Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Ứng trực 24/24h đảm bảo tiêu, thoát nước nhanh nhất khi có mưa lớn

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Sáng 3/8, trước tình hình diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 gây mưa lớn trên địa bàn Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đã đi kiểm tra công tác quản lý, vận hành 3 trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Vân Đình và Yên Sở. Đây là 3 trạm bơm tiêu lớn có vai trò quan trọng đối với việc điều tiết nước và tiêu úng cho TP.

Cùng đi có Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Hoàng Hiệp; Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra Trung tâm kỹ thuật Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

Theo đó, Bí thư Thành ủy đã đến kiểm tra tại Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa (phường Yên Nghĩa, quận Hà Đông và xã Đông La, huyện Hoài Đức). Đây là một công trình trọng điểm của TP có nhiệm vụ tiêu úng cho 6.300ha của huyện Hoài Đức và các quận Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm. Đồng thời, khớp nối với các trạm bơm tiêu Liên Mạc, Yên Thái, Đào Nguyên thực hiện nhiệm vụ tiêu thoát nước cho khu vực phía Tây của TP.

Được khởi công từ cuối năm 2015, đến nay Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa đã hoàn thành và đưa vào vận hành 10 tổ máy với công suất 120m3/s. Tuy nhiên, hiện nay gói thầu thi công mở rộng kênh La Khê (có nhiệm vụ dẫn nước từ sông Nhuệ đến Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) đang trong quá trình triển khai chưa hoàn thành nên chưa khai thác hết công suất của Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

Trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, vận hành Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, cán bộ, công nhân viên Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa duy trì ứng trực 24/24h và bám sát tình hình thời tiết để chủ động tiêu nước đệm để hạ mực nước lưu vực sông Nhuệ, đảm bảo khả năng tiêu thoát nước nhanh nhất khi có mưa lớn.

Về tổng thể, Bí thư Thành ủy đề nghị, Sở NN&PTNT phối hợp chặt chẽ với các quận, huyện liên quan đẩy nhanh tiến độ GPMB để thi công, mở rộng kênh La Khê giúp nâng cao khả năng tiêu úng cho sông Nhuệ. Đồng thời, chuẩn bị kỹ hồ sơ, chuyển đổi hình thức đầu tư để sớm triển khai các dự án Trạm bơm Liên Mạc và Trạm bơm Đông Mỹ để từ đó hỗ trợ, khớp nối hệ thống tiêu thoát nước chung của TP.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nghe báo cáo quy trình tiêu, thoát nước tại Trạm bơm tiêu Vân Đình.

Tiếp đó, Bí thư Thành ủy đã đến kiểm tra công tác quản lý, vận hành tại Trạm bơm tiêu Vân Đình (huyện Ứng Hòa). Đây là công trình có công suất 8.000 m3/giờ và có nhiệm vụ thực hiện nhiệm vụ tiêu úng cho 13.000ha thuộc các huyện Thanh Oai, Ứng Hòa và Phú Xuyên. Đồng thời, hỗ trợ tiêu thoát cho lưu vực sông Nhuệ.

Tại đây, Bí thư Thành ủy đề nghị đội ngũ cán bộ quản lý, công nhân viên Trạm bơm tiêu Vân Đình duy trì ứng trực, thường xuyên bảo dưỡng máy móc, thiết bị để đảm bảo luôn trong tình trạng sẵn sàng vận hành tốt nhất.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng công tác dự báo để xây dựng kế hoạch quản lý, vận hành phù hợp, nhằm chủ động tiêu thoát nước một cách nhanh nhất khi xảy ra các trận mưa cực đoạn, vượt dự báo.

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nghe báo cáo quy trình vận hành tại Trạm bơm tiêu Yên Sở.

Tại cụm công trình Trạm bơm Yên Sở (quận Hoàng Mai), có công suất 90m3/s, đảm bảo tiêu thoát nước cho 75km2 khu vực nội thành và hỗ trợ tiêu úng cho lưu vực sông Nhuệ, Bí thư Thành ủy đã trực tiếp kiểm tra công tác quản lý, quy trình vận hành của Trạm bơm.

Qua kiểm tra, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đề nghị, Trạm bơm Yên Sở tiếp tục duy trì nghiêm chế độ trực, quản lý, vận hành, chủ động xây dựng các phương án điều tiết mực nước. Trước mắt, tiêu nước đệm cho khu vực nội thành để sẵn sàng ứng phó khi có mưa lớn.

 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải thăm hỏi, động viên công nhân Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa.

Bí thư Thành ủy cũng biểu dương, đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của đội ngũ cán bộ, công nhân viên các công ty thủy lợi, công ty thoát nước của TP trong công tác ứng trực phòng, chống lụt bão.

Đồng chí lưu ý, thời gian tới tình hình mưa bão còn diễn biến phức tạp nên các công ty thủy lợi, công ty thoát nước cần bám sát diễn biến thời tiết, duy trì ứng trực 24/24h, chủ động các phương án để sẵn sàng bơm tiêu úng và tiêu thoát nước ở cả khu vực nội thành, ngoại thành để giảm thiểu thấp nhất các điểm úng ngập cũng như thiệt hại về sản xuất nông nghiệp của người dân.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần