Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải: Xây dựng hệ thống chính quyền theo hướng hiệu lực, hiệu quả

Trần Long - Ảnh: Thanh Hải
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Chiều 29/11, thực hiện chương trình tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải - Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội và các đại biểu thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội TP đã tiếp xúc cử tri tại quận Cầu Giấy.

 Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Cử tri kiến nghị nhiều vấn dân sinh bức xúc     
Phát biểu tại buổi tiếp xúc, đánh giá cao với kết quả của Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV, cử tri quận Cầu Giấy cho rằng, việc bố trí Chương trình kỳ họp của Quốc hội ngày càng có sự đổi mới, sáng tạo, công tác điều hành linh hoạt, góp phần nâng cao chất lượng Kỳ họp. Đặc biệt, phiên chất vấn và trả lời chất vấn có trọng tâm, chuyển tải được tâm tư, nguyện vọng của cử tri. Qua đó, cử tri bày tỏ tin tưởng cao vào sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội. Với những kết quả đạt được tiếp tục khẳng định trách nhiệm, quyết tâm của Đảng, Quốc hội đối với những vấn đề quan trọng của đất nước.
Tuy nhiên, các cử tri quận Cầu Giấy cũng kiến nghị nhiều vấn đề dân sinh bức xúc như: Ô nhiễm không khí, rác thải nhựa; quản lý chung cư; điều chỉnh quy hoạch; cắt tỉa cây xanh, chỉnh trang đô thị; ùn tắc giao thông…
Cụ thể, cử tri Lê Đình Can (phường Mai Dịch) bày tỏ đồng tình việc Quốc hội quan tâm đến tiến độ xây dựng Luật. Tuy nhiên, một số Luật ban hành chậm đi vào cuộc sống, một số Luật triển khai chưa kỹ, ban hành chưa kịp thời trong tổ chức thực hiện. Với việc Quốc hội vừa thông qua Nghị quyết thí điểm mô hình chính quyền đô thị tại Hà Nội, cử tri bày tỏ ủng hộ với Luật vừa ban hành nhưng đề nghị tổ chức thực hiện hiệu quả, phân cấp, phân quyền, quản lý rõ ràng. Về nội dung này, cử tri Nguyễn Đình Thành (phường Nghĩa Đô) cho rằng, hệ thống chính quyền Hà Nội hiện có 3 cấp (TP, huyện (quận), xã (phường)), tới đây, theo đề án chính quyền đô thị, ở khu vực đô thị, sẽ còn 2 cấp (TP và cấp quận). Từ đó, cử tri này đề nghị có hướng dẫn cụ thể thực hiện tại địa phương.
Nêu vấn đề tại cuộc tiếp xúc, cử tri Nguyễn Thụ (phường Dịch Vọng Hậu) phản ánh, tại địa bàn phường đang tập trung nhiều trường đại học, THPT, THCS và trường mầm non dẫn đến quá tải và có lớp sỹ số lên đến 60-70 học sinh. Vì vậy, giao thông tại cổng trường vào giờ cao điểm dẫn đến tình trạng giao thông ách tắc nghiêm trọng. Để khắc phục, cử tri đề nghị TP cho phép nâng cấp trường học thành nhà cao tầng để tăng phòng học, giảm tải sỹ số học sinh trong lớp; đầu tư khuân viên, xây dựng tầng hầm để khắc phục tình trạng xe đưa đón của phụ huynh...
Nêu ý kiến về chủ trương sát nhập tổ dân phố, cử tri Nguyễn Quang Bình (phường Dịch Vọng Hậu) cho biết, Nhân dân ủng hộ chủ trương này nhưng còn băn khoăn trước đây có từ 250-300 hộ dân/tổ dân phố đã khiến tổ trưởng tổ dân phố quá tải và vất vả. Cử tri đề nghị khi sát nhập tổ dân phố có thể lên từ 350 đến 600 hộ dân/tổ dân phố thì cần thêm tổ phó tổ dân phố để đảm nhiệm công việc.
