Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân: “Nói chị em lười sinh đẻ là hoàn toàn sai trái”

HUY KHÁNH
Chia sẻ Zalo

Kinhtedothi - Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, tỷ lệ sinh của TP Hồ Chí Minh hiện nay thấp hơn cả nước, nhiều người cho rằng nguyên nhân là do chị em lười sinh đẻ, quan điểm này là hoàn toàn sai trái.

Chiều 13/1, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cùng Thường trực Thành ủy đã có buổi đón tiếp và lắng nghe ý kiến góp ý của các Kiều bào nhân dịp về nước đón Xuân Canh tý.
Với nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, các Kiều bào đã cho thấy nhiệt huyết và cả khát vọng đóng góp công sức cho TP Hồ Chí Minh ngày một phát triển hơn.
 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại buổi gặp mặt
Đáng chú ý khi Việt kiều Singapore Danny Võ Thành Đăng quan tâm đến chuyện sinh đẻ hiếm muộn của người dân TP. Theo ông Đăng, sự gia tăng dân số phải tương xứng với sự phát triển của đô thị, để cân bằng nguồn lực lao động, tránh sự già hóa dân số. Hiện tổng tỷ suất sinh của người dân TP Hồ Chí Minh chỉ ở mức 1,4con/người phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thấp hơn tỷ suất 2,1 của cả nước.
Nguyên nhân hiếm muộn theo ông là từ sự chăm sóc sức khỏe sinh sản của phụ nữ và đàn ông chưa được quan tâm tốt, dù đội ngủ Y bác sĩ của TP là rất giỏi về chuyên môn, hạ tầng kỷ thuật cũng tốt…song chưa đáp ứng nhu cầu của người dân trong việc thực hiện ước mơ có những thiên thần đáng yêu cho gia đình.
Ông Đăng cũng lấy ví dụ, Singapore hiện gặp phải tình cảnh này, và Chính phủ phải hứa thưởng cho người sinh con 8.000USD/con khi sinh. Xong vẫn không khắc phục tình trạng hiếm muộn, già hóa dân số.
Trao đổi lại, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết TP Hồ Chí Minh cũng đang trong tình cảnh tương tự. người dân trong độ tuổi sinh đẻ với xác suất thấp, chỉ 1,4con/người so với cả nước là 2,1.
“Vừa qua, nhiều người có quan điểm cho rằng tỷ suất sinh của chị em ở TP thấp là do lười sinh đẻ. Theo tôi, quan điểm này là hoàn toàn sái trái. Nguyên nhân lớn nhất là do chúng ta chưa tạo đều kiện cho chị em đủ thời gian chăm sóc gia đình, Thời gian làm việc quá nhiều khiến chị em ít có điều kiện chăm sóc gia đình, tính đến chuyện sinh đẻ”, lời Bí thư Nhân.
Theo Bí thư Nhân, minh chứng cho thấy không phải là tiền vì Singapore, Đài Loan thưởng rất cao nhưng cũng rơi vào tình trạng hiếm muộn. Cái này chứng tỏ gốc rễ của nó là tại điều kiện và thời gian làm việc hợp lý cho chị em. Thời gian làm việc ít đi, thì chị em có điều kiện chăm sóc gia đình hơn. Ông Nhân cũng cho biết, TP đang thực hiện đề án gia đình hạnh phúc và mong các Kiều bào quan tâm cùng góp sức với TP thực hiện đề án này. 
Tại buổi gặp mặt có 11 ý kiến đóng góp tâm huyết trên mọi lĩnh vực của các Kiều bào, giúp TP nhìn nhận thêm hướng đi trong tương lai trở thành đô thị thông minh.
Các ý kiến tập trung vào các lĩnh vực như, phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, gắn với chỉnh trang đô thị; giảm ùn tắc giao thông, giảm ngập nước, giảm ô nhiễm môi trường và chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.
Phát triển hạ tầng xã hội, nhất là lĩnh vực y tế, giáo dục; các thiết chế văn hóa, thể thao; phát triển khoa học, công nghệ…để TP thực sự là trung tâm của cả nước và khu vực.
Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng con người TP phát triển toàn diện. Bảo tồn và phát huy nền văn hóa tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tăng cường giao lưu, hợp tác khu vực và Quốc tế… để TP phát triển và hội nhập sâu rộng.
Đáp lễ trước những đóng góp tâm huyết của các Kiều bào, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết rất trân trọng và vô cung quý báu trước những tình cảm của các Kiều bào.
“Từ đáy lòng mình, tôi chân thành cảm ơn các Kiều bào đã có cùng suy nghĩ, trăn trở cho sự phát triển của TP nói riêng và đất nước nói chung. TP Hồ Chí Minh luôn sẵn sàng đón tiếp bà con Kiều bào không chỉ về quê đón tết mà còn trở về để góp công, sức cho TP ngày càng phát triển, giàu đẹp hơn. Không đâu bằng Tổ quốc, tôi thấy điều này trong tâm huyết của những đóng góp của bà con Kiều bào dành cho TP nói chung và cả nước nói riêng”, Bí thư Nhân xúc động cho biết.

Tin đọc nhiều

Kinh tế đô thị cuối tuần