Bí thư Hoàng Trung Hải: Từng bước đưa các phong trào của Đoàn đi vào chiều sâu

Trần Thảo
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 26/3, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đã chủ trì buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành đoàn Hà Nội về tình hình, kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2017, 3 tháng đầu năm 2018 và nhiệm vụ trọng tâm 9 tháng của năm 2018.

Dự buổi làm việc có Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu; Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Vũ Đức Bảo; Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong; Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Lan Hương; Thiếu tướng, Giám đốc Công an TP Đoàn Duy Khương; Phó Chủ tịch HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải tặng hoa chúc mừng Thành đoàn Hà Nội nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn.
Báo cáo về kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi năm 2017, Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng cho biết, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô luôn có bước phát triển mới, đi vào chiều sâu, coi trọng chất lượng cơ sở, nhiều năm, là đơn vị dẫn đầu công tác Đoàn phong trào thanh thiếu nhi toàn quốc. Chất lượng tổ chức cơ sở Đoàn được nâng cao một bước. Phương thức hoạt động có nhiều đổi mới, gắn sát với nhiệm vụ chính trị của TP, của từng địa phương, đơn vị và nhu cầu, nguyện vọng, lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi. Tổ chức Đoàn luôn xung kích tiên phong tham gia giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội, dám chọn và thực hiện các việc khó, việc mới nhằm góp phần tham gia phát triển kinh tế - văn hóa – xã hội tại địa phương, đơn vị và TP.
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành TP đều ghi nhận, đánh giá cao những hoạt động của Đoàn Thanh niên TP trong thời gian qua, đặc biệt là trong công tác phối hợp giữa Thành đoàn với các sở, ban ngành. Nhiều chương trình hoạt động được thực hiện chặt chẽ và mang lại hiệu quả cao như: Đội hình tuyên truyền văn hóa lịch sử Thăng Long, Đội Camera 360 trẻ, con đường bích họa…; các cuộc thi Sáng tạo trẻ tạo; khởi nghiệp và khởi nghiệp sáng tạo… Tuy nhiên, các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành cũng cho rằng, hiện nay tình trạng tội phạm trẻ hóa ngày càng cao nên vấn đề giáo dục đạo đức, tư tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên là vô cùng quan trọng. Đoàn Thanh niên cũng cần chú trọng đến phát triển tổ chức Đoàn trong các DN ngoài nhà nước, khu công nghiệp, chế xuất…Đồng thời đề nghị TP có những cơ chế, chính sách đặc thù đối với cán bộ đoàn; tạo đầu ra cho cán bộ đoàn để họ yên tâm công tác cũng như cống hiến cho xã hội. Từ việc phát hiện bồi dưỡng tôn vinh điển hình tiên tiến, cần có cơ chế chính sách giữ chân người tài trên địa bàn TP; đầu tư xây dựng các thiết chế văn hóa dành cho thanh thiếu nhi Thủ đô…
Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ vui mừng trước những kết quả Đoàn thanh niên TP Hà Nội đã đạt được trong năm 2017. Đồng thời khẳng định, tuổi trẻ Thủ đô là hạt nhân, nòng cốt, nơi khởi nguồn của thanh thiếu niên và tổ chức thành công nhiều phong trào hành động cách mạng tiêu biểu, có sức lôi cuốn, lan tỏa mạnh mẽ.
 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi làm việc.
Bí thư Thành ủy nhìn nhận: “Các tổ chức Đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của TP, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, sáng tạo của thanh niên trong việc xây dựng văn minh đô thị, nông thôn mới, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội. “Ở bất cứ hoạt động nào cũng có bóng dáng của đoàn viên, thanh niên. Đặc biệt 8 chương trình công tác của Thành ủy đều có sự tham gia đóng góp tích cực của Đoàn thanh niên TP”, Bí thư Thành ủy đánh giá.
Thẳng thắn chỉ ra những thiếu sót, hạn chế còn tồn tại của công tác Đoàn và phong trào thanh niên: Nội dung, phương thức hoạt động của một số cơ sở Đoàn còn chậm đổi mới; còn mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu, hiệu quả và sức lan tỏa chưa cao... Bí thư Thành ủy yêu cầu, một trong những nhiệm vụ sắp tới là phải đưa các phong trào của đoàn thanh niên đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao. “Để các phong trào đi vào quần chúng, đoàn thanh niên TP phải xác định phạm vi, phân đoạn để từng bước đạt được mục tiêu, tránh dàn trải, không đủ nguồn lực thực hiện”, Bí thư Thành ủy nói.
Lưu ý, năm 2018 là năm “Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị”; cũng là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội đoàn các cấp, Bí thư Thành ủy cho rằng, nhiệm vụ đặt ra cho tổ chức Đoàn Thanh niên TP là hết sức to lớn. Các cấp bộ đoàn phải luôn nỗ lực đổi mới phương thức hoạt động. Tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh thiếu niên bằng nhiều hình thức phong phú, sinh động để thu hút, giáo dục đoàn viên, thanh niên; chủ động. Tích cực tham gia các hội nghị tuyên truyền, hội thảo, các lớp tập huấn về xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh để góp phần cùng với các cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội các cấp triển khai thực hiện 2 quy tắc ứng xử nhằm tạo bước chuyển biến mạnh mẽ, rõ nét trong toàn hệ thống chính trị và trong toàn TP Hà Nội. Bí thư Thành ủy đặc biệt nhấn mạnh: “Phong trào khởi nghiệp phải được chú trọng làm mạnh hơn. Làm thế nào để tư duy về làm ăn kinh tế, tư duy về khởi nghiệp phải ngấm vào mỗi đoàn viên thanh niên Thủ đô”.
Qua đây, Bí thư Thành ủy yêu cầu Thành đoàn tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cấp, các ngành TP chú trọng tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hỗ trợ thanh niên vay vốn phát triển sản xuất nhằm thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động khởi nghiệp trên địa bàn Thành phố. Tạo điều kiện thuận lợi, môi trường chuyên nghiệp, hỗ trợ thanh niên trong học tập, lao động, sáng tạo, cống hiến, vươn tầm thanh niên Thủ đô ra khu vực và thế giới.
 
Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo TP, Bí thư Thành ủy cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo của T.Ư Đoàn; ghi nhận và biểu dương sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp của chính quyền, của hệ thống chính trị, của các thế hệ cán bộ Đoàn qua các thời kỳ đã luôn đồng hành, ủng hộ, tạo điều kiện tốt nhất cho tuổi trẻ Thủ đô được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.
Trước đó, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã tặng hoa chúc mừng Thành đoàn Hà Nội nhân kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. Bí thư Thành ủy gửi tới toàn thể cán bộ, đoàn viên, thanh niên Thủ đô lời chúc tốt đẹp nhất sức khỏe, hạnh phúc và thành công.