Nhiều vấn đề trực tiếp liên quan đến đời sống dân sinh được cử tri phản ánh tại buổi tiếp xúc như: Hai bên đường Trần Quốc Hoàn có nhiều ngõ ngách nhỏ nhưng xe ô tô đỗ dày đặc cản trở đi lại và khu vực này không có chế tài xử phạt nên nhân dân có nhiều ý kiến phản ánh; nhiều ngõ ngách trong khu dân cư người dân lấn chiếm lòng đường mỗi bên từ 1-1,5m để kinh doanh nên gây cản trở giao thông, người dân bức xúc, tổ dân phố nhắc nhở nhưng không được chấp hành, chính quyền địa phương không xử lý được bởi đây là trong ngõ; cử tri lo lắng với ô nhiễm không khí, ô nhiễm rác thải nhựa; quan tâm đến các quyết định hành chính về điều chỉnh quy hoạch và việc thay đổi, điều chỉnh các công trình…
 Cử tri quận Cầu Giấy phát biểu tại buổi tiếp xúc.
Người dân phải tham gia vào công tác quản lý chung cư
Báo cáo nhanh kết quả phát triển kinh tế - xã hội của TP, Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải cho biết, trong thành quả chung đó có vai trò rất quan trọng của cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận Cầu Giấy. Theo đó, Cầu Giấy là một trong những quận có mức thu cao của TP với mức thu ngân sách đạt 7.200 tỷ đồng.
Đối với vấn đề cử tri nêu về việc Quốc hội cần nâng cao chất lượng xây dựng Luật, Bí thư Thành uỷ cho biết, sẽ tiếp thu để gửi tới Quốc hội để nâng cao hơn nữa công tác xây dựng luật trong thời gian tới.
Về vấn đề nghị quyết liên quan đến thí điểm mô hình chính quyền đô thị, Bí thư Thành uỷ cho biết, mục tiêu của vấn đề này là xây dựng chính quyền hiệu lực, hiệu quả để đáp ứng giải quyết vấn đề của người dân. Quan trong hơn nữa là phải ra được Nghị quyết về phân cấp, phân quyền để các cấp phát huy được năng lực của hệ thống và giải quyết được các vấn đề của địa phương. Nội dung này sẽ được trình Quốc hội ở Kỳ họp tới và khi thực hiện thì các tổ chức chính trị, xã hội đều phải tham gia làm.
Liên quan đến vấn đề quản lý chung cư, Bí thư Thành uỷ cho biết, đây là vấn đề thời sự và được người dân hết sức quan tâm. Theo Bí thư Thành uỷ, hiện Hà Nội đang có 2.598 chung cư với gần 900.000 người dân đang sinh sống. Nhằm huy động cả hệ thống chính trị tham gia giải quyết các vấn đề liên quan, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết số 26-NQ/TU ngày 28/6/2019 về “Tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước đối với việc quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư trên địa bàn thành phố Hà Nội”. Từ đó, Bí thư Thành uỷ đề nghị, cùng với cố gắng của các cấp, các ngành, cử tri và Nhân dân trên địa bàn, nhất là cư dân sinh sống ở các chung cư tích cực tham gia vào công tác quản lý chung cư; ủng hộ chủ trương của TP về cải tạo, xây dựng mới các chung cư cũ, nhất là các chung cư cũ nguy hiểm.
Đối với vấn đề của tri nêu về công tác PCCC, Bí thư Thành uỷ giao các sở, ngành liên quan rà soát các hạng mục hỗ trợ và quản lý tốt hơn trong vấn đề này. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, với đặc thù các khu chung cư có mật độ dân số rất cao nên trong nội bộ Nhân dân phải nhắc nhở lẫn nhau trong công tác PCCC. 
Tiếp thu ý kiến cử tri liên quan đến vấn đề cử tri nêu có hướng dẫn rõ về thực hiện thí điểm chính quyền đô thị, Bí thư Thành ủy cho biết, TP đang phối hợp với các cơ quan của Quốc hội để hoàn thiện nghị quyết. Trong đó, sẽ định nghĩa rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền cấp quận theo hướng tạo điều kiện thuận lợi và hạn chế tối đa chi phí, thời gian đi lại của người dân...

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần