Phùng Văn Đại (phường Trung Hưng) nêu ý kiến, TP có nêu đối với những giáo viên hợp đồng và công tác từ 5 năm trở lên sẽ xem xét xét tuyển. Tuy nhiên, hiện nay toàn TP có nhiều giáo viên hợp đồng trong diện này không đủ tiêu chuẩn thì TP sẽ xử lý như thế nào? Cử tri Phùng Văn Lập (phường Trung Hưng) cho rằng, việc xử lý vi phạm trong sử dụng sai phép đất rừng, vi phạm quy chế thi cử xử lý còn nhẹ và không đảm bảo tính nghiêm minh. Từ đó, kiến nghị Quốc hội, Chính phủ cần có chế tài mạnh hơn trong việc xử lý để nêu gương và tạo sự đồng thuận trong người dân.
Còn cử tri Chu Thị Hoà (phường Trung Hưng) cho biết, từ năm 2018, TP giao Công ty TNHH MTV Thuỷ lợi Sông Tích chạy nước phục vụ sản xuất trên địa bàn nhưng không phù hợp. Từ khi nhận bàn giao mương nước phục vụ tưới tiêu trước đó bị hư hỏng và người dân không lấy được nước để sản xuất. Từ đó, cử tri này đề nghị TP xem xét do đây là phường nên không có chế độ xây dựng mương mới. Hiện nay, người dân không có nước phục vụ sản xuất phải bỏ hoang gây lãng phí.
Đẩy mạnh GPMB để thực hiện các dự án
Sau khi nghe các kiến nghị của cử tri, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội đã tiếp thu ý kiến kiến nghị của cử tri và khẳng định sẽ phản ánh đầy đủ với Quốc hội và các cơ quan chức năng để sớm giải quyết. Bí thư Thành ủy cũng cảm ơn cử tri đã dành thời gian tham gia hội nghị và phát biểu những ý kiến tâm huyết.
Thông tin khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô từ đầu năm đến nay, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đang hoàn chỉnh Đề án thí điểm quản lý theo mô hình chính quyền đô thị để trình ra Quốc hội kỳ này. Nếu được thông qua, TP sẽ được có thêm thẩm quyền và chủ động hơn trong thực thi nhiệm vụ.
Đối với ý kiến của cử tri về việc các cơ quan nhà nước và TP cần rà soát tồn tại bất cập về quản lý sử dụng đất, Bí thư Thành ủy cho rằng, luật ban hành nhiều nhưng chưa giải quyết hết nguyện vọng của người dân. Đây là cơ sở để các cơ quan quản lý tham khảo trong quá trình sửa đổi luật.
  Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với các cử tri thị xã Sơn Tây.  Ảnh: Thanh Hải 
Liên quan đến vấn đề cử tri kiến nghị dự án cải tạo sông Tích, Bí thư Thành uỷ cho biết, đây là quyết tâm của TP để làm sạch môi trường của TP. Theo đó, năm nào TP cũng bố trí vốn cho các dự án nhưng đều không hoàn thành vì vướng trong khâu GPMB. Thành phố không để thiếu vốn cho thực hiện các dự án. Từ đó, Bí thư Thành uỷ yêu cầu, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác GPMB để giải ngân vốn thực hiện các dự án đúng tiến độ và quy định.
Nêu vấn đề giải quyết đối với giáo viên hợp đồng, hiện TP đang giải quyết theo đúng quy định của các Bộ, ngành. TP lấy tiêu trí chất lượng là số một nên nếu châm trước sẽ sinh ra tiêu cực. Đối với vấn đề NTM, thị xã Sơn Tây tiếp thu ý kiến của cử tri để rà soát xem còn điều kiện nào khó khăn để báo cáo TP hỗ trợ…
Đối với vấn đề môi trường tại khu xử lý chất thải rắn Xuân Sơn, Bí thư Thành uỷ cho biết, TP sẽ tìm giải pháp để triển khai nhanh nhất. Bởi, đây là dự án liên quan đến môi trường nên phải thông qua Bộ và nếu cần sẽ báo cáo Thủ tướng xin cơ chế đặc thù. Trước mắt, đối với 3 hố chôn lấp sẽ vận động người dân di dời và thực hiện đầy đủ chính sách đối với người dân.
Bí thư Thành ủy cũng lưu ý, chính quyền thị xã Sơn Tây tiếp tục rà soát, có giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại để tạo điều kiện sang năm 2020 có thời gian tập trung tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp, tiến tới Đại hội đại biểu lần thứ XVII Đảng bộ TP.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần